“Dính” hàng loạt sai phạm, TCT Cảng hàng không bị kiến nghị xử lý 3.600 tỷ đồng

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVG) vừa bị Thanh tra Chính phủ phát hiện vô số sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn, tái cơ cấu và kiến nghị xử lý 3.600 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách bán hàng, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Sai phạm trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản

Kết luận chỉ rõ, GĐ từ năm 2012 đến năm 2015, ACV đã sử dụng nguồn vốn trích trước sửa chữa lớn (SCL) để đầu tư xây mới Dự án 1 số con phố lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có giá trị 297.253 triệu đồng, do ACV sử dụng sai nguồn vốn để đầu tư nên phần kinh phí SCL nêu trên không được tính là kinh phí hợp lý để tính thuế lương công ty.

Vì vậy, ACV phải nộp bổ sung thuế lương công ty có số tiền 62.674 triệu đồng. Đến 31.3.2016, ACV mới ghi tăng tài sản Dự án 1 số con phố lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có giá trị 297.253 triệu đồng. Vì vậy, giá trị 1 số tài sản của Nhà nước được loại ra khi xác định giá trị công ty để cổ phần hóa không đúng.

Trong công tác quản lý, sử dụng đất, đến thời điểm ACV chuyển sang làm việc theo hình thức công ty cổ phần, Cảng vụ hàng không chưa đã đi vào hoạt động thủ tục giao đất có quy mô 2.888,27ha/2.888,27ha đất (100%). ACV cũng chưa ký hợp đồng thuê đất trả tiền hàng năm có quy mô 197,30ha/197,30 ha đất (100%), dẫn đến ACV thiếu cơ sở để nộp tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước (NSNN) có số tiền 330.806 triệu đồng.

“dinh” hang loat sai pham, tct cang hang khong bi kien nghi xu ly 3.600 ty dong hinh anh 1

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (AVG) bị Thanh tra Chính phủ phát hiện vô số sai phạm, kiến nghị xử lý 3.600 tỷ đồng (Ảnh: IT)

“Nguyên nhân chính là do Cảng vụ hàng không thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, chưa chủ động phối hợp có chính quyền địa phương để xác định ranh giới, tổ chức cắm và bảo vệ mốc giới, còn 11 Cảng hàng không chưa được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có 7.225,1ha. Cục Hàng không Việt Nam thiếu trách nhiệm kiểm tra, giám sát Cảng vụ hàng không trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai ở 1 số cảng hàng không, sân bay…”, kết luận thanh tra nêu.

Tiếp đây, ACV và 1 số chi nhánh Cảng hàng không cho thuê lại đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất sai mục đích, không đúng quy định của Nhà nước về cho thuê đất có tổng quy mô 2,931ha. Đồng thời, ACV chưa làm thủ tục thuê 1,924ha đất đối có Nhà nước theo quy định khi chuyển sang làm việc theo hình thức công ty cổ phần, dẫn đến chưa có cơ sở để nộp tiền thuê đất, chưa đã đi vào hoạt động quyết toán cổ phần hóa.

Đối có 1 số lô đất ở số 1A Hồng Hà và Khu nhà điều hành ở 58 1 số con phố Trường Sơn, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM: Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Sở Tài chính, Cục Thuế TP HCM và ACV chưa thực hiện đúng quy định trong việc cấp giấy phép thi công, ký hợp đồng thuê đất chưa xác định đơn giá thuê đất theo quy định, dẫn đến ACV chưa nộp đúng, nộp đủ tiền thuê đất trong nhiều năm, chưa đã đi vào hoạt động quyết toán cổ phần hóa.

Khi thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng 7,63 ha đất quốc phòng để mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng thực hiện việc thu hồi và giao đất không đúng tính năng, thẩm quyền theo quy định; thực hiện tính đền bù công trình trên đất có mức 100% suất đầu tư của Bộ Xây dựng làm tăng sai quy định giá trị thực ở công trình số tiền là 61.605 triệu đồng.

Từ năm 2007 đến năm 2015, ACV chưa thực hiện nộp tiền thuê đất theo quy định vào NSNN 326.178 triệu đồng; Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kê khai không đúng 64.224m2 từ đất phải thu tiền sử dụng sang loại đất giao không thu tiền sử dụng đất làm giảm thu NSNN số tiền 17.902 triệu đồng. Như vậy, tính đến 31.12.2015, tổng số tiền thuê đất ACV chưa thực hiện nghĩa vụ có NSNN là 344.080 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc về ACV, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng vụ hàng không.

Từ năm 2007 đến tháng 12.2014, ACV đã thực hiện trích trước và trích vượt tiền thuê đất đối có 1 số quy mô phải nộp tiền thuê đất cho Nhà nước, nhưng không nộp tiền thuê đất, không hoàn nhập kịp thời phần chênh lệch giữa số trích vượt và số tiền thuê đất thực phải nộp làm tăng kinh phí sản xuất không đúng… dẫn đến phải nộp bổ sung vào NSNN có số tiền 309.019 triệu đồng; trích Quỹ đầu tư phát triển để lại ACV 132.436 triệu đồng.

Liên quan về việc quản lý làm việc sản xuất kinh doanh, phát hiện ACV ghi tăng giá trị tài sản khi chưa đủ điều kiện theo quy định, thiếu hóa đơn, chứng từ thực hiện trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định có số tiền 70.413 triệu đồng; bởi thế phải nộp bổ sung thuế lương công ty 15.529,15 triệu đồng.

ACV không thực hiện đấu thầu theo quy định mà thực hiện chỉ định thầu cho thuê đa số mặt bằng để kinh doanh dịch vụ ở 1 số Cảng hàng không từ năm 2010 (chỉ tính riêng năm 2014, 2015 ACV đã ký 803 hợp đồng có số tiền là 701.185 triệu đồng). Tuy nhiên, Cảng vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ GTVT buông lỏng, chưa thực hiện kiểm tra, xử lý kịp thời.

21 chi nhánh Cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân 1 số con phố dẫn vào nhà ga hàng không đối có xế hộp đưa, đâyn trả khách là không đúng quy định pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền sử dụng đất (từ 1.1.2012 đến 31.122015; 19/21 Cảng hàng không đã thu số tiền dịch vụ sân 1 số con phố là 550.99 triệu đồng).

Công tác quyết toán cổ phần còn chậm

TTCP phát hiện ngày 1.7.2014 đến 31.12.2015, khi xác định giá trị công ty để cổ phần hóa, ACV đã loại giá trị 1 số tài sản khu bay do không còn quyền có, nhưng sau khi cổ phần hóa, ACV vẫn tiếp tục sử dụng, khai thác, theo dõi, hạch toán và triết khấu hao 1 số tài sản này vào kinh phí sản xuất kinh doanh có tổng số tiền 903,460 triệu đồng không đúng quy định cần phải loại khoản kinh phí này truy thu thuế lương công ty 692.050,4 triệu đồng.

Phương án quản lý, sử dụng 1 số tài sản khu bay đã được ACV trình nhưng chưa được Bộ GTVT phê duyệt, bởi thế, chưa có đơn vị quản lý, theo dõi tài sản khu bay có giá trị rất lớn trong thời gian dài, ảnh hưởng đến việc quyết toán vốn nhà nước, bàn giao ACV sang công ty cổ phần.

“dinh” hang loat sai pham, tct cang hang khong bi kien nghi xu ly 3.600 ty dong hinh anh 2

Hàng loạt sai phạm trong sử dụng đất của Sasco được Thanh tra Chính phủ phát hiện (Ảnh: IT)

Ngoài ra, qua tham khảo phương án giá thuê tài sản khu bay do ACV lập trình Bộ GTVT còn nhiều bất cập như: Đưa thiếu giá trị tài sản cố định do ACV đã đầu tư mới từ 30.6.2014 đến 31.3.2016, trong đây có Dự án 1 số con phố lăn E6 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có giá trị đề nghị quyết toán 297.253 triệu đồng…

Công tác quyết toán cổ phần hóa ở ACV chậm, chưa đã đi vào hoạt động quyết toán cổ phần hóa nên nhiều tồn ở về tài chính chưa được xử lý kịp thời; việc đàm phán có cổ đông chiến lược đến thời điểm thanh tra chưa thành công nên mục tiêu Nhà nước thoái vốn chưa đạt được.

Một số địa điểm đất do ACV, SASCO đang quản lý, sử dụng nhưng chưa đã đi vào hoạt động thủ tục giao đất hoặc thuê đất, chưa có chọn lọc xác định giá đất của UBND TP.HCM, bởi thế, chưa xác định được giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị công ty để cổ phần hóa và quyết toán cổ phần hóa.

Trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư 1 số dự án, Chủ đầu tư ACV không lập, phê duyệt nhiệm vụ kiến trúc; chưa phân tích đầy đủ sự thích hợp giữa hồ sơ kiến trúc có nhiệm vụ kiến trúc và kiến trúc cơ sở; bổ sung hạng mục công trình chưa đúng trình tự thủ tục. Tiếp đây, ACV, giải đáp kiến trúc, giải đáp giám sát, nhà thầu nghiệm thu không đúng quy định 1 số hạng mục công việc như: Tính sai cự ly vận chuyển bê tông nhựa nóng 493,2 triệu đồng; tính sai kinh phí kiến trúc 130 triệu đồng…

TTCP tiếp tục phát hiện về cơ chế, chính sách bán hàng liên quan đến công tác quản lý nhà nước làm việc bay. Cụ thể: Cục Hàng không Việt Nam điều phối giờ hạ, cất cánh chưa hợp lý, vượt công suất kiến trúc cho phép ở Cảng hàng không Tân Sơn Nhất dẫn đến mức thu giữa giờ cao điểm và giờ thấp điểm đã được Cục Hàng không Việt Nam quy định ứng dụng như nhau gây bất cập về chính sách bán hàng giá và việc điều tiết giờ hạ, cất cánh nhất là ở 1 số Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài…

Về giá dịch vụ hàng không, năm 2014 quy định 1 số chính sách bán hàng giảm giá dịch vụ hàng không nhằm khuyến khích phát triển vận tải hàng không dẫn đến ACV phải bù đắp kinh phí từ năm 2012 đến năm 2015 là 109.200 triệu đồng; quy định giá 1 số loại dịch vụ ở Cảng hàng không có sự chênh lệch đáng kể giữa 1 số hãng hàng không quốc tế và trong nước. Do đây, làm giảm doanh thu của ACV từ năm 2012-2015 là 267.700 triệu đồng; giá thu phục vụ khách quốc tế là 21,6 USD/người, giá thu phục vụ khách quốc nội là 241.632 đồng/người.

Theo đây, TTCP kiến nghị: Đối có Bộ GTVT và ACV, chỉ đạo và thực hiện việc xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối có 1 số cá nhân, đơn vị có liên quan đến sai phạm trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, đầu tư thi công.

Đối có 1 số Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng và UBND 1 số tỉnh, đô thị (Hồ Chí Minh, Bình Dương) chỉ đạo và thực hiện việc xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối có 1 số cá nhân, đơn vị có liên quan đến thiếu sót, mặt hạn chế, vi phạm được nêu trong kết luận.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *