Trong nhóm phân phối lẻ hàng điện máy, sau Trần Anh (sàn chứng khoán Hà Nội, tháng 1.2010), Thế Giới Di Động (sàn chứng khoán TP.HCM, ngày 14.7.2014), đại diện tập đoàn FPT cho biết, công ty cổ phần phân phối lẻ kỹ thuật số FPT (gọi tắt là FPT Retail) sẽ lên sàn chứng khoán (kế hoạch là sàn TP.HCM) vào tháng 4.2018 sau khi hồ sơ kiểm toán năm 2017 đã đã đi vào vận hành.
Bắt đầu công khai
Ngày 1.12.2017, ở sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, lần Thứ nhất FPT Retail thông báo kết quả vận hành, cũng như chia sẻ chiến lược và trả lời 1 vài vấn đề mà 1 vài nhà đầu tư quan tâm. Đây là động thái Thứ nhất của 1 công ty trước khi lên sàn chứng khoán.
Bà Nguyễn Bạch Điệp (ngồi giữa) đang chia sẻ thêm tài liệu có nhà đầu tư sau buổi báo cáo chính thức vào ngày 1/12/2017 ở sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Ảnh: Minh Phúc.
Tại buổi gặp mặt 1 vài nhà đầu tư đã đi vào hoạt động và tiềm năng, ông Nguyễn Việt Anh, phó tổng giám đốc FPT Retail cho biết, hiện nhà phân phối lẻ này có hai hệ thống kinh doanh: FPT Shop là chuỗi chuyên phân phối lẻ 1 vài sản phẩm kỹ thuật số di động bao gồm hotline di động, máy tính bảng, laptop và phụ kiện… và F.Studio By FPT (GĐ này có năm cửa hàng) là chuỗi cửa hàng uỷ quyền chính thức của Apple ở Việt Nam, chuyên kinh doanh 1 vài sản phẩm chính hãng của Apple có cấp độ cao nhất AAR (Apple Authorised Reseller).
Tính đến tháng 11.2017, FPT Retail hiện là “nhà phân phối lẻ lớn thứ 2 ở Việt Nam trong nhóm hàng kỹ thuật số và công nghệ”, theo giải đáp của ông Việt Anh, vì có 459 cửa hàng đã đi vào hoạt động ở 63 tỉnh, thành và doanh thu… chỉ đứng sau Thế Giới Di Động (chỉ tính riêng nhóm hàng công nghệ của hai chuỗi Thegioididong.com và Điện máy Xanh). Theo hồ sơ của FPT Retail, dự đoán doanh thu năm 2017 là 13.900 tỉ đồng, tăng 28% so có doanh thu năm 2016 là 10.900 tỉ đồng. Giai đoạn 2014 – 2017, tốc độ tăng trưởng bình quân (CAGR) về doanh thu của FPT Retail là 47%/năm, còn chỉ số CAGR lợi nhuận sau thuế đạt 92%/năm.
Hiện nhà phân phối lẻ này có bốn cổ đông: FPT – 55%, Dragon Capital – 20%, VinaCapital – 15% và nhân viên – 10%. Trong đó, hai cổ đông: Dragon Capital và VinaCapital vừa tham dự góp vốn vào giữa tháng 8.2017.
Chuyện còn ở phía trước
Tổng giám đốc FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp cho biết, trong GĐ 2018 – 2020, FPT Retail tập trung chiến lược kinh doanh: tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng, mở kênh phân phối hàng cho 1 vài công ty trên toàn quốc thông qua mô hình F-Friends, thúc đẩy mảng phân phối hàng online và tiếp cận bạn đa kênh; hợp tác có Apple để mở 100 cửa hàng chuyên doanh đầy đủ 1 vài sản phẩm của Apple…
“Tận dụng năng lực lõi của FPT Retail là phân phối lẻ, trong thời gian tới sẽ tìm thêm 1 vài sản phẩm khác để hình thành 1 vài chuỗi phân phối lẻ mới”, bà Điệp nói. Trong khi bà Điệp không tiết lộ 1 vài ngành nghề sẽ nhắm đến trong tương lai, ông Việt Anh lại bóng gió: “Còn quá nhiều lĩnh vực mà ở đó thiếu 1 vài nhà phân phối lẻ giữ vai trò dẫn dắt, như: thời trang, phụ kiện xe hơi…”.
Trong khi FPT Retail chỉ kinh doanh nhóm hàng công nghệ, Thế Giới Di Động đã có 1 vài chuỗi phân phối lẻ đa ngành và dịch vụ: thuốc tây, thực phẩm, kinh doanh online có Vuivui.com. Một nhà đầu tư “tiềm năng” nhận định: “Tôi tin FPT Retail sẽ thêm 1 vài ngành nghề mới để kinh doanh, mới lôi kéo mối quan tâm của nhà đầu tư cũng như tăng giá trị cho chính mình”. Nhưng cũng có nhiều ý kiến “quan ngại” việc FPT Retail chú trọng đến việc mở rộng hợp tác có Apple trong kế hoạch mở 100 cửa hàng. “Về mặt lý thuyết, Apple là 1 hãng công nghệ hùng mạnh, nhưng mọi điều có thể xảy ra. Nokia là 1 trường hợp điển hình”, ông V.K (Q.3, TP.HCM) nói.
Hiện cổ phiếu của FPT Retail đang được săn đón. Cách đó 1 tháng, cổ phiếu của nhà phân phối lẻ này đã được “pha loãng” lần thứ nhất có mật độ 1:1. Với giá trị mới, hiện nhiều nhà đầu tư đang chào mua có giá 98.000đ/cổ phiếu.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn