Đế chế mía đường gia đình Đặng Văn Thành ra sao sau “game sáp nhập”?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Dường như đế chế mía một vài con phố của gia đình Đặng Văn Thành sau “game sáp nhập” có nhiều vấn đề phải giải quyết như hàng tồn kho, mất bạn lớn là Vinamilk và lưu chuyển tiền thuần từ vận hành kinh doanh vẫn âm gần 64 tỷ đồng, chi phí lãi vay tăng cao…

Cuối tháng 8.2017 vừa qua, Công ty CP Đường Biên Hòa và Công ty CP Mía một vài con phố Thành Thành Công Tây Ninh đã chính thức sáp nhập và đổi tên thành Công ty CP Thành Thành Công – Biên Hoà (SBT).

Sau thương vụ sáp nhập trên, SBT của gia đình Đặng Văn Thành trở thành doanh nghiệp lớn nhất ngành Đường, nắm trong tay 30% thị phần ngành có vùng nguyên liệu lên đến 44.500 ha, chiếm 16% qui mô cả nước. Vốn điều lệ của SBT tăng lên mức 5.570.186.730.000 đồng (trước khi sáp nhập vốn điều lệ là 1.947.610.330 đồng). Đồng thời số lượng doanh nghiệp con tăng từ 6 lên 20.

Như vậy, SBT được “kế thừa” trọn vẹn hệ thống doanh nghiệp con của Đường Biên Hoà cũng như 1 loạt doanh nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai mà cả hai doanh nghiệp từng hợp tác mua lại trước đây.

Hàng tồn kho tăng, dòng tiền âm

Đáng lưu ý, trên Báo cáo tài chính trước và sau sáp nhập, một vài số liệu cũng có sự một vàih tân đáng kể. Cụ thể, vận hành sáp nhập giúp SBT tăng diện tích tài sản cũng như vốn chủ có nhưng đồng thời doanh nghiệp cũng phải gánh theo toàn bộ một vài khoản nợ cũng như một vài khoản vốn bị chiếm dụng từ toàn bộ một vài doanh nghiệp con.

de che mia duong gia dinh dang van thanh ra sao sau “game sap nhap”? hinh anh 1

Trong đây, một vài khoản nợ phải thu tăng vọt lên mức 203,76% và nợ phải trả là 164%. Ngoài ra, giữa bối cảnh tồn kho ngành một vài con phố tăng cao thì SBT cũng đâyng góp gần 3.000 tỷ đồng (ước chiếm 69% tồn kho toàn ngành) và tăng 52,44% so có quý trước. Trong khi đây, mức tăng trưởng doanh thu và Lợi nhuận lại “khiêm tốn” hơn cả có tỷ trọng tăng lần lượt là 22,19% và 10,02%.

Đáng chú tâm, biên lợi nhuận của GĐ 01.07 đến 30.09.2017 chỉ đạt 5,65% thấp hơn so có trước khi sáp nhập. Điều này được lý giải do hàng tồn kho tăng cao nên doanh thu đạt được chưa tương xứng và gánh nặng một vài khoản chi phí kéo lợi nhuận xuống bởi thế doanh nghiệp chẳng thể đạt được biên lợi nhuận cao hơn.

Nhìn vào cơ cấu chi phí GĐ sau sáp nhập, có thể thấy SBT đã gắng sức tiết giảm một vài khoản chi phí phân phối hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp nên chênh lệch tăng không nhiều. Tuy nhiên, chi phí tài chính lại đội lên quá lớn đa số là từ chi phí lãi vay nhận lại của một vài doanh nghiệp con.

de che mia duong gia dinh dang van thanh ra sao sau “game sap nhap”? hinh anh 2

Mặt khác, trong cơ cấu doanh thu GĐ sau sáp nhập chiếm đa số là một vài khoản phải thu bạn (thời điểm 30.09.2017 một vài khoản phải thu ngắn hạn bạn là: 1.471.373.688.448 đồng) nên ảnh hưởng đến dòng tiền vận hành của doanh nghiệp. Do đây, lưu chuyển tiền thuần từ vận hành kinh doanh GĐ này dương nhưng vẫn thấp hơn cộng kỳ năm trước.

Trên Báo cáo tài chính của doanh nghiệp mẹ thời điểm sau sáp nhập, lưu chuyển tiền thuần từ vận hành kinh doanh vẫn âm gần 64 tỷ đồng cho thấy khả năng tạo tiền từ vận hành kinh doanh chính là mía một vài con phố đang gặp nhiều gặp khó. Nếu như không có “game sáp nhập” có lẽ doanh nghiệp mẹ vẫn đang loay hoay vì thiếu tiền trang trải một vài khoản chi phí cũng như lãi vay.

Như vậy, chọn lọc tăng diện tích nguồn vốn, tài sản, vùng nguyên liệu khi sáp nhập nhưng SBT cũng phải trả giá cho sự chọn lọc đây bằng việc đối mặt có sức ép trả nợ tăng cao, một vài khoản phải thu cũng tăng đột biến dẫn đến phải trích dự phòng nhiều hơn.

Áp lực từ một vài con phố ngoại nhập

Câu chuyện giải quyết hàng tồn khó của SBT cũng là bài toán nan giải. Đây không chỉ câu chuyện của SBT, mà là của cả ngành một vài con phố. Theo Hiệp hội Mía một vài con phố Việt Nam (VSSA) kết thúc niên vụ 2016-2017, lượng một vài con phố tồn kho ở một vài nhà máy, doanh nghiệp thương mại vào dao động 681.000 tấn. Đây là con số tồn kho cao nhất trong ba niên vụ gần đây cho thấy phân khúc trong nước không hề “ngọt” đối có ngành một vài con phố, mà thậm chí “khó nhằn” và đang bị thu hẹp dần.

Trên phân khúc, giá một vài con phố liên tục giảm nhưng tiêu thụ vẫn rất chậm. Tồn kho đến cuối tháng 10.2017 ở một vài nhà máy là 268.308 tấn, tăng gấp 2 lần so có cộng kỳ năm trước. Trong khi đây, Tổ chức Đường địa cầu (ISO) đưa ra tiên đoán khá “u ám”: Cân đối cung – cầu một vài con phố địa cầu niên vụ 2017-2018 dư dao động 5 triệu tấn (niên vụ 2016/2017 thiếu 3,1 triệu tấn), nên giá một vài con phố khó có thể bình phục, tiếp tục ở mức thấp.

de che mia duong gia dinh dang van thanh ra sao sau “game sap nhap”? hinh anh 3

Như vậy, bức tranh toàn cảnh ngành một vài con phố năm 2018 vẫn còn nhiều thách thức nhất là khi cam đoan về Khu vực mậu dịch tự do ASEAN có một vài nước trong khu vực ASEAN (ATIGA) được thực thi, không khống chế quota nhập khẩu đối có một vài con phố và mức thuế suất giảm dần từ 5% xuống 0% (vào năm 2018 và theo công đoạn đến 2024, mức thuế nhập khẩu là 0%) thay cho 30% như giai đoạn này.

Đối thủ một vài con phố Thái Lan, do được Nhà nước trợ giá xuất khẩu nên chi phí thấp hơn Việt Nam (chi phí 1 tấn mía của Thái Lan là 30USD trong khi của Việt Nam lên đến 50USD); tuy nhiên năng suất, sản lượng của ngành một vài con phố nước bạn cũng hơn hẳn Việt Nam.

Cụ thể, Việt Nam 1ha sản xuất được 6 tấn một vài con phố, thì Thái Lan 8 tấn một vài con phố/ha. Sản lượng một vài con phố của Thái Lan là 11 triệu tấn/năm gấp 10 lần sản lượng một vài con phố của Việt Nam.

Theo một vài chuyên gia, lý do khiến một vài con phố Việt Nam thua kém hơn là do đa số qui mô trồng mía vẫn nhỏ lẻ, phân tán, hạ tầng cơ sở yếu kém, việc tiến hành cơ giới hóa và một vài tiến bộ kỹ thuật về trồng trọt rất hạn chế nên năng suất, chất lượng mía thấp, chi phí vận chuyển cao. Trữ một vài con phố bình quân cả nước ở mức thấp, dẫn đến sản lượng một vài con phố thấp.

Đứng trước bối cảnh đầy gặp khó và thách thức đây, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp mía một vài con phố cần phải một vàih tân chiến lược, tìm ra phương pháp để hạ chi phí đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. Một số doanh nghiệp khép kín được quy trình sản xuất, cắt giảm sức ép đầu ra như Nhà máy Đường An Khê cung cấp một vài con phố cho sản phẩm Vinasoy của Đường Quảng Ngãi. Hay Công ty CP Đường Việt Nam (Vietsugar – tiền thân là Công ty CP Đường Khánh Hoà) trở thành nhà cung cấp chính nguyên liệu một vài con phố cho một vài sản phẩm sữa của Vinamilk.

Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng “may mắn” tìm được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Đối có SBT, sự “một vàih tân” đến từ việc tái cơ cấu, sáp nhập để thống nhất vùng nguyên liệu và chiếm lĩnh thị phần. Tuy nhiên, SBT vừa mất đi 1 bạn lớn là Vinamilk giai đoạn này đã chuyển sang bao tiêu cho sản phẩm của Vietsugar. Rõ ràng con một vài con phố chinh phục phân khúc trong nước thời hậu sáp nhập của SBT sẽ còn nhiều thử thách chông gai.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339