(Canhosunwahpearl.edu.vn) “Tư duy quản lý khi ban hành Nghị định 38 là vô cộng lạc hậu. Tại sao lại kiểm tra dựa trên lấy mẫu để nói an toàn hay không khi mẫu làm sao đại diện cho chất lượng của bao nhiêu hàng hóa, trong khi lực lượng quản lý có hạn, sản phẩm hàng hóa càng ngày càng tăng, chế biến phức tạp?” – TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản đặt câu hỏi.
VASEP cho rằng ra mắt thích hợp quy định ATTP, quy định ở Nghị định 38 không có trong Luật ATTP
Nghị định 38 đang “hành” DN như thế nào?
Đánh giá vận hành quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn này, TS. Nguyễn Thị Hồng Minh – Nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản cho rằng, tư duy quản lý ATTP giai đoạn này vô cộng lạc hậu. Điển hình là việc cơ quan quản lý chỉ dựa trên vận hành DN tự lấy mẫu có đi kiểm nghiệm, kết hợp có việc nộp 1 số pháp lý theo quy định của Nghị định 38/2012/NĐ-CP, để rồi từ đấy đưa ra kết luật về tính an toàn của thực phẩm.
Bà Minh cho rằng tư duy quản lý khi ban hành Nghị định 38 là vô cộng lạc hậu
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh không ngừng nghỉ đặt câu hỏi: “Tư duy quản lý ATTP của Cục ATTP – Bộ Y tế, cũng như tư duy quản lý khi ban hành Nghị định 38 là vô cộng lạc hậu. Tại sao lại kiểm tra dựa trên lấy mẫu để nói an toàn hay không khi mẫu làm sao đại diện cho chất lượng của bao nhiêu hàng hóa trong khi đấy lực lượng quản lý có hạn, sản phẩm hàng hóa càng ngày càng tăng, chế biến phức tạp?
Mẫu đấy chẳng thể đại diện được cho chất lượng của bao nhiêu hàng hóa. Cơ quan quản lý chỉ ngồi để kiểm tra pháp lý, thậm chí còn không có đủ người để xuống lấy mẫu. Như vậy làm sao khẳng định đấy là sản phẩm an toàn? Nếu trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và nói kiểm tra bởi thế là bảo đảm an toàn thì có phải là nói dối hay không?”.
TS. Minh cho rằng, việc DN tự lấy mẫu chỉ nên là biện pháp bổ sung và kiểm soát ATTP tập trung “đầu vào” của chuỗi thực phẩm ở một vài chợ đầu mối, hải quan, cửa khẩu, bến cá…
“Trên địa cầu giai đoạn này người ta kiểm tra hệ thống, họ bắt nhà sản xuất phải cung cấp một vài chuẩn mực về kiểm soát mối nguy, hoặc là kiểm soát rủi ro. DN phải tự phân tích và phân tích một vài mối nguy và rủi ro của mình ở đâu, và đưa ra các biện pháp để khắc phục. Chuyện lấy mẫu chẳng thể đại diện cho việc kiểm soát ATTP được. Hàng bao nhiêu tấn lấy vài ba mẫu, mỗi mẫu vài gram đưa vào phòng thí nghiệm. Dựa hoàn toàn vào mẫu này là sai và như thế, vấn đề ATTP của Việt Nam không bao giờ kiểm soát được”, TS. Minh bày tỏ quan điểm.
Còn ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chia sẻ: “Công bố thích hợp quy định ATTP, quy định ở Nghị định 38 không có trong Luật ATTP, nhưng lại là quy định đang được ứng dụng rộng rãi, phổ biến hơn nhiều so có quy định ra mắt hợp quy, 1 quy định chính thức của Luật ATTP.
Thêm vào đấy, điều kiện được chứng nhận thích hợp ATTP trong Nghị định 38 không rõ ràng, gây ra sự tùy tiện, phía cơ quan quản lý kết luận là thích hợp cũng được, không thích hợp cũng được. Mỗi lần công ty gửi hồ sơ phải sửa đổi nhiều lần, gây tốn kém về thời gian, tiền bạc cho công ty”.
Đồng tình có quan điểm của ông Nguyễn Hoài Nam, luật sư Trần Ngọc Hân – đại diện Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ ở Việt Nam (Amcharm) cung cấp thêm tài liệu: “Các DN phản ánh có chúng tôi, việc quy định như thế nào là thích hợp quy định ATTP hoàn toàn tùy thuộc vào sự giải đáp của chuyên viên Cục ATTP – Bộ Y tế. DN không biết làm thế nào để tuân thủ, dẫn đến thời gian hoàn thành việc ra mắt kéo dài hàng tháng, thậm chí nhiều tháng có giá thành cao và chẳng thể tính trước. Nhiều công ty bao gói thuộc Amcharm phải mất cả tháng trời để thực hiện hồ sơ ra mắt ATTP, thậm chí có các hồ sơ lên tới 6 tháng vẫn chưa xong”.
Theo đại diện Amcharm, Nghị định 38/2012/NĐ-CP nêu rõ, công ty phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các gì đã ra mắt chứ không phải cơ quan quản lý. “Như vậy, toàn bộ quá trình thẩm xét hồ sơ của Cục ATTP nhằm tác dụng gì?”, luật sư Hân đặt câu hỏi.
Dịch vụ công trực tuyến: 6 tháng không làm nổi hồ sơ?
Trước phản ánh của một vài DN, hiệp hội, ông Lê Hoàng – Trưởng phòng Quản lý Tiêu chuẩn và Kiểm nghiệm Cục ATTP (Bộ Y tế) giải đáp: “Quản lý ATTP đối có một vài nhóm hàng ATTP rất khác so có một vài hàng hóa khác bởi đấy là nhóm hàng có liên quan đến an toàn sức khỏe người dân. Về hiện trạng vấn đề ngộ độc thực phẩm mà một vài đồng chí đã đưa ra trong báo cáo, một vài đồng chí trích dẫn trong báo cáo là ngộ độc thực phẩm cấp tính, rất nhiều người sẽ hiểu vì nguyên nhân gì mà ngộ độc thực phẩm cấp tính là nhiễm vi sinh vật do thức ăn, nhưng ở đấy chưa có ai đề cập đến trường hợp ngộ độc thực phẩm mãn tính, và khi chúng ta đi trung tâm thương mại đều mua thực phẩm thường ngày đều cân nhắc có an toàn hay không. Nên nói vấn đề quản lý 1% hay 99% tôi khẳng định là chưa chính xác, chúng ta không thống kê phân tích được điều đấy”.
Theo ông Trần Văn Châu – Trưởng phòng Công tác thanh tra (Cục ATTP), việc quản lý an toàn thực phẩm dựa trên cơ sở kỹ thuật do cơ quan nhà nước ban hành, bên cạnh đấy là quy định chính phủ, thông tư một vài bộ ban ngành. ATTP là nhóm ngành hàng ép buộc thực hiện một vài quy định trong quy chuẩn chứ không phải một vài cơ sở tự ứng dụng.
Ông Châu cho rằng chẳng thể bỏ Nghị định 38
Ông Châu khẳng định: “Nghị định 38 có 2 nội dung. Đối có sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật thì ra mắt thích hợp an toàn thực phẩm, tôi thử hỏi một vài ngành hàng có nguy cơ an toàn mà không thuộc diện của ngành hàng nhóm 1 được ra mắt nguyên tắc, nếu không có việc này thì hàng trăm ngàn sản phẩm trong các năm qua có ra đời được không? Tôi phải khẳng định rằng Nghị định 38 của Chính phủ tạo điều kiện cho phát triển”.
Ngoài ra, ông Châu cũng cho biết, hiện Cục ATTP đã nhận hồ sơ ra mắt thích hợp ATTP qua mạng, công ty chỉ việc gửi hồ sơ qua mạng không tốn nhiều thời gian
Tuy nhiên, luật sư Trần Ngọc Hân – Đại diện Amcham đã ngay lập tức phản bác ý kiến của đại diện Cục ATTP: “Cục có hỏi quản lý thực phẩm như thế nào thì chúng tôi có nói rất nhiều lần ở đấy rằng là chúng tôi không đề nghị bãi bỏ ra mắt thích hợp an toàn thực phẩm, mà chúng tôi chỉ muốn chuyển nó thành hình thức là ra mắt hợp chuẩn theo luật nguyên tắc và quy chuẩn kỹ thuật, vẫn tiền kiểm, vẫn kiểm tra, vẫn ra mắt.
Chúng tôi vẫn làm nhưng là hình thức đúng luật chứ không phải là 1 hình thức không có quy định trong luật. Cụm từ ra mắt xác nhận thích hợp ATTP nó nằm ở đâu trong luật an toàn thực phẩm?”.
Thêm vào đấy, luật sư Hân cũng cho biết, trình tự, hồ sơ ra mắt hợp quy và ra mắt thích hợp quy định an toàn thực phẩm đã rút gọn. Nhưng bản kê có hàng trăm nguyên liệu có thể kê khai trong 1 tờ khai, mà vẫn là 1 quy trình ra mắt 4 – 6 tháng thì làm sao DN có thể xuất được hàng, phân phối ra phân khúc. Chẳng hạn, 1 chiếc phân phốih có đến 12 nguyên liệu, thời gian xin giấy phép mỗi nguyên liệu mất 30 ngày, vậy là tổng cộng mất hơn 300 ngày
Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/
Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/