Honda “kêu” thuế VAT ở Việt Nam cao hơn trung bình Châu Á

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Theo hãng Honda Việt Nam, mức lương bình quân của người dân Việt Nam vẫn còn thấp so có hầu hết 1 số nước trong khu vực. Nhưng trong khi mức thuế suất GTGT trung bình ở khu vực Châu Á là 8% thì mức thuế GTGT giai đoạn này của Việt Nam là 10% đã thuộc mức cao.

honda “keu” thue vat o viet nam cao hon trung binh chau a hinh anh 1

hãng Honda cho rằng thuế VAT ở Việt Nam đang cao hơn trung bình Châu Á (Ảnh minh họa)

Thuế VAT ở Việt Nam cao hơn trung bình Châu Á

Trong văn bản góp ý Dự thảo đề cương Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của 1 số Luật thuế giá trị tăng lên (GTGT), thuế tiêu thụ độc đáo (TTĐB), thuế lương doanh nghiệp (TNDN), thuế lương cá nhân (TNCN) và thuế tài nguyên gửi tới Bộ Tài chính ông Vũ Quang Tâm, Phó tổng giám đốc thứ nhất Công ty hãng Honda Việt Nam cho rằng, việc tăng mức thuế GTGT từ 10% lên 12% đối có mọi mặt hàng nhìn chung và xe 4 phân phốih, xe máy nói riêng là không hợp lý.

Theo đại hiện hãng Honda Việt Nam, giai đoạn này, mức lương bình quân của người dân Việt Nam vẫn còn thấp so có hầu hết 1 số nước trong khu vực. Nhưng trong khi mức thuế suất GTGT trung bình ở khu vực Châu Á là 8% thì mức thuế GTGT giai đoạn này của Việt Nam là 10% đã thuộc mức cao.

hãng Honda Việt Nam bày tỏ lo ngại: “Việc tăng thuế ở thời điểm này sẽ tạo thêm nhiều sức ép tranh đua cho doanh nghiệp Việt Nam, gánh nặng thuế GTGT sẽ tác động làm giảm nhu cầu chi tiêu thiết yếu của người dân và gây ảnh hưởng xấu đến sự tăng trưởng và phát triển sản xuất.

Riêng đối có mặt hàng xe 4 phân phốih, hiện đang phải đâyng rất nhiều loại thuế có mức cao như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ độc đáo, thuế GTGT, thuế trước bạ, việc đâyng nhiều loại thuế bởi thế sẽ khiến cho chi phí của xe xe 4 phân phốih rất cao và là gặp khó đối có việc mở rộng phân khúc và phát triển sản xuất. Do vậy, nếu nhà nước tiếp tục tăng thuế từ 10% lên 12% sẽ tạo ra các ảnh hưởng tiêu cực đến vận hành của cùng đồng doanh nghiệp.

Vì vậy, chúng tôi kiến nghị cơ quan soạn thảo giữ nguyên quy định thuế GTGT 10% nhằm ổn định chính sách phân phối hàng và thúc đẩy phát triển doanh nghiệp”.

Chưa xác định rõ phần linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước?

Về thuế TTĐB, hãng Honda Việt Nam trích dẫn quy định ở Khoản 3 Điều 2 Dự thảo Dự án Luật – Sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật thuế tiêu thụ độc đáo: “Đối có hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu phân phối ra. Đối có mặt hàng xe xe 4 phân phốih từ 9 chỗ ngồi chở xuống, giá tính thuế tiêu thụ độc đáo được trừ đi phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước” có mục đích để khuyến khích doanh nghiệp nâng cao mật độ nội địa hóa, hạ chi phí sản phẩm và nâng cao năng lực tranh đua giữa xe 4 phân phốih sản xuất trong nước và xe 4 phân phốih nhập khẩu.

honda “keu” thue vat o viet nam cao hon trung binh chau a hinh anh 2

Việc linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước dùng để lắp ráp xe 4 phân phốih chưa được giải đáp rõ có thể khiến nhiều DN sản xuất, kinh doanh xe 4 phân phốih ở Việt Nam gặp gặp khó (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của doanh nghiệp này, Dự thảo Dự án Luật vẫn chưa đưa ra giải đáp rõ ràng cho khái niệm “phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước”. Do vậy, có thể sẽ dẫn tới 1 số 1 sốh hiểu khác nhau và gặp khó trong việc ứng dụng quy định này trên thực ở.

hãng Honda Việt Nam trích dẫn ví dụ: “Trong trường hợp nhà cung cấp Việt Nam thực hiện việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng sau đây phân phối cho hãng Honda Việt Nam, hoặc trường hợp nhà cung cấp Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu, chất liệu, phân phối thành phẩm… tiếp tục sản xuất tạo nên phụ tùng hoàn chỉnh. Sau đây, phân phối các phụ tùng, linh kiện này cho doanh nghiệp hãng Honda Việt Nam hay trường hợp doanh nghiệp hãng Honda Việt Nam chủ động nhập khẩu nguyên liệu, chất liệu, phân phối thành phẩm… tiếp tục sản xuất tạo nên phụ tùng hoàn chỉnh thì chúng tôi chưa rõ phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước được xác định như thế nào.

Vì vậy, chúng tôi kiến nghị cơ quan soạn thảo đưa ra giải đáp rõ ràng cho khái niệm phần giá trị linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc ứng dụng, tuân thủ quy định pháp luật”.

Trả lời kiến nghị của hãng Honda Việt Nam, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, kiến nghị của hãng Honda liên quan tới nội dung sửa đổi Luật thuế GTGT, Luật thuế TTĐB, Luật thuế TNDN, Luật thuế TNCN và Luật thuế tài nguyên liên quan tới nội dung mà Bộ Tài chính đang gửi xin ý kiến 1 số Bộ, ngành, địa phương.

Do vậy, Bộ Tài chính ghi nhận để nghiên cứu kỹ và tổng hợp tiếp thu, giải trình 1 số cấp có thẩm quyền tham khảo theo đúng quy định.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn