Mũ bảo hiểm full face của Trung Quốc, nhập vào giá dao động 250.000 đồng/cái, phân phối ra 750.000 đồng/cái. Hay bất cứ mặt hàng gì cũng đều được ứng dụng nhữngh tính giá đó, đó được xem như là quy tắc chung. Thậm chí, hàng càng có thương hiệu như kiểu khăn lụa Khaisilk, ăn chênh lệch lại càng cao.
Nhập hàng Trung Quốc về thay mác
Hàng Trung Quốc xuất hiện từ thứ nhỏ nhặt
Trở lại xưởng của anh T. PV vẫn được tiếp đón khá nồng nhiệt, trò chuyện 1 khi về chủ đề hàng Trung Quốc gắn mác Việt, anh T. chợt nhớ ra nhữngh đó vài năm, anh cũng đã có thời gian sản xuất hàng thiết bị vệ sinh nên nắm khá rõ mảng này.
Anh cho biết: “Hàng thiết bị vệ sinh có cả trăm mục, từ gương, khung nhựa, cốc, khay, sen vòi, bình nóng lạnh… Những đồ dễ làm thì có thể sản xuất được, còn những món như vòi hoa sen, vòi đồng,…thì cực kì nhiều công ty nhập hàng Trung Quốc”.
“Thậm chí, gần khu vực của mình, có thể khẳng định là có những công ty đều nhập hàng sen vòi Trung Quốc về phân phối, dĩ nhiên là hàng đã được khắc tên thương hiệu Việt. Bởi sen vòi là thứ có giá trị nhất và chiếm doanh số cao nhất trong số những thiết bị vệ sinh. Nhập Trung Quốc về 1 phân phối ra gấp 3 lần là chuyện thông thường. Đó gần như là quy tắc chung trong ngành nếu buôn đồ Trung Quốc”, anh T. chia sẻ thẳng thắn.
Đang vào mạch câu chuyện, anh T. hăng hái kể: “Gần khu này có làng nghề cặp da, túi sách, những mặt hàng truyền thống như cặp, túi sách thì thực sự là cắt, may, nhập vải thật, mọi làm việc đều sản xuất ở làng. Nhưng những cái vali hộp nhựa đắt tiền là nhập hết, không công ty nào trong khu nào làm được.”
“Nhập Trung Quốc về rồi gắn mác làng nghề, sau đó phân phối gấp 3 hết. Thậm chí công ty có thương hiệu, tên tuổi thì càng “ăn” lãi nhiều. Vì, đầu Trung Quốc nhập nhiều thì cực rẻ, mà đã nhập nhiều thì thường là thương hiệu lớn. Hàng của những thương hiệu lớn thường giá đắt hơn nên có thể ăn lãi gấp 4 – 5 lần”, anh T. đánh giá.
Quanh đi quẩn lại, vẫn vì lợi nhuận, giai đoạn này trên phân khúc, rất nhiều sạc và tai nghe của những hãng phone lớn được phân phối tràn lan có mức giá vô cộng rẻ mạt. Chỉ vài chục nghìn đồng là đã có thể mua được 1 chiếc tai nghe, sạc có logo của những hãng nổi tiếng. Trong khi đó, hàng chính hãng lên tới vài trăm nghìn đồng.
Về chiêu trò, anh T. kể: “Nhiều công ty ở Việt Nam sợ bị quy vào tội sản xuất hàng giả, hàng nhái nên không dám tự in những vỏ sạc có logo của những hãng lớn. Vì thế, họ đã nhập những miếng nhựa có logo sẵn từ Trung Quốc về, sau đó lắp ráp có những miếng nhựa không và những linh kiện điện tử của mình lại thành 1 sản phẩm tên tuổi phân phối ra phân khúc. Sạc bị tráo hàng thường là của Samsung, Nokia, còn tai nghe thì thường là những dòng iPhone.”
Đau lòng câu chuyện sản xuất
Câu chuyện về những chiếc ghế nhựa sẽ khiến nhiều người không khỏi giật mình. Khách hàng của anh T. từ xưa đến nay đều nhập bàn ghế nhựa trường học hàng Trung Quốc về phân phối. Nhưng dạo gần đó, sản lượng bắt đầu nhiều hoặc tính ra lãi hơn nếu dùng nhựa phế liệu nên đã tính đến việc thuê a T. làm.
Vừa nhẩm tính, anh T. vừa cho biết: “Nhựa phế liệu xanh, đỏ, tím, vàng,…có giá dao động 30.000 đồng/kg, mà 1 cái ghế chỉ hết dao động 700 – 800 g nhựa. Mình có thảo luận có đối tác,tính ra tiền sản xuất chỉ 30.000 đồng/cái, rẻ hơn nhập Trung Quốc về mà vẫn phân phối giá 115.000 đồng/cái như hàng nhập.”
“Tuy nhiên, nếu mình mà đầu tư khuôn, giá khuôn sẽ cao, dao động 300 triệu đồng, nhưng mình có thể phân phối cho không chỉ khách đó mà phân phối cho ai cũng được. Còn nếu kí hợp đồng chỉ phân phối cho duy nhất 1 người thì khách phải trả thêm 10.000 đồng/sản phẩm. Tiền đó là tiền khấu hao khuôn và khách phải trả trong dao động 3 vạn sản phẩm đầu, hết số đó, giá sẽ về 30.000 đồng/cái”, anh T. cho biết thêm.
Nói thì có vẻ dễ làm ăn, nhưng đó mới chỉ là ý định của quý khách. Vì để có thể đặt nhiều sản phẩm như thế thì công ty kia cũng phải rất vất vả, mất nhiều năm trời quan hệ mới có thể có lượng đầu ra nhiều như thế.
Không những thế, anh T. khẳng định: “Mình không tranh giành được có họ ngay từ khâu nguyên liệu, vì họ mua nhiều hàng container nên giá bao giờ cũng rẻ hơn nhiều. Thương lái Trung Quốc không ngừng nghỉ “ăn chực nằm chờ” ở Việt Nam để nhập nguyên liệu”.
“Ngay trong những làng sản xuất nhựa, khi nào cũng rất có nhiều thương lái Trung Quốc, ngủ nghỉ ở những nhà nghỉ, rồi thuê xe ôm chở rong ruổi quanh làng để tìm mua nhựa. Nếu thử thấy tốt thì xuống tiền luôn và có xe container vào bốc hàng ngay ở kho chở thẳng về Trung Quốc. Vì thế nên những công ty Việt vừa và nhỏ như mình không tài nào tranh giành nổi giá”, anh T. thở dài than.
Chẳng nói đâu xa, anh T. lại kể: “Ngay như mặt hàng mũ bảo hiểm cả đầu của Trung Quốc, nhập vào giá dao động 250.000 đồng/cái, phân phối ra 750.000 đồng/cái. Nhưng nếu mình tự sản xuất mũ bảo hiểm, sau khi trừ toàn bộ những kinh phí từ đầu tư khuôn, ra mẫu nhựa, sơn, tem mác,…để tính ra giá 1 sản phẩm mà đem so có hàng Trung Quốc nhập về giống y hệt thì thực sự chán không muốn làm tiếp, muốn bỏ không sản xuất nữa mà chỉ muốn nhập luôn hàng Trung Quốc về phân phối.”
“Chẳng những vậy, việc như thế này đều có trung gian đầu mối, nhiều đến mức như là chợ người. Từ người vận chuyển tiểu ngạch, chính ngạch cho đến người đi tìm khuôn, tìm mẫu đều có”, anh T. nói.
Theo anh T., công việc dễ làm đến mức: “Mặt hàng nào phân phối tốt mình chỉ cần gửi mẫu sang Trung Quốc kèm theo kích thước sang xưởng bên kia, họ báo giá cho từng lô hàng nghìn chiếc/lần. Nhưng phải nói thật, bên Trung Quốc họ làm quá chuyên nghiệp, sản xuất theo kiểu công nghiệp, mình chẳng thể tranh giành được.”
“Dân mình có phần nào đó kì thị, nhưng phải công nhận là hàng Trung Quốc rất đẹp, chỉ có hàng chợ thì không “ngửi” được. Thời buổi này làm ăn cũng phải có 2 người quý khách Trung Quốc chuyên đi nghiên cứu phân khúc bên đó, hoặc tìm những gì mình cần, thì mới tồn ở được”, anh T. chia sẻ.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn