Gót Achilles của giới trẻ khởi nghiệp

Cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp lần thứ 3 do BSA tổ chức đã xong vòng phân phối kết có phần đông các đối tượng dự thi là các KH trẻ có nhiều đam mê và nhiệt tình.

Từng tham dự ban giám khảo và đào tạo thí sinh của cuộc thi khởi nghiệp này trong hai năm gần đó, xin góp các ý kiến liên quan đến khía cạnh tiếp thị để giúp các KH khởi nghiệp đổi mới tư duy, hoàn chỉnh ý tưởng và mô hình kinh doanh, từ đó hiện thực hoá giấc mơ khởi nghiệp.

got achilles cua gioi tre khoi nghiep hinh anh 1

Thí sinh muốn khởi nghiệp thành công, cần kiến thức và nhiều nhân tố khả thi trong mô hình kinh doanh khi triển khai thực ở. Tôi cảm thấy 1 số điểm hạn chế chung mà phần đông họ đều vướng. Trong ảnh: mô hình trồng rau trong tủ kính ở cuộc thi Vietnam IoT Hackathon do Viettel tổ chức.

Nhiều ý tưởng kinh doanh

Điểm thành công đáng kể của các dự án khởi nghiệp đều bắt nguồn từ thực ở cuộc sống. Các thí sinh chủ động phát hiện các vấn đề ở quê hương mình, đề xuất các sản phẩm hay biện pháp cung cấp. Trong đó nhiều đề tài có sức thuyết phục cao hướng đến bảo vệ môi trường và có tính cộng đồng cao, như tận dụng gáo dừa làm than không khói tiện lợi cho gia đình (quán ăn), khai thác thuỷ hải sản nhằm góp phần bảo vệ rừng, hoặc sản xuất các đặc sản vùng miền như gia vị bún bò Huế, để góp phần tăng thêm hình ảnh thương hiệu cho địa phương. So có các cuộc thi trước, ở cuộc thi lần này, các thí sinh đã biểu hiện mạnh mẽ hơn niềm đam mê và động lực khởi nghiệp có “tài nguyên bản địa”, bằng sản phẩm và ngành nghề kinh doanh từ nguyên liệu địa phương.

got achilles cua gioi tre khoi nghiep hinh anh 2

Mô hình đo chất lượng nước nuôi tôm ở ĐBSCL.

Các thí sinh càng ngày càng nhận thức và nắm bắt tốt hơn thời cơ phân khúc, biết cách tạo động lực cho chính mình khi khởi nghiệp. Năm nay, câu chuyện 1 KH trẻ mới 17 tuổi, Lê Hoàng Long, đang học lớp 12 ở Rạch Giá, đã được chọn vào vòng chung kết có dự án: “Vườn ươm sinh thái tự dưỡng chuyên biệt” đã tạo ấn tượng sâu sắc có mô hình kinh doanh khả thi, cách nghiên cứu kỹ, trình bày biểu hiện bản lĩnh hiếm có ở độ tuổi còn nhỏ bởi thế.

Thiếu nhiều thứ

Bên cạnh đam mê và động lực, thí sinh muốn khởi nghiệp thành công, cần chú tâm kiến thức và nhiều nhân tố khả thi trong mô hình kinh doanh khi triển khai thực ở. Tôi cảm thấy 1 số điểm hạn chế chung mà phần đông các thí sinh đều vướng.

Điểm hạn chế Thứ nhất là làm thế nào để định vị sản phẩm thích hợp có phân khúc mục tiêu. Điều này nhằm hạn chế nguyên do quan trọng nhất mà dân khởi nghiệp trên toàn cầu đều gặp, đó là “KH phân phối các thứ mà phân khúc không cần”. Có lẽ, các KH trẻ khởi nghiệp phát hiện được vấn đề hay thời cơ phân khúc ngách nào đó “có vẻ tiềm năng”, nhưng thực ở KH không hoặc chưa cần đến, dẫn đến diện tích phân khúc quá nhỏ hoặc chưa sẵn sàng để tiếp nhận sản phẩm đó, đặc thù các sản phẩm hay dịch vụ liên quan đến công nghệ mới. Có thí sinh lại đi trước phân khúc vài năm khi phát hiện các vấn đề hay nhu cầu quá mới, đòi hỏi phải có đầu tư lớn để tạo nhu cầu phân khúc đủ lớn.

Kế tiếp, các dự án chưa biết cách đưa ra các đề xuất đủ sức quyến rũ và thuyết phục. Đa số các thí sinh lo trình làng đặc tính sản phẩm, kỹ thuật hay công nghệ mà thiếu nghiên cứu kỹ thấu hiểu KH mục tiêu, thiếu chào phân phối lợi ích, giá trị… Người mua không quan tâm nhiều đến hệ thống trồng rau sạch sử dụng chất liệu tái sinh được kiến trúc đẹp, mà họ quan tâm đến việc liệu hệ thống này cung cấp đủ lượng rau mỗi ngày, bao nhiêu loại, rau có sạch và an toàn không, giá thành so có mua rau ngoài chợ…

Thí sinh muốn khởi nghiệp thành công, cần kiến thức và nhiều nhân tố khả thi trong mô hình kinh doanh khi triển khai thực ở. Tôi cảm thấy 1 số điểm hạn chế chung mà phần đông họ đều vướng.

Điều hạn chế lớn nhất là phần đông các thí sinh chưa biểu hiện rõ mình thật sự am hiểu về ngành kỹ thuật mà mình khởi nghiệp, có thể họ chưa đủ thời gian để nghiên cứu kỹ phân khúc, đối thủ tranh đua, thấu hiểu KH, thời cơ phân khúc, công nghệ… Hậu quả tất yếu là sản phẩm khó thương mại hoá và có lợi nhuận bền vững.

Mô hình kinh doanh khó có khả năng thương mại bền vững cũng là nguyên do phổ biến, khi các thí sinh tỏ ra lạc quan về sản phẩm dự thi. Họ cho rằng sản phẩm của mình dễ phân phối nhưng chưa xác định làm thế nào lôi kéo KH, làm thế nào để tăng thêm giá trị mua hàng, cũng như chưa chú tâm đến nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu kỹ sản phẩm và tiếp thị.

Sai lầm thường gặp thứ hai chính là “thiếu tập trung”. Các dự án mô tả phân khúc mục tiêu chung chung theo kiểu “KH từ 18 – 60 tuổi quan tâm đến sức khoẻ”, không mô tả rõ ràng chân dung KH mục tiêu, thiếu các lời chào hàng thuyết phục…

Các thí sinh dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ sản phẩm, tìm kiếm nhà đầu tư; nhưng lại quên nghiên cứu kỹ ý kiến của người tiêu dùng về sản phẩm, dẫn đến khả năng sản phẩm thất bại cao hơn thành công. Tôi thường nghe các thí sinh đề cao nhân tố kỹ thuật, nhưng ít chú trọng đến tiếp thị và phân phối hàng. Không tính toán giá thành tiếp thị và phân phối hàng, dẫn đến định giá sai lầm, “lãi giả lỗ thật” ắt sẽ xảy ra dù sản phẩm đặc biệt. Nhiều thí sinh quá say có các ước mơ và tầm nhìn lớn, mà không rõ công đoạn thực hiện và nguồn lực tương ứng để triển khai.

Sau cộng, hạn chế thường gặp ở lớp trẻ khởi nghiệp là luôn gắng sức tự mình làm mọi thứ và hiểu mọi thứ, thay vì tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác có chuyên môn sâu và bí kíp hơn, kể cả tìm kiếm từ sách vở và từ các dự án tương tự có sẵn trên mạng hay thư viện nghiên cứu kỹ. Nếu biết khiêm tốn lắng nghe, học hỏi từ người khác sẽ hạn chế đáng kể các rủi ro và thách thức, có nghĩa là xác suất thành công cao hơn.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339