Sau vụ Khaisilk và mỹ phẩm 11 tỷ đồng: “Người tiêu dùng VN quá hiền”

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Đó là nhận định của nhiều 1 số chuyên gia ở Hội thảo “Văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh” được tổ chức sáng ngày 5.12 ở Hà Nội.

sau vu khaisilk va my pham 11 ty dong: "nguoi tieu dung vn qua hien" hinh anh 1

Báo động đạo đức kinh doanh sau vụ Khaisilk và mỹ phẩm 11 tỷ đồng (Ảnh: IT)

2 lỗ hỏng trong văn hóa kinh doanh

Tại Hội thảo, TS. Võ Trí Thành – nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương cho biết: Văn hóa doanh nghiệp hiện đang có 2 bức tranh đối lập nhau: Một bên là doanh nghiệp có văn hóa, đạo đức và giữ triết lý về môi trường, triết lý về quốc gia, triết lý về doanh nghiệp và triết lý 1 sốh sống… Còn 1 bên là doanh nghiệp chỉ đặt lợi nhuận lên toàn bộ, bất chấp luân thường đạo lý. Tôi mong rằng, doanh nghiệp, doanh nhân càng ngày càng có văn hóa và trách nhiệm có cộng đồng và chữ doanh nhân, doanh nghiệp sẽ trở thành 1 chữ “viết hoa”. Còn mặt trái của doanh nghiệp như vụ Khaisilk, vụ lô mỹ phẩm trị giá 11 tỷ đồng bị cơ quan tính năng bắt giữ sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm cho mình…”, ông Thành nhấn mạnh.

“Hai lỗ hỏng lớn nhất của văn hóa doanh nghiệp giai đoạn này là sự thiếu tôn trọng người tiêu dùng của doanh nghiệp và hiện trạng bôi trơn của doanh nghiệp để đạt được mục đích bằng mọi giá. Trong khi, 1 số cơ quan tính năng lại dung túng, bao che, tham nhũng…”, ông Phong nhấn mạnh.

Ông Thành cho biết, qua tham quan ở Israel, quả trứng gà đẻ nhân văn đã có giá cao hơn rất nhiều gà công nghiệp, tức là con gà được bay, chạy nhảy tha hồ và khi đây đẻ trứng là đẻ nhân văn. Hay con lợn ở Châu Âu, nếu giết mổ mà không chết ngay thì cũng không được có ra phân khúc phân phối. Tại sao lại vậy, trong khi đây có người thắc mắc vẫn cộng là thịt lợn? Bởi vì theo giải đáp của họ, con lợn giết không chết ngay thì sẽ tiết ra 1 chất gây ung thư cho người dùng. “Tôi cho rằng, doanh nghiệp mà đưa sản phẩm ra phân khúc không nhân văn thì sẽ khó có thể tồn ở và phát triển bền vững”, ông Thành nói.

Bà Chu thị Thu Hằng – Tổng Biên tập Báo Văn hóa cho biết: Từ vụ Khaisilk tới vụ doanh nghiệp dùng người nổi tiếng quảng cáo mỹ phẩm cho thấy đã đến khi cần có hồi chuông cảnh báo về vấn đề văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh. Theo bà Hằng, rất nhiều 1 số doanh nghiệp quảng cáo rất hay nhưng khi xảy ra sự cố về sản phẩm thì lại ứng xử có bạn rất tồi.

PGS. TS Nguyễn Quốc Thịnh – Chủ tịch Hội đồng cố vấn Viên nghiên cứu kỹ Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng: Ngày nay, 1 sốh nhìn nhận về thương hiệu đã khác rất nhiều. Việc thi công thương hiệu chính là tạo dựng niềm tin của doanh nghiệp, của bạn có phân khúc. Việc thi công thương hiệu chính là đưa ra các cam đoan có trách nhiệm, dựa trên đạo đức, dựa trên mong muốn của bạn, của cộng đồng. “Doanh nghiệp muốn tồn ở và phát triển bền vững thì đừng chỉ có đau đáu nhìn vào lợi nhuận mà phải tìm được giá trị của doanh nghiệp và quan trọng là phải có cam đoan sản phẩm đưa ra phân khúc và có biện pháp ứng xử có bạn văn minh”.

TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng, doanh nghiệp lớn nhất của Mỹ khi khủng hoảng cũng xụp đổ. Không có ngoại lệ không đổ vỡ cho bất kỳ 1 quốc gia hay 1 “đại gia” nào. Đây là 1 trong các nguyên lý rất khắt khe của phân khúc mà doanh nghiệp phải nhận thức được khi thi công văn hóa cho mình. Văn hóa doanh nghiệp khi đã hình thành rồi cũng có tính 2 mặt nên đòi hỏi doanh nghiệp phải giữ vững nét văn hóa, giữ vững lòng tin của người tiêu dùng, bởi mất lòng tin của người tiêu dùng là mất toàn bộ. Phải lấy mục tiêu phát triển bền vững là văn hóa phát triển của doanh nghiệp. “Hai lỗ hỏng lớn nhất của văn hóa doanh nghiệp giai đoạn này là sự thiếu tôn trọng người tiêu dùng của doanh nghiệp và hiện trạng bôi trơn của doanh nghiệp để đạt được mục đích bằng mọi giá. Trong khi, 1 số cơ quan tính năng lại dung túng, bao che, tham nhũng…”, ông Phong nhấn mạnh.

sau vu khaisilk va my pham 11 ty dong: "nguoi tieu dung vn qua hien" hinh anh 2

Các chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng không giám lên tiếng khi dùng sả phẩm của Khaisilk nhiều năm qua là do quá hiền (Ảnh: IT)

Người tiêu dùng quá hiền

Tại sao rất nhiều người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm của Khaisilk mà không dám lên tiếng? Phải chăng là người tiêu dùng không biết. Tôi cho rằng, lý do chính là do người tiêu dùng quá hiền, hiện có hiện trạng nhiều người tiêu dùng đâyn nhận dùng hàng giả. “Tôi xin hỏi, có bao nhiêu người ngồi trong hội trường này đang dùng phầm mềm trong máy tính là phầm mềm giả, chưa kể 1 số đồ dùng khác.

Ông Thịnh cũng lấy ví dụ 1 hình ảnh cụ thể để so sánh: “Một bát phở ở trong miền Nam bao giờ có ra cũng được đặt trên 1 chiếc đĩa đưa ra cho khách còn ở miền Bắc thì tôi nghĩ phải có tới 70% có ngón tay của người làm phở thò vào bát phở khi có ra cho khách. Đó chính là 1 sốh ứng xử của doanh nghiệp có bạn”.

Theo ông Thịnh, không bao giờ thương hiệu sản phẩm đặt ngoài thương hiệu của doanh nghiệp, như vụ Khaisilk, chỉ 1 sản phẩm bị ảnh hưởng sẽ ảnh hưởng tới cả 1 số chuỗi sản phẩm khác của doanh nghiệp. Ông Thịnh cho rằng, văn hóa doanh nghiệp là 1 khái niệm mở trong thời đại giai đoạn này chứ không chỉ tới ngày hè là cho nhân viên đi du lịch biển, ngày Mồng 1 và ngày dằm là thắp hương cúng bái đầy đủ…

Nói về giải đáp văn hóa cụ thể cho 1 doanh nghiệp, ông Thịnh cho biết: Chúng tôi có tiếp xúc có 1 doanh nghiệp mỹ nghệ Nam Hà vào thời điểm doanh thu bị suy giảm, chủ yếu xuất phát từ việc không giữ chân được người lao động. Cứ tìm được nghệ nhân, sau 2 tháng là bị đối thủ lấy mất người tài do họ trả thêm tiền lương bổng. Sau đây, ông Thịnh đã giải đáp thực hiện 1 số 1 sốh tân để giữ chân lao động như: Bản thân giám đốc nếu không bận phải ăn cơm cộng người lao động; đi đâu về cũng có quà nho nhỏ hỏi thăm phân xưởng của mình…Sau đây, người lao động đã phân tách cao, góp ý nhiều sáng kiến cho doanh nghiệp nên doanh nghiệp hiện đã phát triển rất mạnh, hiện là 1 thương hiệu khá nổi tiếng trong đồi gỗ mỹ nghệ xuất khẩu.

Ông Trần Nhật Tân – Phó phòng nghiên cứu kỹ Vibziz cho biết: Năm 2013, có hơn 70 % người tiêu dùng chỉ ưa chuộng hàng ngoại nhập nhưng đến nay thì 1 số thương hiệu như Vinmart cũng đã chiếm được lòng tin người tiêu dùng khi sản xuất ra 1 số sản phẩm thực phẩm sạch. “Các doanh nghiệp biết giữ được văn hóa, giữ niềm tin cho bạn từ chất lượng sản phẩm tới cung 1 sốh phục vụ sẽ tiếp tục tồn ở và phát triển”, ông Tân nói.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339