Sau khi công đoạn tăng giá dịch vụ ở sân bay được mở phân phối (từ 1/10), 1 số đại lý đã đòi tăng giá vé máy bay, có đại lý tăng giá thêm dao động 500 nghìn đồng/vé. Trong khi đấy, cơ quan tính năng hàng không cho hay, giá vé có tăng nhưng chỉ vài chục nghìn đồng/vé, đồng thời cảnh báo khách cần tránh bị một số đại lý lợi dụng tăng giá.
Tăng tối đa 30 nghìn đồng/khách
Bộ GTVT vừa chọn lọc tăng giá 1 số dịch vụ chuyên ngành hàng không (một số mức giá này đã được duy trì 5 năm) để bù đắp kinh phí đầu tư hệ thống sân bay, nâng cao chất lượng dịch vụ… Theo đấy, trong khung giờ lẽ thường, mức giá cất, hạ cánh tiến hành trong GĐ từ 1.10.2017 – 30.6.2018 được điều chỉnh tăng 5% so có quy định hiện hành. Từ ngày 1.7.2018, sẽ tăng thêm 10%. Mức giá thu trong khung giờ cao điểm, sẽ bằng 115% giờ lẽ thường trong khi đấy, ở khung giờ thấp điểm, con số này chỉ còn 85%.
Cũng từ 1.10 tới, giá dịch vụ hàng không có từng hành khách cũng biến động. Theo đấy, giá dịch vụ hành khách bay chuyến quốc tế căn bản giữ nguyên. Với một số chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 GĐ.
Trong GĐ 1 (từ 1.10.2017 đến hết 31.12.2017), mức thu tiến hành cho sân bay nhóm A là 75.000 đồng/khách, nhóm B là 70.000 đồng/khách (tăng dao động 7% so có hiện hành); nhóm C giữ nguyên như giai đoạn này là 60.000 đồng/khách. Giai đoạn cuối (sau 30.6.2018), mức giá cao nhất áp ở cảng hàng không nhóm A là 100.000 đồng/khách, nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C là 60.000 đồng/khách.
Ngoài ra, từ 1.10 tới, giá dịch vụ soi chiếu an ninh hàng không được áp mức 2 USD/khách quốc tế (mức giai đoạn này 1,5 USD); có khách bay quốc nội, từ 1.10.2017 đến hết 31.12.2017, mức giá mới sẽ là 11.818 đồng/khách so có mức giá hiện hành là 9.090 đồng.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Cty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho hay, lâu nay một số hãng hàng không hưởng lợi lớn từ việc sử dụng hạ tầng, dịch vụ giá rẻ được đầu tư bằng ngân sách. Và việc một sốh tân giá nhằm phân phối lợi nhuận giữa một số bên.
Theo đấy, có mức giá hàng không mới, Vietnam Airlines sẽ phải tăng kinh phí 87,75 tỷ đồng, Vietjet Air 55,41 tỷ đồng và Jetstar Pacific Airlines là 18,38 tỷ đồng. Nếu toàn bộ kinh phí tăng thêm này (161,53 tỷ đồng), một số hãng “phân bổ” vào giá vé, kinh phí cho 1 vé sẽ chỉ tăng 4.531 đồng. Giá phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách quốc nội bình quân của 1 hành khách tăng 25.854 đồng. Như vậy, tổng kinh phí hành khách phải trả thêm cho 1 vé tàu bay là 30.385 đồng.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, sau khi điều chỉnh một số dịch vụ, một số hãng hàng không phải tính toán lại, cơ cấu lại dải giá vé máy bay cho thích hợp nhưng vẫn không được vượt trần giá vé hiện hành để hạn chế ảnh hưởng đến khách.
Cần tỉnh táo trước chiêu làm giá của đại lý
Dù chưa chính thức tiến hành nhưng từ vài tháng nay, nhiều đại lý thông báo có khách ở quầy, thậm chí công khai trên internet việc tăng giá vé và yêu cầu khách mua vé sớm để tránh tăng giá. Mức tăng giá một số đại lý mở phân phối dao động ở mức 100 nghìn đồng/vé bay phổ thông, giá rẻ; vé hạng thương gia có đại lý “dọa” tăng đến 500 nghìn đồng.
Ngày 20.8, một số hãng hàng không cho hay chưa ban hành kế hoạch tăng giá vé. Đại diện Vietjet cho hay, vé được cấu thành của toàn bộ một số loại thuế, phí sân bay. Do đấy, khi thuế, phí tăng, giá vé sẽ dĩ nhiên tăng. “Các hãng khi tăng giá vé chẳng qua là chỉ thu hộ cho nhà tính năng. Hãng khuyến khích hành khách nên mua vé trực tiếp qua mạng tránh mua ở các đại lý vé không chính thức của hãng để không bị mua vé có giá cao so có quy định của hãng”, đại diện Vietjet cho hay.
Đại diện Jetstar Pacific cũng cho rằng “tăng cái này thì dẫn đến tăng cái khác” đúng theo tiêu chuẩn phân khúc. “Với một sốh phân phối vé như giai đoạn này của hãng, việc phí hàng không tăng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến mức giá vé phân phối ra của hãng.
Cụ thể, Jetstar Pacific đang phân phối 12 -13 mức giá, từ thấp đến cao cho mỗi chuyến bay. Trong đấy sẽ có các giá vé phân phối dưới kinh phí và có các giá vé phân phối trên kinh phí. Việc tăng phí này sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến giá vé nhưng không nhiều, hãng có thể chỉ điều chỉnh giá vé bình quân lên 1 chút. Trong đấy dải vé rẻ có thể sẽ bị điều chỉnh số lượng phân phối ít đi”- vị này nói.
Với việc “thổi” giá của một số đại lý, một số hãng hàng không cho hay sẽ tăng cường kiểm tra. Tuy nhiên, kiểm soát việc thoả thuận giữa đại lý, nhất là đại lý nhỏ lẻ rất gặp khó. Đại diện 1 hãng hàng không bật mí: “Trong giá vé, phí hàng không được tách bạch và biểu hiện trên hệ thống phân phối vé của một số hãng và mức này chỉ tăng tối đa như Bộ GTVT phê duyệt. Nếu đại lý “thổi” giá, bạn kiểm tra sẽ biết ngay”. Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng loại vé mình đặt bởi hiện trạng đại lý đặt vé hạn chế điều kiện bay (chẳng thể đổi giờ bay, hành lý ký gửi hạn chế… ) nhưng lại phân phối cho khách có giá vé có nhiều điều kiện mở và giá cao đang rất phổ biến. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh