(Canhosunwahpearl.edu.vn) Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, việc thí điểm cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt để phát triển TP.HCM trong bối cảnh giai đoạn này là rất cần thiết.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ở Quốc hội. (Ảnh: VPQH)
Sáng nay (20.11), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP.HCM. Nhân dịp này, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ có thảo luận có báo chí xung quanh nội dung nêu trên.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: Cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt để phát triển TP.HCM không phải vì riêng TP này mà vì cả nước, theo tinh thần cả nước vì Thành phố, Thành phố vì cả nước.
Thưa Phó Thủ tướng, bên cạnh cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt cho TP.HCM, đầu tàu kinh này đang có 1 số lợi thế gì có thể tận dụng để phát triển?
– Trước hết 1 số thể chế gì TP. HCM đang có cần phải gắng sức khiến cho tốt hơn. Ví dụ 1 số chính sách bán hàng của Thành phố này như ba đột phá chiến lược; 1 số trọng tâm của tái cơ cấu nền kinh tế, như đầu tư, công ty nhà nước, khu vực tài chính ngân hàng. Gần đây T.Ư có nói đến khu vực sự nghiệp công lập và cơ cấu lại thu chi ngân hàng chắc chắn bền vững nợ công. Năm lĩnh vực tái cơ cấu trung tâm này TP.HCM có nhiều dư địa để phát triển.
Tôi đã từng nói nhiều lần có lãnh đạo của TP.HCM, có 1 số cơ chế chính sách bán hàng trong khuôn khổ pháp luật dành chung cho cả nước, TP.HCM có thế mạnh và truyền thống cần tận dụng làm khiến cho tốt. Thứ hai, cần phải tận dụng tốt cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt tới đây được Quốc hội thông qua, đây coi như thời cơ vàng để TP.HCM phát triển.
Thành phố phải có đề án, chương trình cực kỳ cụ thể, còn Quốc hội chỉ đề ra khung chung. Từ chủ trương đây, muốn đưa vào thực tiễn cuộc sống phải có đề án, chương trình. Có loại đề án cấp Chính phủ phê duyệt, có loại thuộc thẩm quyền Thủ tướng, có cái thuộc thẩm quyền của Thành phố, cần phải huy động tổng lực, tổ chức thực hiện bên cạnh đây không ngừng nghỉ cập nhật, phân tách.
Theo Phó Thủ tướng, sau khi Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt cho TP.HCM, TP cần ưu tiên triển khai trên 1 số lĩnh gì trước?
– Triển khai cần bám sát 1 số nội dung Nghị quyết đã nêu, trong đây có vấn đề về quản lý thành thị, quản lý thi công đầu tư, vấn đề tài chính, ngân sách, sắp xếp tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế.
Đặc biệt, Thành phố cần sớm có đề án để thực hiện Nghị quyết 18 và 19 của Hội nghị BCH T.Ư 6 khóa XII về tinh giản biên chế, sắp xếp lại 1 số cơ quan trong hệ thống chính trị; tổ chức sắp xếp lại đổi mới lại cơ chế làm việc, cơ chế tài chính của 1 số đơn vị sự nghiệp công lập.
Làm tốt vấn đề này sẽ tạo ra xung lực rất lớn cho Thành phố. Tôi được biết chỉ tính riêng năm vừa qua, TP.HCM chỉ sắp xếp nội khu 1 số cơ quan thuộc hệ thống chính trị và sắp xếp lại 1 số cơ quan trong hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập đã giảm chi không ngừng nghỉ từ 3 – 4%.
Nhìn rộng ra thấy TP.Hà Nội cũng vậy, chỉ riêng năm 2017, Thành phố này tổ chức sắp xếp nội khu 1 số phòng, 1 số ban, 1 số đơn vị cấp sở và gom lại 1 số đơn vị sự nghiệp, chưa giảm được nhiều biên chế nhưng bằng đây việc làm được đã giúp giảm chi không ngừng nghỉ trong tổng chi của Hà Nội là 4,85%. Chưa kể Thành phố còn thu được nhiều đất đai, tài sản công từ việc sắp xếp lại để đầu tư trở lại cho sự nghiệp công lập và 1 số lĩnh vực khác.
Khi Quốc hội thảo luận ở tổ về dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP.HCM, có ý kiến lo ngại về đề xuất của Chính phủ cắt 18.800 tỷ đồng chống ngập và 2 trung tâm y tế tuyến cuối của TP đã được Quốc hội giao khi cho Thành phố được hưởng số thu thoái vốn công ty nhà nước của TP để đầu tư cơ sở hạ tầng, ông nghĩ sao?
– Về con số cụ thể sẽ do Quốc hội tính toán. 18.800 tỷ đồng so có cả nước hay so có TP.HCM không phải là quan trọng nhất. Số đây cũng đã có trong kế hoạch đầu tư công, bây giờ tính tổng nguồn lực thu bù đắp được số đây hay trừ số đây ra, việc này Quốc hội sẽ tính toán cụ thể.
Về mật độ điều tiết ngân sách cho TP.HCM từ nay đến 2020 vẫn là 18% (TP.HCM được giữ lại 18%, còn lại 82% là điều tiết về ngân sách trung ương). Nghị quyết về cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP.HCM không 1 sốh tân mật độ điều tiết ngân sách.
Cân đối ngân sách phải có thời kỳ ổn định ít nhất là 3 năm, bắt đầu cân đối từ 2017 -2020. Các địa phương khác cũng đã cân đối trong tổng thể của kế hoạch đầu tư công trung hạn và kế hoạch tài chính ngân sách trung hạn 5 năm.
Xin cảm ơn Phó Thủ tướng (!)
“Hội đồng nhân dân TP.HCM chọn lọc chi trả mức lương bổng bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc đô thị quản lý và mức lương bổng thích hợp có 1 số chuyên gia, nhà khoa học, tài năng độc đáo trong khả năng, phạm vi ngân sách của Thành phố. Việc thực hiện 1 số quy định này phải gắn có việc sắp xếp bộ máy tổ chức, tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng, Nhà nước”, trích tờ trình tóm tắt của Chính phủ, Về thí điểm cơ chế, chính sách bán hàng đặc biệt phát triển TP.HCM. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn