Giấc mơ ô tô Việt Nam: 20 năm sau liệu có thể hiện thực hóa?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Bộ Công Thương thừa nhận sự thất bại của ngành công nghiệp xe bốn phân phốih sau 20 năm triển khai, tuy nhiên bàn biện pháp cho giấc mơ xe bốn phân phốih Việt trong 20 năm tới, cả chuyên gia và nhà quản lý vẫn loay hoay và bế tắc.

giac mo o to viet nam: 20 nam sau lieu co the hien thuc hoa? hinh anh 1

Giấc mơ xe bốn phân phốih Việt Nam: 20 năm sau liệu có thể hiện thực hóa? (Ảnh: IT)

Mới chỉ làm được xe tải, xe khách

Ngày 12.10, ở Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo “Công nghiệp xe bốn phân phốih và thời cơ phát triển mạng lưới sản xuất ở Việt Nam, có sự tham dự của 1 số bộ, ngành, địa phương và đa số 1 số công ty sản xuất, kinh doanh xe bốn phân phốih, 1 số công ty công nghiệp phụ trợ để tìm ra phương hướng hiện thực hóa giấc mơ xe bốn phân phốih Việt Nam nhưng kết quả vẫn bế tắc.

Để có cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp xe bốn phân phốih sau 20 năm phát triển, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước đấy Chính phủ đã chỉ đạo thành lập 1 Tổ công tác độc đáo, trong đấy chủ đạo là Bộ Công Thương để áp dụng khảo sát thực ở, xuống tận 1 số công ty sản xuất xe bốn phân phốih, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đấy đã có 1 báo cáo toàn diện về ngành công nghiệp xe bốn phân phốih để trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, ngành sản xuất, lắp ráp xe bốn phân phốih trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất xe bốn phân phốih thực sự, đa số mới ở mức độ lắp ráp dễ làm, dây chuyền sản xuất chủ yếu chỉ gồm 4 công đoạn chính là hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra.

Bên cạnh việc không thi công được ngành công nghiệp xe bốn phân phốih, giá phân phối xe ở Việt Nam vẫn ở mức cao gấp hơn 2 lần so có 1 số nước trong khu vực. Mặt khác, chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn không bằng xe nhập khẩu. Chưa tạo được sự hợp tác – liên kết và chuyên môn hoá giữa 1 số công ty trong sản xuất- lắp ráp xe bốn phân phốih và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống 1 số nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện diện tích lớn.

Bộ Công Thương cũng thừa nhận thất bại trong việc nâng mật độ nội địa hóa xe dưới 9 chỗ. Bộ từng thi công mục tiêu mật độ nội địa hóa là 40% vào năm 2005 và 60% vào năm 2010. Tuy nhiên đến giai đoạn này chỉ đạt bình quân 7-10%.

Là 1 trong các công ty sản xuất xe bốn phân phốih trong nước thành công, nhưng đại diện Công ty Cổ phần xe bốn phân phốih Trường Hải (Thaco) cũng thừa nhận: Mới chỉ dám đầu tư vào sản xuất phân khúc xe bốn phân phốih tải và xe khách giường nằm. Dự kiến, năm 2018 sẽ xuất khẩu xe khách và xe tải còn xe xe bốn phân phốih con thì vẫn phải chờ tới 1 số hãng lớn khác. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, hiện Thaco cũng mới chỉ đạt được tỉ lệ nội địa hóa dao động 15%.

giac mo o to viet nam: 20 nam sau lieu co the hien thuc hoa? hinh anh 2

20 năm sau, giấc mơ xe bốn phân phốih Mede in Việt Nam liệu có thành hiện thực (Ảnh: IT)

Ô tô Made in Việt Nam là ý chí quốc gia

Nói về giấc mơ xe bốn phân phốih Việt Nam, ôngg Đào Phan Long – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) băn khoăn, “20 năm phát triển xe bốn phân phốih chúng ta đã thất bại, liệu 20 năm thứ hai có hiện thực hóa giấc mơ này được không?”.

Theo ông Long, Vinaxuki đã thất bại khi chuyển sang làm xe con, giờ chỉ còn hi vọng vào sự quyết tâm và hướng đi mới của Vinfat. “Việc sản xuất xe bốn phân phốih có thương hiệu Việt Nam là ý chí quốc gia chứ không chỉ ý chí của riêng bất cứ công ty nào. Do đấy, tôi mong 1 số nhà hoạch định chính sách phân phối hàng, cần có chính sách phân phối hàng hỗ trợ và khuyến khích 1 số công ty trong 10 năm qua đã có nỗ lực đầu tư và lĩnh vực công nghiệp xe bốn phân phốih”, ông Long nói. Cũng theo ông Long, mục tiêu nội địa hóa 60 – 90% nhưng phải chọn lọc, đừng hi vọng bộ phận nào của xe bốn phân phốih chúng ta cũng làm được.

Bộ Công Thương cũng nhận định, năm 2020, mức lương bình quân đầu người ở Việt Nam sẽ đạt dao động 3.000 USD; thời kỳ bùng nổ xe hơi sẽ diễn ra ngay sau đấy, nhu cầu phân khúc xe bốn phân phốih trong nước vào năm 2025 có thể lên tới 600.000 xe/năm. Với diện tích này, phân khúc có khả năng tự lôi kéo 1 số nguồn lực để phát triển ổn định. Nếu ngành xe bốn phân phốih cung cấp được đề nghị trong nước, độc đáo loại xe 9 chỗ thì năm 2025 có thể giảm 3-7 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu, đến năm 2030 dao động 5-12 tỷ, góp phần cải thiện cán cân thương mại, ổn định kinh tế vì mô.

Ông Toru Kinoshita – Chủ tịch Hiệp hội 1 số nhà sản xuất xe bốn phân phốih Việt Nam (VAMA) cho rằng: Công nghiệp hỗ trợ xe bốn phân phốih chỉ có thể phát triển được khi phân khúc xe bốn phân phốih đủ lớn và việc sản xuất xe có thể duy trì và phát triển được. “Cần phải duy trì sự tăng trưởng ổn định của phân khúc, gồm cả 1 số biện pháp hạn chế tác động tiêu cực lên phân khúc như phát triển cơ sở hạ tầng… muốn xe bốn phân phốih phát triển mà giao thông không cung cấp được thì làm được xe bốn phân phốih cũng chẳng biết phân phối cho ai”.

Ở 1 khía cạnh khác, ông Phan Đăng Tuất – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng, không nên coi công nghiệp xe bốn phân phốih là 1 ngành, mà phải là 1 nền công nghiệp. Ngành công nghiệp xe bốn phân phốih là ngành công nghiệp công nghệ cao, và là động lực phát triển nhiều ngành nghề hỗ trợ khác như cơ khí, điện, điện tử, nhựa, cao su, kính, tin học, tự động hóa… Do đấy, nếu chỉ coi là 1 ngành để thi công chính sách phân phối hàng là sẽ không đầy đủ.

Mặc dù, đa số 1 số công ty, chuyên gia, nhà quản lý đều cho rằng, mấu chốt của ngành xe bốn phân phốih để thành công là phải liên kết lại có nhau, 1 công ty đơn lẻ chẳng thể tự làm được trọn vẹn 1 chiếc xe bốn phân phốih. Tuy nhiên, việc liên kết như thế nào, cần có cơ chế, chính sách phân phối hàng gì để hỗ trợ, khuyến khích cho 1 số công ty phụ trợ, 1 số công ty liên kết có nhau thì bao nhiêu năm nay vẫn bế tắc.

Nói về biện pháp để hiện thực hóa giấc mơ xe bốn phân phốih, Thứ Trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: “Theo tôi, chúng ta nên làm các gì vừa sức và thích hợp có thực tiễn. Chỉ cần xác định tầm quan trọng của ngành công nghiệp xe bốn phân phốih ở mức nào, từ đấy đề ra chính sách phân phối hàng thích hợp, đồng bộ và quan trọng nhất là ổn định”. Về chính sách phân phối hàng, ông Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, có nên hỗ trợ cho toàn bộ 1 số công ty hay tập trung vào ưu tiên đối tượng nào để hỗ trợ trước? “Tô nghĩ, nên uu tiên hỗ trợ công ty lớn trước thì mới kéo theo sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ. Còn từ trước tới nay, chúng ta thường chỉ hỗ trợ 1 số công ty vừa và nhỏ”, ông Hải nói.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339