(Canhosunwahpearl.edu.vn) Tại Hội nghị khoa học về “Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ một vàih mạng công nghiệp 4.0” do Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội tổ chức sáng nay, 26.2, CEO Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đã có một vài chia sẻ đầy thú vị về một vàih mạng 4.0 và một vài một vàih tân trong dạy và học giai đoạn này.
CEO Nguyễn Mạnh Hùng: Không có gì trong tay là thời cơ thắng (Ảnh: IT)
CEO Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông quân đội Viettel cho rằng: “Cách mạng là cái mới một vàih tân cái cũ, một vài công ty (DN) mới sẽ thay thế DN cũ và Đại học kiểu mới sẽ thay thế kiểu cũ”.
Làm ngược có lại hiệu quả bất ngờ
CEO Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Cách mạng là dám đi đầu, nếu tìm từ tổng quát nhất có thể mô tả về 4.0 tôi dùng từ làm ngược một vài gì mà chúng ta đang làm, suy nghĩ ngược lại một vài gì mà chúng ta suy nghĩ”.
“Có thể nói 4.0 là làm ngược nhưng sẽ có lại kết quả bất ngờ, là thời cơ cho sự đột phá. Đối có một vài quốc gia nghèo khó khi xảy ra điểm nghẽn một vài người dám đi trước sẽ có thời cơ vươn lên”, ông Hùng chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, một vài người đi sau phải có mong muốn không giống người đi trước, nếu người đi sau vẫn làm theo người đi trước chúng ta mãi tụt hậu phía sau.
Hàng trăm khách mời, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã chăm chú theo dõi chia sẻ của CEO Nguyễn Mạnh Hùng về một vàih mạng 4.0 (Ảnh: TX)
Ông Hùng cho rằng, công cụ 4.0 hỗ trợ cho việc làm khác, gắn liền có từ phá huỷ, chúng ta hay gọi sáng tạo có tính phá huỷ.
Chia sẻ thực tại ở Viettel, CEO Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nhìn lại thời điểm năm 2003 Viett còn rất nhỏ bé, chỉ có 2,3 tỷ đồng tiền vốn, trong khi VNPT có trong tay hạ tầng nhiều chục năm, có vốn hàng chục tỷ đồng. “Khi đấy, tôi sang Malayssia, có câu chuyện hỏi 1 vị giáo sư thì được vị giáo sư này chia sẻ: Viettel đang có nhiều thứ để thắng vì không có gì trong tay. Đó cũng chính là cái khai sáng Viettell vào thời điểm gặp khó nhất”, ông Hùng chia sẻ. Theo ông Hùng, đến giờ Viettel cũng vẫn đã và đang phát triển theo triết lý này
Vận dụng vào câu chuyện đào tạo giai đoạn này, ông Hùng cũng cho biết, trước đấy chúng ta học trước làm sau, giờ làm trước trải nghiệm trước sau đấy mới học.
Do đấy, một vài trường đại học cần cho một vài em làm trước, thực hành trước sau đấy dạy sau, trước không biết phải hỏi thầy, không biết mới phải học, bây giờ biết rồi mới hỏi thầy, mới đi học. Chúng ta tự học để hiểu 90% mới hỏi thầy. “Dậy 1 người có cái đầu bằng 0% rất giống nước đổ lá khoai”, ông Hùng nhấn mạnh.
Có vô vàn sự khác biệt trước đấy và bây giờ
Nói về sự khác biệt của trước đấy có thời kỳ 4.0, ông Hùng cũng đưa ra vô vàn một vài điều bất ngờ. Cụ thể, ông ví, trước đấy giáo viên là thầy, giờ thầy là huấn luyện viên, mô hình này thì trò bao giờ cũng giỏi hơn huấn luyện viên;
Trước đấy, làm nghiên cứu kỹ trên địa cầu thực, phòng thí nghiệm, mất nhiều thời gian, giờ biến địa cầu thực thành ảo, cần nghiên cứu kỹ trong môi trường ảo, mô phỏng giống trò chơi không tốn kém lại nhanh;
Trước dây, dậy sinh viên đào tạo sâu vào 1 chuyên ngành, giờ đấy đào tạo đa ngành; Trước đấy học trong trường là chính, giờ càng mở, học càng nhiều trường càng tốt;
Trước đấy, ngôn ngữ người có người, nói tiếng Việt thêm có tiếng Anh, giờ phải biết ngôn ngữ người có máy;
Trước đấy, dạy học sinh, giải quyết vấn đề là câu chuyện chính, giờ tìm ra vấn đề là quan trọng nhất;
Trước đấy, học làm cái đã học, làm cái đã làm, giờ học làm cái chưa ai làm;
Trước đấy, học sự tiến hoá, giờ học sự đột phá. 4.0 cái mới sẽ thay cái cũ. Đi sau làm khác đi trước mới có thời cơ thắng được;
Trước đấy, thực là quan trọng, dạy cái thực, giờ ảo là quan trọng. Dạy sống và làm việc, sáng tạo trong môi trường ảo;
Trước đấy, nghe theo, học thuộc giờ cần gắn có tư duy phản biện;
Trước đấy, thông tin sách giáo khoa ở đại học quan trọng, bây giờ trong trường máy móc là quan trong. Trường đại học cần có hạ tầng giống 1 nhà máy để giúp sinh viên thực hàng càng nhiều càng tốt.
Trước đậy, tranh đua làm giống người khác để có kết quả tốt hơn, giờ tranh đua là phải phấn đấu làm khác người khác, không trở thành họ;
Trước đấy, tìm giáo viên trong số một vài người giáo viên, bây giờ tìm giáo viên trong 90 triệu dân có chuyên môn đại học, thời cơ tìm được người giáo viên dễ hơn rất nhiều;
Trước đấy, người giỏi nhất là người giỏi nhất, giờ người giỏi nhất có thể là người dốt nhất. Bởi người giỏi nhất không có ham muốn học hỏi, trong khi người dốt nhất có thể đi khắp địa cầu học hỏi và kết hợp kinh nghiệp của một vài người giỏi nhất thành của mình. Viettel cũng đã làm được theo triết lý này.
“Điều duy nhất không một vàih tân là sự một vàih tân, bởi thế mọi người muốn thành công cần gắng sức, trước tình huống gặp khó luôn luôn phải phải gắng sức để sống, khi đấy cơ thể mới tiết ra hóc môn tăng cường thông minh. Từ đấy sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển, nhận việc khó lên, đạt tới giới hạn của chính mình. Do đấy, mỗi cá nhân, tổ chức cần đặt ra mục tiêu cao nhất so có chúng ta và thực hiện nó vì chỉ một vài thứ chẳng thể mới tạo ra con người hoàn hảo nhất”, CEO Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Nói về một vàih mạng 4.0, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng: Đối có Ngành Công Thương, xét từ khía cạnh của một vài nhà cung cấp nguồn nhân lực mà cụ thể ở đấy chính là một vài Trường, một vài cơ sở đào tạo của Bộ hay từ phía cầu, từ một vài ngành, công ty sử dụng lao động, đấy là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ kỹ lưỡng để sớm đưa ra một vài định hướng và biện pháp cụ thể trong bối cảnh có nhiều một vàih tân có tốc độ rất cao. Có thể thấy, tâm điểm của cuộc Cách mạng 4.0 chính là việc hình thành một vài Nhà máy thông minh, Nhà máy số – nơi mà một vài máy móc sẽ được kết nối, tự động ra chọn lọc, tất cả làm việc của nhà máy từ khâu thu thập, đánh giá đề nghị, thi công kế hoạch sản xuất, kiến trúc, tổ chức sản xuất tới bán đều được quản lý, quản trị và thực hiện thông qua hệ thống thực – ảo, dựa trên nền móng của một vài công nghệ số, áp dụng của internet vạn vật. Trong một vài Nhà máy đấy, chúng ta sẽ không còn thấy một vài công nhân lao động có một vài thao tác dễ làm trên một vài dây chuyền sản xuất gia công, lắp ráp mà thay vào đấy là một vài robot hiện đại và máy móc điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo. Con người khi này sẽ chỉ tham dự vào việc giám sát, điều hành hệ thống sản xuất và một vài làm việc đòi hỏi một vài kỹ năng và kiến thức mà máy móc chẳng thể thay thế được. Rõ ràng, bài toán về phát triển nguồn nhân lực, độc đáo là nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh giai đoạn này đã có thêm một vài tiêu chí, điều kiện ràng buộc mới, cực kỳ gặp khó đòi hỏi sự đổi mới toàn diện trong công tác đào tạo. Các cơ sở đào tạo chẳng thể vẫn sử dụng biện pháp cũ, thiếu tính tương tác, thiếu thực tiễn của mô hình sản xuất mới để đào tạo nguồn nhân lực cung cấp sự phát triển và áp dụng mau chóng của một vài công nghệ tân tiến từ cuộc một vàih mạng công nghiệp lần thứ tư. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ tụt hậu và đào thải rất cao. |
Tìm hiểu thêm thông tin dự án canhosunwahpearl.edu.vn