Ông Đào Hồng Tuyển: Xin 5% đất TP.HCM tôi không quan tâm quan điểm trái chiều

Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu cho rằng dự án này chỉ là ý tưởng và xuất phát từ tinh thần yêu nước, ông không quan tâm một vài quan điểm trái chiều.

ong dao hong tuyen: xin 5% dat tp.hcm toi khong quan tam quan diem trai chieu hinh anh 1

“Chúa đảo” Tuần Châu nói dự án đại lộ ven sông Sài Gòn chỉ là ý tưởng. Ảnh: Lê Quân.

Ông Đào Hồng Tuyển cho biết dự án đại lộ ven sông Sài Gòn là dự án mà ông rất tâm huyết, muốn đâyng góp 1 phần công sức của mình cho sự phát triển của đất nước nhìn chung và TP.HCM nói riêng. Những gì mà Tập đoàn Tuần Châu trình trong thời gian qua chỉ mới là ý tưởng ban đầu.

“Chúa đảo” Tuần Châu nói mọi dự án đều làm theo quy định của pháp luật, dự án này cũng không phải là ngoại lệ.

‘Đấu thầu hay chỉ định thầu không phải vấn đề của tôi’

“Việc đấu thầu rộng rãi công khai, hay chỉ định thầu có dự án này cũng không phải vấn đề của tôi. Dù đây là ý tưởng tôi đưa ra, nhưng ai làm đi nữa cũng phải có lại giá trị thiết thực, góp phần phát triển thành thị và cuộc sống nhân dân ở TP.HCM.

Điều đây quan trọng hơn cả. Bản thân tôi làm dự án này trước hết có tinh thần yêu nước, nên một vài dư luận trái chiều tôi không mấy bận tâm”, ông Tuyển nói.

Trước đây, Bộ Kế hoạch – Đầu tư đã có ý kiến về dự án đại lộ ven sông ở TP.HCM do Tập đoàn Tuần Châu đề xuất. Theo quan điểm của Bộ, dự án không thuộc cơ chế chỉ định thầu, bởi thế yêu cầu tổ chức đấu thầu rộng rãi để chọn lọc nhà đầu tư, chắc chắn dự án minh bạch và có hiệu quả kinh tế.

‘Vấn đề đang bị đẩy xa hơn ý tưởng của tôi’

Một vấn đề khiến Bộ Kế hoạch – Đầu tư lo ngại là khoản tiền ngân sách rất lớn mà nhà đầu tư xin ứng trước giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, nhà đầu tư đề xuất được phân bổ kinh phí giải phóng mặt bằng, xây lắp, giải đáp dự phòng, có tổng giá trị 57.568 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí lãi vay của nhà đầu tư).

Đề xuất này không thích hợp có quy định hiện hành, bởi vốn Nhà nước chỉ tham dự thực hiện dự án dưới dạng vốn hỗ trợ thi công công trình, dự án do bộ, ngành và UBND cấp tỉnh đề xuất, hoặc dự án thuộc đối tượng sử dụng vốn vay ODA, vốn ưu đãi của nước ngoài.

Hơn nữa, một vài dự án sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên phải được Quốc hội chọn lọc chủ trương đầu tư.

Khi được hỏi về để xuất vốn, ông Tuyển nói rằng: “Tôi xin nhắc lại đây chỉ là ý tưởng, và từ ý tưởng đến thực thi còn phải căn cứ nhiều nhân tố.

Nếu không thực hiện theo phương án này phải tính toán lại phương án khác, nhưng ý tưởng của tôi là làm sao để phát triển được con các con phố, thúc đẩy tiềm năng của một vài quận vùng ven và cuộc sống nhân dân ở đây.

Tôi cũng đã cho thực hiện khảo sát chứ không phải là không có căn cứ. Vấn đề đang bị đẩy xa hơn so có ý tưởng của tôi”.

Rất đáng nghi ngờ

Trong khi đây, nhiều chuyên gia cũng cho rằng đây là ý tưởng thiết thực và sáng tạo,nhưng cần phải tham khảo kỹ. Đặc biệt, phương án đổi đất lấy họ tầng cần phải tính toán sao cho hợp lý; chú tâm phân kỳ đầu tư ra sao giả dụ quỹ đất hoán đổi được nhà đầu tư thực hiện.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng: “Trong bối cảnh không gian hai bên bờ sông Sài Gòn đang phát triển thành ‘cục bộ hóa’ cho một vài dự án cao tầng thì đại lộ ven sông như là 1 biện pháp tốt để mở ra khong gian đại chúng.

Tuy nhiên dự án này diện tích quá lớn, mức độ giải phóng mặt bằng khổng lồ thì cần nhiều nguồn lực hơn là 1 nhà đầu tư triển khai”.

Đưa ra ý kiến trái chiều, Tiến sĩ Kinh tế Hồ Ngọc Minh, Đại học quốc tế Hồng Bàng, nói dự án đã được nhắc tới gần 1 năm nay nhưng vẫn chỉ trên pháp lý.

“Về quan điểm cá nhân, tôi cho rằng rất đáng nghi ngờ. Vì khi thực hiện dự án, chủ đầu tư phải chứng minh được năng lực tài chính của mình. Chủ đầu tư phải có đủ 630.500 tỷ đồng gửi vào ngân hàng để chứng minh khả năng tài chính”, ông Minh nói.

Không thể đề xuất rồi để đây

Thời gian đã đi vào hoạt động dự án trong bao nhiêu năm, việc giao đất để thực hiện dự án là đất như thế nào, giá trị về khu đất được giao cũng là điều được một vài chuyên gia lưu ý. Ngoài ra, công trình thực hiện xong có thu phí người dân hay không, nếu thu phí thì thu trong bao lâu?… Việc thực hiện siêu dự án cần phải được chứng minh chi tiết, rõ ràng chứ chẳng thể đề xuất rồi để đây.

Tiến sĩ Phạm Sanh nêu quan ngại về tình hình giao thông nếu dự án được triển khai. Theo ông Sanh, không ai đầu tư đại lộ dẫn xe đổ trực tiếp vào trọng điểm như đề xuất, vì nó sẽ gây ra ách tắc giao thông trầm trọng hơn cho khu vực trọng điểm.

“Đơn vị đề xuất phải có nghiên cứu kỹ bài bản cả về quy hoạch thành thị lẫn diện tích, hướng tuyến. Đường hoàn toàn men theo bờ sông hay mượn các con phố hiện có?

Về hướng tuyến, nó có chồng lấn 1 phần có các con phố trên cao số 4 theo quy hoạch phát triển giao thông của TP.HCM đã được phê duyệt hay không?”, TS Phạm Sanh đặ câu hỏi.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đây để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339