Hàng vạn lái xe Uber, Grab nguy cơ mất nghề

Ô tô cá nhân sẽ không được chạy Uber, Grab nếu không thuộc 1 công ty, hợp tác xã vận tải. Hàng loạt lái xe Uber, Grab sẽ không được tiếp tục làm việc nếu không một sốh tân.

hang van lai xe uber, grab nguy co mat nghe hinh anh 1

Đây là 1 trong một số quy định ở dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe xe bốn bánh, đang được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lấy ý kiến.

Cởi trói cho taxi truyền thống, siết Uber – Grab

Đáng chú tâm, dự thảo đã có 1 số một sốh tân khi dỡ bỏ nhiều rào cản cho một số loại hình vận tải truyền thống, trong đó có taxi truyền thống như bỏ quy định về số lượng xe tối thiểu đối có đơn vị kinh doanh vận tải, nới niên hạn của xe taxi từ tối đa 8 năm lên không quá 12 năm…

Tuy nhiên, Bộ GTVT lại muốn “siết” thêm quy định cho một số loại hình vận tải như Uber, Grab,… Chẳng hạn, phải niêm yết tên và số tel của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện,…

Ngoài ra, đối có đơn vị cung cấp áp dụng kết nối hợp đồng vận tải điện tử, dự thảo đề nghị đơn vị cung cấp phải ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ sử dụng phần mềm và chỉ được cung cấp dịch vụ cho công ty, hợp tác xã kinh doanh vận tải đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe xe bốn bánh có nhu cầu sử dụng phần mềm để kết nối hợp đồng vận tải điện tử…

Đặc biệt, dự thảo đưa ra đề nghị: Không được cung cấp dịch vụ kết nối hợp đồng vận tải điện tử cho hộ kinh doanh vận tải, phương tiện cá nhân và một số phương tiện không kinh doanh vận tải.

Trao đổi có PV.VietNamNet, TS Phan Đức Hiếu, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ, cho rằng: Như dự thảo trên, hình thức kinh doanh xe hợp đồng điện tử như Uber , Grab sẽ bị ảnh hưởng ngay lập tức. Có nghĩa, dự thảo quy định chỉ cho phép Uber, Grab kết nối hợp đồng vận tải điện tử có một số công ty, hợp tác xã kinh doanh vận tải. Tất cả một số cá nhân chạy Uber, Grab không thuộc công ty, hợp tác xã vận tải như giai đoạn này sẽ không đủ điều kiện và phải chấm dứt làm việc.

Anh Nguyễn Văn Tiến, lái xe Grab chia sẻ: Để chạy Grab, tôi cộng nhiều tài xế khác phải làm thành viên của 1 hợp tác xã vận tải. Mỗi năm, chúng tôi nộp cho hợp tác xã dao động 1 triệu đồng.

Cùng chung nhận định, 1 chuyên gia giải đáp thêm: Quy định này nếu được thông qua sẽ loại bỏ toàn bộ một số xe cá nhân chạy Uber, Grab. Hiện nay, Nghị định 86 đề nghị xe khách tuyến cố định, xe buýt, taxi chỉ được kinh doanh dưới hình thức công ty, hợp tác xã; chỉ có xe hợp đồng, xe du lịch và xe vận tải hàng hoá thì cho phép một số chủ thể rộng hơn được kinh doanh (cá nhân, hộ kinh doanh cá thể).

Thế nhưng, dự thảo lại bổ sung một số điều kiện khác có Uber, Grab như đề cập ở trên. Những điều kiện ấy lại tác động trực tiếp đến làm việc của taxi công nghệ, ngăn cản phương thức kinh doanh mới như Uber, Grab.

Sự bất lợi giữa Uber, Grab có taxi truyền thống đôi khi không phải do phân khúc, mà theo TS Phan Đức Hiếu, taxi truyền thống bị bất lợi do chính một số quy định của pháp luật.

Ngoài việc phải đầu tư mua sắm xe cộ, chế độ cho người lao động, taxi truyền thống còn chịu nhiều quy định khác. Ví dụ như việc cấm taxi di chuyển trong 1 số tuyến các con phố, trong 1 số giờ. Điều này tạo bất lợi phân khúc, hành khách muốn cũng không gọi được taxi truyền thống. Mới đó, Hà Nội cũng đã cấm cả xe hợp đồng như Uber, Grab ở 1 số tuyến các con phố.

Tất cả gánh nặng giá thành đó đổ dồn vào giá cước, khiến cước taxi truyền thống cao hơn đáng kể so có taxi công nghệ.

Trong khi đó, Uber, Grab không phải đơn thuần kinh doanh công nghệ. Họ cũng kinh doanh vận tải nhưng không chịu giá thành ở toàn bộ một số khâu như taxi truyền thống. Họ có nhiều lợi thế hơn như không mất tiền mua sắm phương tiện, không phải kí hợp đồng lao động có tài xế nên không chịu nghĩa vụ tiền lương bổng, bảo hiểm… Nhờ đó, giá cước rẻ hơn taxi truyền thống.

Cho nên, theo TS Phan Đức Hiếu, muốn tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho taxi truyền thống có taxi công nghệ, thì phải cắt giảm tối đa toàn bộ điều kiện bất hợp lý đang áp đặt có taxi truyền thống. Như vậy mới thực sự tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, tranh giành sòng phẳng, chứ không phải bình đẳng theo kiểu “giảm cái này 1 chút rồi nâng cái kia lên 1 chút”.

“Ta phải nhận lời hình thức kinh doanh mới làm nền móng, làm cơ sở để cải tiến cái cũ vì rõ ràng cái mới ưu việt hơn hẳn”, TS Hiếu nhấn mạnh.

Tương tự, 1 chuyên gia khác đúc kết: “Nói chung, tôi thấy một sốh sửa Nghị định 86 này đang ngược. Đồng ý rằng giữa Uber – Grab và một số hãng taxi đang không bình đẳng trước pháp luật. Nhưng đáng ra, cơ quan quản lý nên giảm một số quy định quản lý taxi, để tiến dần đến, hoặc tiệm cận Uber, Grab. Đằng này, lại nâng một số quy định quản lý Uber – Grab, để họ phải chịu một số rào cản kinh doanh như taxi truyền thống”.

Có nghĩa, Nghị định 86 cho phép cá nhân, hộ cá thể kinh doanh xe hợp đồng nhưng quy định mới ở dự thảo của Bộ GTVT thì cấm, buộc họ phải vào 1 công ty hoặc 1 hợp tác xã.

“Tôi nghĩ điều này cũng ảnh hưởng đến quyền tự do kinh doanh của người dân vì đó là 1 quy định ép buộc phải tổ chức dưới dạng công ty, hợp tác xã”, vị này đánh giá.

Giảm rào cản cho taxi truyền thống

Theo một số chuyên gia, vận tải hàng hóa và hành khách đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Cho nên, việc sửa đổi Nghị định 86 cần đặt ra mục tiêu thúc đẩy làm việc vận tải hàng hóa và hành khách, kể cả vận tải truyền thống và vận tải theo phương thức mới.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86 có chắc chắn mục tiêu ấy? Xem xét dự thảo, TS Phan Đức Hiếu thấy rằng các điều kiện liên quan đến vận tải truyền thống được dỡ bỏ dần, trong khi điều kiện có Uber, Grab có vẻ hơi siết lại.

Cụ thể, một số điều kiện bất hợp lý có taxi truyền thống đã được dỡ bỏ như không đề nghị số lượng xe tối thiểu, trình độ người điều hành, tăng niên hạn sử dụng xe lên 12 năm…

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *