Nguồn cát chỉ cung cấp 23% so có nhu cầu và giá tăng 200% so trước khi lập lại trật tự khai thác cát, được xem là lý do khiến nhiều công trình phát triển chậm độ và sẽ làm trì trệ Bên cạnh đây, theo một số nguồn tin địa phương.
Việc khai thác một số mỏ cát nghiêm ngặt hơn, nhưng giá cát vẫn đứng ở mức cao, không sao kéo xuống được!
Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cho rằng xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận; xa lộ từ Mỹ Thuận – Cần Thơ và Cần Thơ – Cà Mau; tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, các con phố hành lang ven biển phía nam GĐ 2, cầu Rạch Miễu 2, cầu Đại Ngãi… đang trở thành nút thắt khó gỡ và mục tiêu kết nối giao thông liên vùng đang gặp gặp khó hơn.
Đường quốc lộ 12, đi cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu được đầu tư khá tốt so có các con phố sá miền Tây. Ảnh: Đức Toàn.
Ông Nguyễn Thanh Hùng, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho rằng: tuyến quốc lộ 30 chia làm hai đoạn (từ Cao Lãnh đến An Hữu và Cao Lãnh – Hồng Ngự), có chiều dài dao động 109km, có vai trò quan trọng kết nối giao thông có tuyến xa lộ Trung Lương – Mỹ Thuận và một số cầu Vàm Cống, Cao Lãnh, tuyến các con phố Lộ Tẻ – Rạch Giá vốn nhỏ hẹp, đang xuống cấp, cần tham khảo hỗ trợ vốn để nâng cấp, mở rộng tuyến các con phố này…
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có 27 dự án được xem là “quan trọng, cấp bách” có tổng chi phí đầu tư GĐ 2017 – 2020 dao động 67.336 tỉ đồng. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kiến nghị Chính phủ tham khảo điều chỉnh, bổ sung vốn cho một số công trình, dự án. Trong đây, bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đệ trình mức chuẩn bị bổ sung từ nguồn dự phòng chung của kế hoạch trung hạn 2016 – 2020 (nguồn trái phiếu chính phủ) để thực hiện 17 dự án có tổng mức đầu tư 22.645 tỉ đồng, đồng thời kêu gọi nguồn vốn ODA đầu tư sáu dự án có tổng mức đầu tư 34.999 tỉ đồng và tiếp tục triển khai thủ tục kêu gọi vốn bốn dự án có tổng mức đầu tư 9.692 tỉ đồng.
Dự án xây dựng tuyến xa lộ Trung Lương –Mỹ Thuận, chiều dài 51,1km, tổng mức đầu tư 14.678,35 tỉ đồng theo hình thức BOT, chuẩn bị sẽ thu phí vào tháng 1.2019, nhưng việc xây dựng bị trì trệ. Cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến nối N2 có tổng mức đầu tư 19.445 tỉ đồng, sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc, vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc, vốn vay ưu đãi của ADB và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam; dự án được bắt đầu làm vào năm 2013 và chuẩn bị đã đi vào hoạt động vào cuối năm 2017, kết nối N2 có xa lộ TP.HCM – Cần Thơ… Có vẻ như một số dự án trì trệ từ trước do giải phóng mặt bằng, vốn đối ứng chưa cung cấp đề nghị… giờ đây đã có lý do để nói rằng mọi thứ ì ạch là do giá cát.
Trong 20 năm qua, cát trên sông Tiền và sông Hậu đã bị khai thác khủng khiếp, PGS.TS Lê Anh Tuấn, phó viện trưởng viện Nghiên cứu biến đổi khí hậu, ĐH Cần Thơ, cho rằng ít nhất 200 triệu tấn cát ở sông Tiền và sông Hậu đã được mua – phân phối từ các năm 1998 – 2008, lòng sông này bị hạ thấp trung bình 1,3m, có các nơi do khai thác cát không kiểm soát đã tạo ra các hố rất sâu. Trước kia, dòng sông có nặng phù sa nên tốc độ dòng chảy chậm, ôn hoà; nay do ít chất liệu truyền dẫn hơn khiến tăng lên hiện tượng “nước đâyi phù sa”, dòng chảy phát triển thành mạnh và hung dữ hơn. Hai bên bờ sông bị sạt lở và lòng dẫn bịđào sâu, biến dạng khôn lường.
Nguyên nhân sâu xa do phía thượng nguồn hình thành chuỗi đập thuỷ điện, đã giữ lại lượng lớn phù sa ở hồ chứa, còn thực tế ở vùng hạ lưu là giá cát “nóng lên” bắt đầu “xuyên phá” các dự án. Để các dự án không “tan chảy” mức đầu tư phải điều chỉnh, bao giờ vốn chuẩn bị lần sau cũng cao hơn lần trước. Chưa bao giờ, chương trình phát triển mạng lưới giao thông ĐBSCL gặp thách thức như khi này!
Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và xây dựng bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm xây dựng và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/
Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/