Bộ Tài chính đang dự thảo báo cáo Chính phủ liên quan đến đề xuất hoàn thuế tiêu thụ đặc trưng đối có xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học E5, trên cơ sở kiến nghị của Hiệp hội xăng dầu Việt Nam.
Khả năng cao những công ty phân phối xe E5 sẽ được hoàn thuế tiêu thụ đặc trưng
Trước năm 2016, Luật thuế Tiêu thụ đặc trưng quy định mức thu đối có xăng A92 dùng để pha chế có thuế suất 10%. Xăng E5, E10 được pha có mật độ tương ứng 95%, 90% có xăng A92 và 5%, 10% có cồn sinh học. Theo đây, thuế tiêu thụ đặc trưng đối có 1 lít xăng E5 là 9,5% và 9% đối có xăng E10.
Kể từ năm 2016, để khuyến khích Bên cạnh đây việc sử dụng xăng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, mức thuế tiêu thụ đặc trưng đối có xăng E5 đã được điều chỉnh xuống còn 8% còn mức 7% ứng dụng đối có xăng E10. Doanh nghiệp căn cứ vào mức thuế kể trên và mật độ xăng khoáng dùng để phối trộn ra nhiên liệu sinh học để tiến hoành khấu trừ thuế tiêu thụ đặc trưng.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính cảm thấy, những hãng xăng dầu đang phát sinh số thuế được khấu trừ quá lớn, ảnh hưởng đến nguồn tài chính của công ty. Thậm chí, có công ty tồn thuế để khấu trừ lên tới con số hàng chục tỷ đồng 1 tháng. Con số này được dự đoán còn tăng cao hơn nhiều trong năm 2018 khi sản lượng xăng nhiên liệu sinh học tiêu thụ nhiều.
Do đây, những công ty cũng như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đang yêu cầu Bộ Tài chính cộng những bộ ngành liên quan giải đáp lại đối có số thuế tiêu thụ đặc trưng chưa được khấu trừ đối có mặt hàng xăng khoáng dùng để sản xuất xăng sinh học…
Kiến nghị của công ty cũng như Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được cho là có cơ sở và thích hợp có tình hình thực tại là từ 1/1/2018 theo chỉ đạo của Chính phủ công ty chỉ được phân phối xăng Ron 95 và xăng E5. Điều này cũng đồng nghĩa số thuế tiêu thụ đặc trưng chưa khấu trừ của nguyên liệu sản xuất xăng E5 sẽ rất lớn. Chỉ tính riêng Petrolimex, số thuế chưa được khấu trừ phát sinh từ năm 2018 chuẩn bị vào khoảng 270 tỷ đồng.
Trước đây, những công ty xăng dầu cũng than thở chuyện xăng E5 đang bị áp mức thuế bảo vệ môi trường khá cao, điều này đã khiến giá bị đội lên cao, khó khuyến khích được người dân sử dụng.
Theo những công ty, quy định hiện hành thì mức bảo vệ môi trường có nhiên liệu mức IV có mức II đang được đánh đổ đồng bằng nhau (1.500 đồng/lit), nghĩa là thuế bảo vệ môi trường có xăng E5 bằng có Diezel. Việc ứng dụng mức thuế bởi thế theo công ty là không hợp lý.
Trong văn bản gửi cơ quan công dụng mới đây, hãng phân phối xăng dầu lớn nhất Việt Nam – Petrolimex kiến nghị ứng dụng chính sách phân phối hàng khuyến khích sử dụng nhiên liệu sạch (nguyên tắc khí thải mức IV, V); đồng thời ứng dụng mức thuế bảo vệ môi trường ở mức thấp hơn, ví dụ bằng 90% mức thuế đối có những nhiêu liệu nguyên tắc chỉ mức II.
Ngoài ra, trong văn bản kiến nghị, Petrolimex đề xuất ứng dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối có xăng sinh học E5 và E10 lần lượt bằng mức 80% và 70% so mức thuế của xăng khoáng.
Nếu được chấp thuận, Petrolimex đề xuất ứng dụng mức thuế kể trên ngay từ thời điểm 1/7/2018.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn