4 cây cầu và ga Hà Nội trong con mắt CBRE

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Tại buổi họp báo tổng kết về phân khúc bất động sản Hà Nội quý III, đại diện CBRE đã đưa ra góc nhìn giải đáp, phân tách về một vài chủ đề đang nóng nhất giai đoạn này trên phân khúc. Đó là tác động của tài liệu Hà Nội xây 4 cầu có tâm lý đầu tư và đồ án quy hoạch xây lại ga Hà Nội.

Kích thích giá trị bất động sản

Về xu hướng đổ xô mua đất nền ở ngoại thành Hà Nội khi xuất hiện tài liệu xây 4 cây cầu, bà Nguyễn Hoài An (GĐ bộ phận tìm hiểu, giải đáp, định giá và quản lý tài sản CBRE) cho biết đơn vị chưa được tài liệu về kế hoạch này.

Tuy nhiên, bà An cũng đánh giá về tác động trong tương lai của 4 cây cầu (bắc qua sông Hồng và sông Đuống) có giá trị bất động sản quận Long Biên. Cụ thể, khi có cơ sở hạ tầng mới kết nối giữa 2 bờ sông, lại thêm quận Long Biên có địa điểm rất gần có trọng điểm Hà Nội, hoàn toàn có khả năng trở thành khu dân cư mới, trọng điểm bất động sản mới, đặc trưng nếu so có có Sài Gòn thì quận 2 có địa điểm tương đồng có Long Biên. Tất nhiên so sánh này là khập khiễng nhưng có tầm nhìn bởi thế, hoàn toàn có cơ sở để Long Biên có một vài dự án có chất lượng tốt hơn, tiện ích tốt hơn.

4 cay cau va ga ha noi trong con mat cbre hinh anh 1

Ảnh minh họa

Hạ tầng giai đoạn này cũng phân tách là tốt rồi. “Nhưng nếu có thêm một vài kết nối khác để tránh hiện trạng tắc một vài con phố thì đảm bảo giá trị bất động sản ở Long Biên sẽ tăng. Dù chưa ai rõ sẽ tăng bao nhiêu, bao lâu thì không nói được” – bà An cho biết. Tuy nhiên nhìn vào một vài con số thống kê trong quá khứ thì có thể biết được tăng bao nhiêu là hợp lý, ổn định. Ví dụ phân khúc ổn định, trong 1 năm, giá có thể tăng từ 3 – 5%, tốt hơn thì sẽ còn cao hơn. Còn nếu kì vọng tăng 10% trong 6 tháng, 1 năm thì rất khó.

Đại diện CBRE khuyến nghị, nếu chúng ta may mắn thì không sao nhưng không may thì nhiều rủi ro có thể xảy ra. Tất nhiên có nhà đầu tư, chớp cơ hội nhanh hơn thì rủi ro càng cao, lợi nhuận càng nhiều. Song bài toán đầu tư bởi thế không dành cho toàn bộ mọi người.

Để phát triển phân khúc bất động sản thì phải có chính sách bán hàng chủ trương từ Chính phủ. Yếu tố thứ 2 là một vài loại hình phục vụ cho cuộc sống về trường học, trung tâm y tế, cơ sở lưu trú. Cuối cộng là nhân tố cơ sở hạ tầng. Nếu có đủ 3 nhân tố đây thì khu đông có tiềm năng phát triển không kém khu tây.

Bà Nguyễn Bích Trang, GĐ CBRE chi nhánh Hà Nội

Trước câu hỏi: “Việc đẩy mạnh xây một vài cây cầu thì phân khúc Hà Nội sẽ phát triển mạnh nhất ở khu vực nào, phân khúc nào?”, bà An trả lời khá chi tiết.

Cụ thể, Hà Nội vẫn đang phát triển rất mạnh sang khu Tây: Cầu giấy, Từ Liêm. Từ khi có cầu Nhật Tân và một vài con phố Võ Chí Công, khu vực phát triển đã lan sang khu Tây Bắc. Còn Tây Nam thì do có trục Hà Đông, một vài con phố sắt… Đó là một vài khu tương đối truyền thống trong vòng 7 năm qua khi Hà Nội mở rộng.

Với tập trung phát tiển ở khu Tây bởi thế thì khu Đông có vẻ nguồn cung bất động sản nhà ở khá thấp so có khu Tây. Hạ tầng mới nếu cải thiện tốt hơn, chúng tôi cho rằng nguồn cung ở đây sẽ tăng nhanh, vì nguồn cung sẽ tăng lên. Nhất là người dân đã quen có khu trọng điểm sẽ không ngại sang Long Biên nếu có thêm kết nối.

TP.HCM về măt mở rộng nguồn cung tương đối giống Hà Nội nhưng phân khúc ở TP.HCM tập trung nhiều vào giá bán cao hơn ở Hà Nội – điều này biểu hiện rõ mức độ phát triển của phân khúc và lương người dân. Hà Nội thì chẳng thể ở mãi phân khúc bởi thế. Nhưng trong ngắn hạn, trung cấp vẫn là phân khúc chiếm nhiều nhất.

Vấn đề ga Hà Nội: Đừng để giống triển lãm Giảng Võ

Bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc CBRE Việt Nam chi nhánh Hà Nội chia sẻ: “Khi mới biết tin này, có tư một vàih là người Hà Nội, tôi có hai cảm xúc trái chiều”.

Một là gợi nhớ về triển lãm Giảng Võ – 1 trong một vài điểm về làm việc xã hội của TP HN có tính chất lịch sử – gắn bó sâu sắc có người Hà Nội. Rồi đến thời điểm di dời để khu đất xây nhà ở.

4 cay cau va ga ha noi trong con mat cbre hinh anh 2

Hà Nội có vẻ đi ngược, xây nhà trước rồi mới xây một vài con phố. Vấn đề này đặc trưng đối có Giảng Võ

Nó có 2 mặt, 1 mặt giúp Hà Nội có bộ mặt mới, giúp TP khoác lên mình bộ áo mới đẹp hơn, tân tiến hơn, phục vụ cho người dân có cuộc sống tốt hơn Nhưng mặt chưa được tích cực là có một vài nước phát triển khi họ quy hoạch xây thành phố, họ làm cơ sở hạ tầng trước rồi mới đến thi công nhà ở, TTTM nhưng Hà Nội có vẻ đi ngược, xây nhà trước rồi mới xây một vài con phố. Vấn đề này đặc trưng đối có Giảng Võ.

Tôi nói lại để đưa ra quan điểm của mình là ủng hộ việc một vàih tân quy hoạch mới, nếu nó khiến cho chất lượng cuộc sóng tốt hơn. Tuy nhiên phải làm hài lòng một vài nhân tố giao thông (ví dụ sắp tới dự án Giảng Võ được xây theo quy hoạch đây thì nút giao Giãng Võ- Đê La Thành sẽ không có tượng được như thế nào). Với dự án ga Hà Nội – 1 địa điểm thực sự đắc địa, nếu để thi công dự án nhà ở – 1 trong một vài dự án đắc địa nhất giai đoạn này vì khu vực Hoàn Kiếm rất hiếm dự án nhà ở (đa phần là công sở hành chính).

Sự một vàih tân của khu vực đây sẽ ảnh hưởng trực tiếp nếu thực sự dự án được phê duyệt, quy hoạch được phê duyệt và thực thi. Ảnh hưởng rất nhiều: ảnh hưởng kinh tế, đến giá, đến phân khúc, đến nhu cầu, nguồn thu và ảnh hưởng trực tiếp đến một vài phân khúc khác ở một vài khu vực khác vì một vài dự án này khá lớn.

Nhận định của CBRE là chúng tôi cũng không có nhận định nào không tốt. Nhưng hi vọng đồng hành có dự án này sẽ có biện pháp tổng thể cho khu vực và dự án sao cho quận Hoàn Kiếm không bị ảnh hưởng nhiều về phân khúc, giao thông di chuyển. Hoàn Kiếm hiện vẫn là khu vực tốt nhất về giao thông, nếu xây len thì có bị ảnh hưởng không? Đây là dự án cần cân nhắc trước khi phê duyệt dự án.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đây để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh