Cấm xe máy, mua rồi chỉ để…ngắm

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Các chuyên gia cho rằng, tới năm 2030, việc Hà Nội và 1 số thành thị lớn cấm kết nối xe máy nhưng lại không cấm có thì người dân có mua xe về cũng chỉ sưu tầm và để…ngắm.

cam xe may, mua roi chi de…ngam hinh anh 1

Cấm xe máy, mua rồi chỉ để…ngắm (ảnh IT)

Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn, GS. Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ TNMT cho rằng, xu thế cấm xe máy trong nội thành ở một vài thành thị lớn là xu thế chung của một vài nước trên địa cầu. Do đây, Việt Nam cũng cần phải thực hiện nhưng vấn đề quan trọng là công đoạn như thế nào.

Hiện ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có các con ngõ rất dài, nếu kết nối bằng phương tiện công cộng thì tản bộ sẽ rất xa. Do đây, nếu cấm xe máy thì phải có phương án mở rộng các con phố đối có một vài con ngõ hẹp để giúp cho người dân tiếp cận được phương tiện giao thông 1 một vàih dễ dàng nhất. “Tuy nhiên, muốn mở rộng được một vài ngõ hẹp cũng cần có sự phối hợp của người dân vì sẽ liên quan tới đất thổ cư của người dân đang sinh sống. Người dân có hiến đất làm các con phố không, nếu không hiến đất thì Nhà nước có đủ khả năng đền bù, giải tỏa để mở rộng các con phố ra không?”, Giáo sư Đặng Hùng Võ đặt câu hỏi.

Cùng chung nhận định trên, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, nhiều quốc gia trên địa cầu cũng cấm xe máy ở 1 số thành thị lớn. Tuy nhiên, để có thể đạt được tới mục tiêu này là cả 1 quá trình, nó hoàn toàn không tùy thuộc vào ý chí chủ quan của một vài nhà lãnh đạo hay người dân mà nó phải được dự tính đầy đủ về cơ sở hạ tầng, điều kiện kinh tế, xã hội.

Người dân phải tiếp cận được phương tiện giao thông kết nối từ nhà ở tới nhà máy, công sở, trung tâm y tế, trường học…dễ dàng có giá thành hợp lý. Hệ thống giao thông phải được kết nối đồng bộ từ các con phố sắt, các con phố bộ, giao thông ngầm…tạo điều kiện để cho toàn bộ người dân ở mức sống khác nhau có thể kết nối bằng phương tiện công cộng tới toàn bộ một vài khu vực trong thành thị bằng một vài hệ thống giao thông công cộng.

“Việc cấm xe của TP. Hà Nội hiện mới là ý chí chủ quan của các nhà quản lý, chưa thực sự là mong muốn của toàn bộ người dân, dù đã có khảo sát lấy ý kiến người dân nhưng vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cũng cho biết, “Tôi còn nhớ, trước đây Hà Nội chưa có nhiều xe máy, chỉ sử dụng xe đạp nhưng một vài điểm “đen” như nút Ô Chợ Dừa cũng đã bị tắc nghẽn giao thông. Sau này, khi có phương tiện xe máy thì càng thêm nhiều điểm “đen” tắc nghẽn hơn”.

PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, điều quan trọng là việc cấm xe máy thì thay thế bằng phương tiện gì, mức giá, khả năng tham dự giao thông như thế nào? Trong khi, nhiều người đang kiếm sống bằng chính phương tiện giao thông là chiếc xe máy. Do đây, tôi cho rằng, cần tham khảo kỹ hơn trước khi đưa ra ý kiến có tính chất hành chính. Nếu không, lại giống như một vài quy định khác như cấm hút thuốc lá nơi công cộng, đưa ra mà chẳng ai thực hiện được.

Nói về việc Hà Nội không cấm có xe, chỉ cấm lư thông, ông Thịnh cũng cho biết: Không ai cấm được có, ở nước ngoài khi cấm xe máy người dân vẫn mua xe, cuối tuần đi ra ngoại thành chơi. “Nếu cấm kết nối xe máy thì phương án như thế nào, phải rào các con phố lại hay sử dụng biệt pháp gì. Chắc chắn việc cấm xe máy sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Tất nhiên là thời gian cấm vẫn còn hơn chục năm nữa nhưng ở thời điểm giai đoạn này thì cuộc sống của nhiều người vẫn phục thuộc vào chiếc xe máy. Đó là chưa kể tới một vài công ty sản xuất xe máy và một vài công nghiệp phụ trợ…”, ông Thịnh nói.

cam xe may, mua roi chi de…ngam hinh anh 2

Đại diện 1 số công ty sản xuất xe máy cho biết sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề cấm xe máy trong thời gian tới (ảnh IT)

Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn, đại diện hãng Honda, Yamaha, Piaggio…cho rằng, việc cấm xe máy của Hà Nội đưa ra vừa qua bất ngờ nên một vài công ty chưa thể có ý kiến, cần có thời gian tìm hiểu trước khi có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Cũng liên quan tới vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh đánh giá: Thứ nhất: Việc hạn chế, tiến tới cấm kết nối xe máy trong một vài khu vực nội đô là 1 đề án rất tốt cho môi trường cũng như bảo đảm an toàn giao thông trong khu nội đô có tỷ lệ dân cư cao, các con phố phố đã thi công nhiều năm xuống cấp và khó mở rộng như giai đoạn này.

Thứ hai: Việc không cấm quyền có xe máy là hoàn toàn thích hợp có hiến pháp, vì đây là quyền có tài sản của người dân 1 trong các quyền căn bản của quyền con người. Vấn đề đặt ra là người dân sẽ tự phải điều chỉnh ứng xử của mình có quy định hạn chế, cấm xe máy trong khu vực nội đô, hoàn toàn có quyền có để sử dụng cho khu vực không bị cấm hoặc để dùng cho việc sưu tầm theo sở thích.

Hiện việc cấm xe bốn bánh hay cấm xe máy là dựa trên cơ sở tìm hiểu khoa học và căn cứ vào tỷ lệ dân số và loại phương tiên cầm hạn chế trước mắt có các công đoạn khác nhau. Hiện nay, có 1 số tuyến phố cũng đã cấm xe bốn bánh tuyệt đối hay cấm theo ngày, giờ tùy từng trường hợp theo điều kiện ở chính địa bàn đây

“Việc HĐND TP ra nghị quyết cũng hoàn toàn thích hợp có một vài quy định pháp luật về thẩm quyền đối có từng vấn đề ở địa phương, địa bàn mình quản lý”, Luật sư Truyền nói.

Trước đây, thảo luận có báo chí, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết thành thị sẽ tiến tới cấm xe máy 1 số tuyến phố nội đô, nhưng không hạn chế quyền có và mua sắm phương tiện. Ông Viện cũng cho biết để giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội đưa ra nhiều biện pháp, trong đây có phương án cấm xe máy. Hà Nội hiện có 5,5 triệu, trong đây 500.000 xe bốn bánh, hơn 5 triệu xe máy và có tốc độ tăng bình quân 10%/năm, tiên liệu đến năm 2025 có dao động 11 triệu xe máy. Lượng xe máy lớn không chỉ gây ùn tắc giao thông mà còn ảnh hưởng đến môi trường, khí thải.

Theo ông Viện, giảm xe cá nhân, tiến tới cấm xe máy vận hành ở nội thành là xu thế tất yếu. Để hạn chế dần và tiến tới cấm xe máy, phải chắc chắn nhu cầu di chuyển của nhân dân. Năm 2025, Hà Nội căn bản đầu tư xong hạ tầng khung như một vài tuyến các con phố vành đai, xuyên tâm. Phương tiện vận tải hành khách công cộng có tốc độ nhanh, khối lượng vận chuyển lớn như 8 tuyến các con phố sắt thành thị. Đến năm 2020, phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Hà Nội phải cung cấp được 20% nhu cầu di chuyển của nhân dân, đến 2025 được 30 – 40%.

Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339