(Canhosunwahpearl.edu.vn) Theo Bộ Xây dựng quy định ở Quy chế quản lý quy hoạch, thiết kế công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội đã được ban hành thì khu vực phía Đông ga Hà Nội không thi công công trình cao tầng; khu vực phía Tây ga Hà Nội nghiên cứu kỹ thi công công trình cao tầng nhưng tuân thủ 1 số quy hoạch phân khu đô thị liên quan.
Việc xây công trình 70 tầng ở Ga Hà Nội được Bộ Xây dựng phân tích là chưa phù có hợp quy hoạch (Ảnh: I.T)
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND Hà Nội về đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000. Trong văn bản nêu rõ, theo Quy hoạch chung, khu vực nghiên cứu kỹ Quy hoạch phân khu đô thị ga Hà Nội nằm trên địa bàn 4 quận nội thành, là khu nội đô lịch sử hạn chế phát triển, không thi công nhà ở cao tầng mới và tăng lên dân số.
Quy hoạch phân khu ga Hà Nội có phạm vi nghiên cứu kỹ lập quy hoạch chủ yếu nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H1-3 và 1 phần nằm trong Quy hoạch phân khu đô thị H1-1 và H1- 4 do UBND đô thị tổ chức lập, thẩm định nhưng đến này chưa được phê duyệt.
Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý cụ thể về nội dung của 1 số đồ án Quy hoạch phân khu đô thị H1-3, H1-1 và H1-4, trong đó yêu cầu có biện pháp quy hoạch cụ thể.
Ngoài ra, theo Bộ Xây dựng, quy định ở Quy chế quản lý quy hoạch, thiết kế công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội được ban hành theo Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày 7.4.2016 của UBND TP Hà Nội thì khu vực phía Đông ga Hà Nội không thi công công trình cao tầng; khu vực phía Tây Ga Hà Nội nghiên cứu kỹ thi công công trình cao tầng nhưng tuân thủ 1 số quy hoạch phân khu đô thị liên quan.
Theo đó, liên quan đến việc khu vực phía tây ga Hà Nội nghiên cứu kỹ thi công công trình cao tầng, Bộ Xây dựng cho rằng 1 số quy hoạch phân khu do đô thị lập ở đó chưa được phê duyệt nên chưa có cơ sở xác định chiều cao và số lượng công trình cao tầng.
Phối cảnh đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận (Ảnh: I.T)
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng nhận xét, nội dung đồ án quy hoạch phân khu Ga Hà Nội đề xuất cải tạo và thi công mới trong phạm vi hơn 98 ha, trong đó thi công mới 1 số công trình cao tầng (từ 40 – 70 tầng, chiều cao tới 200 m), sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian thiết kế – phong cảnh đô thị đối có khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nhìn chung.
“Điều này chưa thích hợp có quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011”, Bộ Xây dựng nêu rõ.
Ngoài ra, theo đồ án, hiện trạng dân số khu vực này dao động 40.300 người, chuẩn bị sau quy hoạch sẽ tăng lên dao động 44.000 người (tăng 10%). Việc thực hiện đồ án cũng sẽ làm tăng 1 số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng 1 số dịch vụ trong khu vực.
Vì vậy, Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu kỹ, dự đoán và tính toán kỹ về dân số để chắc chắn không gây ra hiện trạng quá tải về cơ sở hạ tầng đô thị, đặc trưng là giao thông.
Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồ án của Hà Nội chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng cung cấp của hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đặc trưng là hệ thống giao thông đô thị đối có việc tăng lên dân số và hình thành 1 số công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp.
Bộ Xây dựng yêu cầu đô thị làm rõ diện tích dự đoán nhu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (các con phố bộ, các con phố sắt quốc gia, các con phố sắt đô thị), đặc trưng là dự đoán lưu lượng hành khách của 1 số tuyến các con phố sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Yên Viên – Ngọc Hồi.
Hà Nội cần làm rõ biện pháp và sự gắn kết giữa hệ thống các con phố sắt quốc gia, các con phố sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn có mạng lưới các con phố bộ, các con phố hầm tản bộ, biện pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác (cấp điện, cấp nước, tài liệu liên hệ…) nhằm chắc chắn tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư thi công. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Hà Nội bổ sung và làm rõ 1 số nội dụng tiếp thu, giải đáp 1 số ý kiến góp ý của 1 số tổ chức, 1 số nhân và nhân dân trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch… |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn