“Nguồn chi phí cải tạo 127 ô vòm cầu này dao động gần 100 tỷ đồng và đã có đơn vị tư nhân đề xuất triển khai thực hiện, hiện đô thị đang tham khảo,” Chủ tịch Ủy ban Nhân dân đô thị Hà Nội cho hay.
Khu vực dọc những vòm cầu trên phố Phùng Hưng hiện được trưng dụng làm bãi đỗ xe. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)
Liên quan đến đề xuất của đô thị Hà Nội về việc đục thông 127 vòm cầu đường sắt đoạn từ phố Phùng Hưng đến ga Long Biên thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm để phục vụ văn hóa và du lịch, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, Bộ nhất trí cao có đề xuất này nhưng lưu ý cải tạo công trình phải chắc chắn an toàn chạy tàu.
Tại buổi làm việc giữa Ủy ban Nhân dân đô thị Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải vào chiều 12/9 vừa qua, theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đoạn đường sắt đi qua địa bàn quận Hoàn kiếm đã được thi công từ năm 1902. Trước đấy có tổng số 131 vòm cầu thông thoáng bên dưới.
Tuy nhiên, vì nguyên nhân an toàn đối có công trình và giữ gìn vệ sinh môi trường nên vào những năm 1980 -1981, đơn vị đã phối hợp có Hà Nội xây lấp lại và đến nay vẫn còn 127 vòm bị bịt kín.
“Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là chấp nhận cải tạo, khôi phục nhưng phải chắc chắn huy động nguồn lực để cải tạo, độc đáo lưu ý chắc chắn công trình cho chạy tàu,” lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam tài liệu thêm.
Bổ sung thêm, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nhìn nhận, thời điểm xây lấp, 1 số vòm cầu đã xuất hiện vết nứt. Nếu muốn khôi phục lại, để chắc chắn an toàn khi cải tạo, Hà Nội cần khảo sát kỹ lưỡng, tổ chức kiểm định và có biện pháp gia cố, nâng cao độ bền, tuổi thọ cho công trình.
Về vấn đề này, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân đô thị Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiết lộ, từ khi có ý tưởng khôi phục những vòm cầu, đô thị đã nhờ 1 đơn vị giải đáp của Pháp nghiên cứu kỹ, khảo sát.
“Đơn vị này đã quay lại nước Pháp tìm ra được hồ sơ kiến trúc của toàn bộ đoạn tuyến cộng những vòm cầu. Qua nghiên cứu kỹ cho thấy hoàn toàn có thể đục thông, khôi phục lại những vòm này mà không ảnh hưởng đến kết cấu cầu cạn đường sắt, chắc chắn an toàn chạy tàu,” Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết.
Theo ông Chung, sau khi nghiên cứu kỹ kỹ, thi công phương án cụ thể, Hà Nội sẽ cho đục thông 1 vòm để thử nghiệm, có mời giải đáp Pháp phân tích kiểm định, nếu cung cấp những tiêu chí về an toàn và mục đích sử dụng sẽ cho làm tiếp.
“Nguồn chi phí cải tạo 127 ô vòm cầu này dao động gần 100 tỷ đồng và đã có đơn vị tư nhân đề xuất triển khai thực hiện, hiện đô thị đang tham khảo,” Chủ tịch Ủy ban Nhân dân đô thị Hà Nội cho hay.
Hoàn toàn ủng hộ có ý tưởng đục thông những vòm cầu của Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa phân tích đây là 1 ý tưởng rất hay bởi việc này vừa có ý nghĩa có lĩnh vực giao thông, vừa giúp Hà Nội có thêm không gian phục vụ văn hóa, du lịch, nghệ thuật.
Được biết, ô vòm cầu dẫn bằng đá bắt đầu từ phố Phùng Hưng và Gầm Cầu lên đến ga Long Biên có chiều dài 1,2km, xây bằng đá xanh Thanh Hóa. Cầu dẫn có 131 vòm cầu, đỉnh vòm cao từ 3,5 – 4,5m được thi công trong 2 năm (1900 -1902).
Hơn 100 vòm cầu này cũng đồng thời là trụ đỡ, kết cấu của đường sắt của tuyến tàu kết nối từ ga Hà Nội – ga Long Biên, thuộc tuyến đường sắt quốc gia.
Các vòm cầu này được làm từ thời Pháp khi hình thành tuyến đường sắt nói trên, sau đây vì liên quan đến vấn đề vệ sinh môi trường, an ninh trật tự nên những vòm cầu được Hà Nội cho xây bịt lại./.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của những căn hộ bình thạnh