Khai tử xăng RON 92: Ô tô cũ ngán xăng E5?

Từ 1.1.2018, xăng RON92 sẽ chính thức bị khai tử, biến mất khỏi trên phân khúc. Thay vào đó, phân khúc còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95. Các chuyên gia khẳng định, xăng E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam, góp phần bảo vệ môi trường.

khai tu xang ron 92: o to cu ngan xang e5? hinh anh 1

Bước ngoặt mới cho xăng E5

Từ năm 2014, Quảng Ngãi là 1 trong 7 tỉnh, đô thị (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa – Vũng Tàu) triển khai sản xuất, phối trộn, kinh doanh xăng E5 để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ, trước khi triển khai trên toàn quốc từ 1.12.2015.

Tại hội thảo về nhiên liệu sinh học do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17.10, ông Trần Phước Hiền, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi, cho hay: Tỉnh đã thực hiện việc phân phối xăng E5 sớm hơn công đoạn quy định của Chính phủ là 3 tháng (tức trước ngày 1.9.2014).

Cụ thể, từ 1/8/2014, toàn bộ cửa hàng phân phối lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không phân phối xăng Mogas 92, chỉ phân phối 2 loại xăng là xăng E5-Ron 92 và xăng Mogas 95. Từ đó đến nay, 100% cửa hàng phân phối lẻ xăng dầu trên địa bàn Quảng Ngãi chỉ phân phối 2 loại xăng là xăng E5-Ron 92 và xăng Mogas 95.

Để thúc đẩy việc sử dụng xăng E5, mới đó Chính phủ đã chọn lọc, kể từ 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường…

Gửi tham luận đến hội thảo, ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, cho rằng: Việc đưa xăng sinh học E5 RON 92 vào thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 từ ngày 1.1.2018 không các là xu hướng chung của một số nước hiện đại trên địa cầu, mà còn thích hợp có tình hình thực tiễn ở Việt Nam, khi việc cắt giảm ô nhiễm môi trường trong làm việc sản xuất – kinh doanh đang là 1 trong các ưu tiên danh tiếng.

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa, việc khai tử xăng RON 92 sẽ chính thức bắt đầu. Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết: từ ngày 01.01.2018 việc tổ chức kinh doanh mặt hàng xăng E5RON92 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON92.

Theo đó, Petrolimex đặt mục tiêu triển khai xăng E5RON92 đồng loạt trên toàn hệ thống phân phối do Petrolimex là chủ có kể từ ngày 1.12.2017, bảo đảm từ ngày 1.01.2018 trên toàn hệ thống phân phối trực thuộc không còn tồn kho xăng khoáng RON92. Đối có một số đơn vị đã có sẵn trạm phối trộn In-line (Công ty xăng dầu KV1, KV2, KV3, KV5 và Tây Nam Bộ) triển khai ngay việc chuyển sang kinh doanh xăng E5RON92 thay thế trọn vẹn xăng khoáng RON92 xong trước ngày 1.12.2017. Đồng thời khuyến khích một số đơn vị khác chuyển đổi sớm hơn theo công đoạn.

Xăng E5 có an toàn cho động cơ?

Hiện nay, xăng E5 RON 92 đang được phân phối song song cộng xăng khoáng, tuy nhiên người tiêu dùng vẫn chưa thật sự mặn mà có loại xăng này khi mật độ tiêu thụ xăng E5 trên phân khúc mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.

Lãnh đạo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam tiên liệu sẽ không tránh khỏi hiện trạng, sau khi khai tử xăng RON 92, 1 bộ phận người dùng chuyển hẳn sang dùng xăng RON 95, nhất là một số xe xe bốn phân phốih.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, liệt kê 1 loạt các lo ngại và băn khoăn của người tiêu dùng về xăng E5. Đó là liệu nó có gây hại cho động cơ không? Có tốn nhiên liệu hơn không? Xăng E5 có an toàn cho xe đời cũ, xe thay thế phụ tùng không chính hãng, xe sử dụng trên 10 năm có ống dẫn bị lão hóa, rò rỉ?

Về vấn đề này PGS.TS Phạm Hữu Tuyến, Viện cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội, cho rằng: Với hàm lượng nhỏ lượng nhỏ ethanol trong xăng, thực ở cho thấy lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm đi khi sử dụng xăng E5, tức tiết kiệm nhiên liệu hơn.

“Các kết quả thử nghiệm cho thấy sử dụng xăng E5 giúp cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm đáng kể phát thải HC, CO. Nhiên liệu E5 hoàn toàn có thể sử dụng an toàn trên động cơ xăng đang lưu hành ở Việt Nam mà không cần phải một sốh tân về kết cấu hay chất liệu chi tiết”, ông Tuyến khẳng định.

Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ), cho hay xăng sinh học đã được sử dụng rộng rãi ở Mỹ, châu Âu, Brazil. Châu Âu đã ép buộc ứng dụng E5, chuẩn bị đến năm 2020 ứng dụng E10.

Ngay ở Đông Nam Á, Philippines và Thái Lan là 2 quốc gia đi đầu trong việc sử dụng nhiên liệu sinh học. Philippines ép buộc sử dụng xăng E5 từ 2009 và E10 từ 2011. Còn Thái Lan sử dụng E5 từ 2005, đến năm 2008 đã bắt đầu phân phối xăng E20 và E85 và đến nay chủ yếu tiêu thụ xăng E10.

Ông Nguyễn Nam Hải khẳng định việc dùng xăng E5 giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra an toàn hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu.

Ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục chỉ đạo một số cơ quan tính năng cộng tham dự có một số bộ, ban ngành liên quan để xử lý một số vấn đề tồn ở, thực hiện đúng công đoạn Chính phủ đề ra. Đồng thời, tìm một sốh hạ giá thành sản phẩm, giúp người dùng hiểu rõ tác dụng, hiệu quả của xăng E5.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339