(Canhosunwahpearl.edu.vn) Là 1 quốc gia có lợi thế nhiều cảng nước sâu, nhưng ngành logistics vẫn chưa thể trở thành 1 ngành kinh tế mũi nhọn vì còn quá nhiều hạn chế. Một trong những hạn chế, rào cản đấy chính là giá thành logistics của Việt Nam đang ở mức rất cao từ 21 – 25% GDP, trong khi những nước khác chỉ dao động 7 – 15%.
Thông tin này được đưa ra sáng nay ngày 15.12, ở diễn đàn logistics Việt Nam năm 2017 có chủ đề “Nâng cao năng lực tranh đua và phát triên dịch vụ logistics Việt Nam” do Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận Tải, Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam đồng tổ chức.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc ở Diễn đàn Logistics năm 2017 (Ảnh: Vneconomy)
Phát biểu ở diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhấn mạnh Logistics phải được coi là 1 ngành dịch vụ cơ sơ hạ tầng, đấyng vai trò quan trọng trong đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế Việt Nam. Theo đấy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị những diễn giả cần tập trung làm rõ những kết quả đạt được trong thời gian qua cũng như những hạn chế còn tồn ở để từ đấy có những biện pháp thích hợp và hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Chi phí logistics của Việt Nam cao gấp đôi so có những nền kinh tế phát triển
Ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia, Ngân hàng Thế giới ở Việt Nam, cho biết tính theo tỉ trọng GDP, giá thành logistics của Việt Nam là 18%, cao gần gấp đôi so có những nền kinh tế phát triển và cao hơn mức bình quân toàn cầu 14%.
“Dù đã đạt được những tiến bộ đáng kể về cải thiện cơ sở hạ tầng và dịch vụ logistics nhưng Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để nâng cao hiệu quả logistics, mà bằng chứng là việc thứ hạng của Việt Nam theo chỉ số năng lực logistics (LPI) đã giảm từ 48 năm 2014 xuống 64 năm 2016. Sự sụt giảm này cho thấy những nền kinh tế khác đang có sự thăng tiến nhanh hơn nhiều so có Việt Nam, đồng nghĩa có việc Việt Nam đang mất đi lợi thế tranh đua”, ông Ousmane Dione nhận định.
Ông Ousmane Dione khuyến nghị Chính phủ Việt Nam cũng như khối kinh tế tư nhân cần có công đoạn rõ ràng về cải nhữngh nếu muốn nâng cao chất lượng dịch vụ logistics theo những đòi hỏi tăng lên của 1 nền kinh tế càng ngày càng tân tiến. Trong nhiều lĩnh vực sẽ cần có những nhóm biện pháp để bổ sung cho việc tăng cường đáng kể đầu tư vào hạ tầng cơ sở.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội), cũng là chủ doanh nghiệp, cũng so sánh ở những nước, giá thành logistics chỉ trong dao động từ 7-15% của GDP, trong khi đấy ở Việt Nam giá thành logistics ở mức rất cao từ 21 – 25% GDP. Ông Bình khẳng định, logistics hoàn toàn có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trọng tâm ở nước ta nhưng chất lượng dịch vụ logistics chúng ta thấp và giá thành cao là do chúng ta chưa phát huy đúng những tiềm năng và lợi thế mạnh sẵn có chứ không phải quá gặp khó, không làm được. |
Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết năm 2016, tổng giá thành logistics của Việt Nam là 41,26 tỷ USD, tương đương 20,8% GDP (nguồn Amstrong & Associates). Trong đấy doanh thu của 100 doanh nghiệp logistics danh tiếng Việt Nam năm 2016 là 8,74 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 15.6% (nguồn Biinform Databes).
“Điểm yếu của những doanh nghiệp Việt Nam là giá thành dịch vụ còn chưa tranh đua tốt, chất lượng cung cấp 1 số dịch vụ chưa cao, trong điều kiện phân khúc cung cấp dịch vụ của Việt Nam giai đoạn này có sự tranh đua gay gắt. Do đấy, việc giảm giá thành logistics, nâng cao năng lực tranh đua và phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam giai đoạn này là 1 đề nghị cấp bách”, ông Hiệp khuyến nghị.
Tạo sức bật cho ngành Logistics
Để ngành logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia đều cho rằng cần phải tiết giảm giá thành logistics. Cụ thể tháng 4.2017, Thủ tướng ký Quyết định 200/2017 ban hành kế hoạch hành động và nâng cao năng lực tranh đua cho ngành Logistics đến 2025.
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho biết hiện Bộ Công Thương cộng những bộ ngành khác đã và đang tập trung thực hiện những nhiệm vụ mà Thủ tướng giao trong Quyết định đấy.
Ông Khánh cho biết, trong thời gian qua, chúng ta cũng đã có 1 số trọng điểm Logistics lớn ở những đầu tàu kinh tế quan trọng như Tp.HCM, Hà Nội, Hải Phòng…Tới đấy, chúng ta sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển thêm những trọng điểm Logistics để tạo thuận lợi Bên cạnh đấy cho ngành dịch vụ này. 2015 Thủ tướng cũng đã có Quyết định 1012/2015 về kế hoạch, quy hoạch phát triển những trọng điểm Logistics.
“Nhưng tôi xin nhấn mạnh rằng, chúng ta sẽ không làm việc đấy 1 nhữngh duy ý chí, bởi luồng hàng hóa kết nối thì trọng điểm Logistics nó sẽ hình thành ở những nơi có nhu cầu lớn nhất. Chúng ta cần căn cứ theo những quy luật, những đòi hỏi khách quan đấy, rồi nhà nước sẽ đưa ra những chính sách bán hàng hỗ trợ những doanh nghiệp chứ Nhà nước không làm thay 1 nhữngh duy ý chí.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội), cũng là chủ doanh nghiệp, cho rằng việc giao cho 1 bộ chuyên ngành như Bộ Giao thông – Vận tải trước đấy hay Bộ Công Thương giai đoạn này đều gặp những hạn chế vì logistics là 1 lĩnh vực liên quan trực tiếp đến nhiều lĩnh vực, nhất là trong bối cảnh đang đẩy mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo và nông nghiệp thông minh.
“Chính phủ cũng cần quan niệm logistics là bài toán vĩ mô, không phải nhiệm vụ riêng của từng địa phương. Thực tế cho thấy, vì thiếu bàn tay điều hành trực tiếp ở cấp vĩ mô của Chính phủ nên những vận hành logistics phát triển thành cục bộ không hiệu quả.
Ví dụ như khi cảng nước sâu Cái Mép của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ khai thác được 19% công suất vì thiếu chân hàng, thì cảng Cát Lái của Tp.HCM không phải cảng nước sâu, nằm sâu trong nội địa lại luôn quá tải”, đại biểu Bình đánh giá.
Ông Bình đề nghị Chính phủ cần xác định lại, theo đấy, xem logistics là 1 ngành kinh tế dịch vụ mũi nhọn trọng tâm để quản lý tập trung về logistics, có thể thông qua Ủy ban Quốc gia về logistics như 1 số những quốc gia khác đã làm.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn