Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa đã đi vào hoạt động bước phê chuẩn không chính thức về năng lực giám sát hàng không mức 1 (CAT1) ở Việt Nam. Đây điều kiện tiên quyết và quan trọng nhất để thiết lập một số con phố bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ.
Bước đầu của “giấc mơ” Mỹ
Trao đổi có PV Dân trí sáng 21/10, ông Võ Huy Cường – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam – cho biết, việc phân tích của FAA diễn ra từ ngày 16-20/10. Tổ phân tích gồm 8 thành viên, trong đấy có 6 người của FAA và 2 người của Tập đoàn Boeing.
“FAA phân tích rất tốt về năng lực giám sát hàng không của nhà chức trách hàng không Việt Nam. So có phân tích năm 2013 của FAA thì kết quả lần này được ghi nhận là tốt hơn rất nhiều” – ông Cường khẳng định.
Cũng theo ông Cường, tiêu chí tiên quyết cho việc thiết lập một số con phố bay thẳng tới Mỹ mà FAA phân tích là việc Việt Nam thực hiện một số quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng địa cầu (ICAO) về an toàn hàng không. Trong đấy, điểm cùng cho Việt Nam là suốt 20 năm qua không xảy ra vụ tai nạn hàng không nào.
Trong đợt phân tích này, 1 số vấn đề mà FAA khuyến cáo Việt Nam khắc phục và báo cáo nhằm thống nhất có quy định chung, chủ yếu là một số đặc biệt như: Quy định độ tuổi lao động của Việt Nam, loại máy bay khai thác, cập nhật 1 số quy định mới của ICAO.
“FAA không đưa ra thời hạn là khi nào Việt Nam phải đã đi vào hoạt động việc khắc phục theo một số khuyến cáo mà để nhà chức trách hàng không Việt Nam chủ động. Sau khi khắc phục xong, Việt Nam sẽ tiếp tục mời FAA phân tích bước thứ hai” – ông Cường cho hay.
Trong đợt phê chuẩn không chính thức này, kết quả sẽ được FAA lưu giữ để công nhận trong đợt phê chuẩn chính thức, là cơ sở quan trọng cho đợt Đánh giá an toàn hàng không toàn cầu (IASA), trước khi chính thức phê chuẩn CAT1 cho Việt Nam.
CAT1 quan trọng như thế nào?
Với một số điều kiện từ phía Mỹ, sau khi đạt CAT1, Cục Hàng không Việt Nam sẽ được phép giám sát một số hãng hàng không có trụ sở ở nước ta nhằm bảo đảm sự tuân thủ một số quy chế và cung cấp một số tiêu chuẩn quốc tế để có thể bay thẳng đến Mỹ, không phải quá cảnh ở nước thứ ba.
Việt Nam đang duy trì theo một số tiêu chuẩn an toàn hàng không của ICAO, nhưng để được FAA phê chuẩn Mức 1 thì phải nâng tiêu chuẩn theo quy định của Mỹ, trong đấy bao gồm việc đã đi vào hoạt động bộ quy chế, vấn đề con người – đủ về số lượng và chắc chắn năng lực về giám sát viên, thanh tra…
Về tiêu chuẩn, tiêu chuẩn an toàn hàng không của FAA và ICAO không “vênh” nhau, nhưng việc giám sát an ninh đối có một số chuyến bay đến Mỹ của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lại tuyệt đối chặt chẽ và một số cảnh báo an ninh của FBI cao hơn rất nhiều so có một số quy định về an ninh hàng không của ICAO giai đoạn này.
Tại cuộc họp Sơ kết 9 tháng chắc chắn an toàn giao thông quốc gia sáng nay (21/10), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cập nhật một số quy định mới nhất của ICAO, khắc phục một số khuyến cáo sau đợt phân tích theo chương trình giám sát an toàn hàng không toàn cầu của ICAO và FAA, dự trù sẵn sàng cho đợt giám sát thứ hai của FAA.
Ủy ban này đề nghị Bộ Giao thông Vận tải phân tích công tác triển khai thực hiện hệ thống quản lý an toàn (SMS) của một số đơn vị cung cấp dịch vụ trên cơ sở triển khai mạnh mẽ một số một sốh thức cụ thể đã được nêu ở Chương trình an toàn quốc gia. Hoàn thành việc khắc phục sớm nhất để thực hiện việc thiết lập một số con phố bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ trong năm 2018.
Năm 2001, chuyển nhượng thương mại Thứ nhất giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được ký kết sau Hiệp định Thương mại song phương là Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mua 4 máy bay Boeing 777-200ER của Boeing. Năm 2003, Hiệp định hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ được ký kết, Hiệp định này cho phép một số hãng hàng không mở một số con phố bay thẳng giữa 2 nước.
Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã mở một số con phố bay từ San Fransisco tới TPHCM của Việt Nam nhưng transit (quá cảnh) ở Hongkong. Tuy nhiên, năm 2016 một số con phố bay này đã tạm dừng khai thác, lý do được cho là vì phân khúc chưa tốt.
Phía Việt Nam, từ năm 2004, Vietnam Airlines cũng có kế hoạch khai thác và đã sẵn sàng bay thẳng tới bờ Tây nước Mỹ. Tuy nhiên đến nay việc thiết lập một số con phố bay thẳng đi Mỹ vẫn chưa thể hiện thực hoá.
Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin cấp phép bay thương mại lên Bộ Giao thông Vận tải Mỹ. Trên cơ sở phân tích CAT1 của FAA, Vietnam Airlines sẽ tìm hiểu, lập kế hoạch khai thác đến phân khúc Mỹ, chuẩn bị vào năm 2018. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh