Vì sao loạn hàng “made in China” gắn mác Việt?

Người phân phối thừa nhận lý do là hàng Trung Quốc, nhưng nếu để chữ Trung Quốc thì người ta không mua, nên phải lấy tên Việt Nam…

vi sao loan hang "made in china" gan mac viet? hinh anh 1

Ngày 28.11, Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, Quỹ chống hàng giả tổ chức tọa đàm Thực trạng và biện pháp chống hàng giả gian lận thương mại .

Hàng Trung Quốc giá 2 triệu, gắn mác hàng Đức phân phối 18 triệu

Ông Hồ Quang Thái, Chánh văn phòng Quỹ chống hàng giả nhận định hiện trạng hàng giả từ Trung Quốc gắn mác Việt Nam hay các quốc gia khác đáng báo động. Trung Quốc là phân khúc sản xuất hàng giả sôi động nhất địa cầu, trên các sản phẩm đều ghi sản xuất theo dây chuyền công nghệ của các nước Đức, Pháp, Ý, Mỹ.

“Các DN Việt sang Trung Quốc đặt mua khi nhập về, khai trên tờ khai hải quan đúng lý do xuất xứ made in China. Tuy nhiên, khi về đến Việt Nam, từ kho đến người tiêu dùng thì DN bóc nhãn made in China mà gắn nhãn made in Pháp, Đức, Ý, Mỹ… để đánh lừa người tiêu dủng”, ông Thái nêu thực ở

Cũng theo ông Thái, giai đoạn này rất nhiều mặt hàng từ trang thiết bị vệ sinh, bếp từ, đồ điện trang trí, thực phẩm công dụng, mỹ phẩm, phù tùng xế hộp hãng Honda , Toyota… sản xuất từ Trung Quốc nhưng gắn mác Ý, Đức, Pháp.

Thực tế, có vụ bồn rửa mặt làm bằng tay sản xuất từ Đức người tiêu dùng mua đến 18 triệu đồng nhưng thực ở là hàng Trung Quốc có giá chỉ 2-3 triệu đồng.

Có vụ ở cửa khẩu Tân Thanh, cơ quan công dụng từng bắt lô hàng nồi cơm điện mà trên sản phẩm là các thương hiệu Sanyo, Panasonic, có tem sản xuất ở KCN Bắc Giang, là hàng Việt Nam chất lượng cao, bảo dưỡng ở địa chỉ số nhà cụ thể…Nhưng thực ra đây là hàng Trung Quốc

“Khi tỏ ra ngạc nhiên ở sao người Trung Quốc phân phối hàng Việt Nam? Người phân phối thừa nhận lý do là hàng Trung Quốc, vì nếu để chữ Trung Quốc thì người ta không mua, ép buộc phải lấy tên Việt Nam”, ông Thái kể.

Thiệt hại cả trăm tỉ vì hàng nhái

Ông Nguyễn Phước Hưng, Phó chủ tịch Hiệp hội DN TP.HCM cho biết hàng giả là vấn đề nhức nhối nan giả, nhiều năm Hiệp hội cũng như DN đặt vấn đề chống nhưng không giải quyết được.

Theo ông Hưng 1 số DN lớn trong hiệp hội như Cadivi bị làm nhái dữ dội. Đối tượng làm giả không thực hiện không ngừng nghỉ, khi sản xuất ra lô hàng nào phân phối ra phân khúc hết họ mới làm tiếp nên rất gặp khó cho DN.

Hay mỹ phẩm Sài Gòn cũng bị làm giả, tôn Hoa Sen thiệt hại hàng trăm tỷ đồng vì bị làm giả, làm nhái.

“Chúng tôi là nạn nhân của hàng giả, không phải DN nào cũng sợ mất danh tiếng uể oải vì có các vụ đeo bám mà không giải quyết được. DN có được bảo vệ thương hiệu. Một năm doanh nghiệp nhận được hàng chục yêu cầu của cơ quan công dụng đến để xác minh thật hay giả, chúng tôi xác định là giả. Trong 20 năm nay chỉ có 1 vụ khởi tố hình sự”, ông Nguyễn Xuân Hàn Tổng giám đốc doanh nghiệp CP dịch vụ Phú Nhuận Maseco bức xúc.

Ông Thái khuyến cáo, các sản phẩm giả khi đưa ra phân khúc tiêu thụ, trên sản phẩm chỉ có tem gốc made in các nước, giải đáp sử dụng. Trong khi đây, sản phẩm di chuyển trên phân khúc phải có tem phụ ghi doanh nghiệp, địa chỉ, nhập khẩu theo giấy phép, đơn vị phân phối….Do đây, nếu chú tâm người tiêu dùng sẽ khó mua phải hàng giả

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339