“Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng, vì sao lỗ? Do trốn thuế, hay để tranh giành không bình đẳng có taxi truyền thống, giảm giá tối đa để “giết” một số ông taxi truyền thống? Cạnh tranh thế có bình đẳng không?” – ông Nguyễn Văn Thể – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đặt câu hỏi.
Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đưa ra vấn đề kinh doanh vận tải giữa Uber, Grab và loại hình taxi truyền thống giai đoạn này.
Liên quan đến việc Toà án châu Âu phán quyết Uber là dịch vụ taxi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị một số đơn vị phải tham mưu cho Bộ ra chính sách bán hàng quản lý Uber, Grab quản lý đối tượng này đúng quy định, chắc chắn tranh giành sòng phẳng giữa một số công ty, chắc chắn tranh giành bình đẳng giữa một số loại hình vận tải, chống thất thu thuế, chắc chắn an toàn cho người dân khi sử dụng loại hình này.
“Một năm Uber, Grab báo lỗ cả nghìn tỷ đồng, vì sao lỗ? Do trốn thuế, hay để tranh giành không bình đẳng có taxi truyền thống, giảm giá tối đa để “giết’ một số ông taxi truyền thống? Cạnh tranh thế có bình đẳng không?” – Bộ trưởng Thể nói.
Theo thống kê, giai đoạn này số lượng xe làm việc kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng ở Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Các Hiệp hội taxi truyền thống đã nhiều lần kiến nghị một số cơ quan tính năng cho dừng khẩn cấp một số loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber, cộng đấy “tố” một số công ty này dùng tiền để “mua” khách khiến một số hãng taxi truyền thống “khốn đốn”.
Mới đấy, ở Hội nghị tổng kết Quyết định 24/QĐ-BGTVT thí điểm áp dụng khoa học công nghệ quản lý vận tải hành khách theo hợp đồng, trong đấy có Uber và Grab, Bộ GTVT cho rằng chuyện đã đi vào hoạt động hành lang pháp lý để quản lý Uber, Grab như “xây nhà tầng, đấyng kín cửa thì gió không bao giờ vào được”.
Bộ GTVT khẳng định, các lợi ích chẳng thể bàn cãi khi Uber, Grab xuất giai đoạn này Việt Nam, nhưng cũng cần đã đi vào hoạt động công tác quản lý sao cho nghiêm ngặt, rõ ràng, công bằng. Hiện ở ranh giới đang không rõ ràng, điều kiện đặt ra không thích hợp, có thể vận dụng được nhưng cũng có thể lách được.
Được biết, hiện Bộ GTVT đang đã đi vào hoạt động dự thảo thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trình Thủ tướng Chính phủ.
Bộ GTVT khẳng định, trong Nghị định 86 sửa đổi cần biểu hiện rõ chủ thể kinh doanh, chủ thể cung cấp công nghệ, càng rõ bao nhiêu, càng thực hiện dễ bấy nhiêu. Thậm chí, có thể đề nghị có công ty, có đăng ký kinh doanh ở Việt Nam, không để hợp đồng xuyên biên giới, phải có quy định rõ ràng”.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn