(Canhosunwahpearl.edu.vn) Điều bất ngờ là những thương hiệu tầm cỡ địa cầu như Apple, Channel cũng hợp tác có doanh nghiệp thú vị này.
Nước Đức vốn nổi tiếng là 1 quốc gia có nhà vệ sinh công cộng đẹp và sang trọng nhất địa cầu. Thậm chí ở Berlin còn có chương trình tham quan nhà vệ sinh dành cho du khách.
Hans Wall – CEO doanh nghiệp Wall AG là tác giả của chuỗi nhà vệ sinh công cộng trên khắp nước Đức. Năm 1990, ông táo bạo thực hiện 1 chuyển nhượng phi lợi nhuận có chính phủ: cung cấp miễn phí nhà vệ sinh công cộng toàn quốc, ngoài ra còn miễn phí sửa chữa và làm sạch. Ai cũng nghĩ Hans Wall thật ngốc nghếch, nhưng ít ai biết mục đích thật sự có thể giúp ông kiếm hàng nghìn tỷ đồng.
Chân dung vị tỷ phú “toilet” Hans Wall
Ở Đức, nhà vệ sinh công cộng được phân bố dàn trải. Chính phủ Đức quy định trong đô thị lớn cứ nhữngh 500m hoặc trên mỗi con những con phố cứ nhữngh 1.000m phải có 1 nhà vệ sinh. Trung bình mỗi nhà vệ sinh công cộng trong đô thị có thể tiếp đâyn 500 – 1.000 vị khách. Giá cho mỗi lần vào nhà vệ sinh rất rẻ, chỉ 0,5 EUR, tính ra thì 1 năm Wall AG phải bù lỗ 100.000 EUR. Bên cạnh đây, để tranh giành có nhiều doanh nghiệp thiết bị vệ sinh khác, Hans Wall đã không tiếc tiền mời những kiến trúc sư Nhật Bản, Ý, Đức kiến trúc nhà vệ sinh đa chủng loại. Vậy Hans Wall kiếm tiền bằng nhữngh nào? Ông làm quảng cáo, cung cấp và hợp tác có nhiều dịch vụ, ngành nghề khác.
Nhà vệ sinh công cộng – cung cấp miễn phí nhưng lại giúp Hans Wall hái ra tiền
Công ty Wall AG không chỉ dán quảng cáo ở mặt ngoài của nhà vệ sinh mà tường và những thiết bị nội khu cũng được tận dụng. Người Đức có thói quen đọc sách, báo trong nhà vệ sinh nên Wall AG thậm chí còn in những tác phẩm văn học và quảng cáo sáng tạo lên giấy vệ sinh. Các cơ sở của Wall AG còn xuất hiện ở sân bay, bến xe, khu du lịch và khu thương mại, kinh phí quảng bá lại rẻ hơn nhiều so có những doanh nghiệp quảng cáo khác nên nhiều thương hiệu danh tiếng địa cầu như L’oreal, Channel, Apple, Nokia đều tìm đến họ. Hiện nay, lương từ quảng cáo là nguồn lợi tức lớn nhất của Wall AG, đạt hơn 1.000 tỷ đồng mỗi năm.
Ngoài ra, nhà vệ sinh Wall AG còn sở hữu liên hệ công cộng. Họ hợp tác có tổ chức thẻ gọi điện quốc tế và được nhận hoa hồng. Wall AG cũng hợp tác có nhiều cửa hàng ăn xung quanh. Khi bạn sử dụng nhà vệ sinh, họ sẽ nhận được 1 voucher ăn uống. Wall AG cũng mở thêm dịch vụ có thu phí bằng nhữngh thi công nhà vệ sinh cấp cao, bao gồm dịch vụ y tá cá nhân, cung cấp bỉm cho em bé, lau giày da, mát xa lưng, nghe nhạc, đọc sách.
Một quảng cáo của hãng L’oreal được dán trên nhà vệ sinh công cộng của Wall AG.
Tuy số lượng nhà vệ sinh cấp cao không nhiều nhưng đã giúp nâng danh tiếng Wall AG lên 1 tầm cao mới. Các cơ sở vệ sinh đều được kiểm tra, lau dọn 3 lần/ngày, chắc chắn môi trường sạch sẽ, tiên tiến để làm quảng cáo. Một số nhà vệ sinh mới còn được tiến hành kỹ thuật khoa học tiên tiến, chẳng hạn như chế độ tự động từ cửa, đèn cho đến điều hòa, vòi nước và máy phát nhạc. Bạn chỉ cần trả 0,1 EUR để sử dụng dịch vụ này.
Wall AG còn có 1 nhà vệ sinh từ thời thế chiến thứ hai. Hans Wall đã chi 100.000 EUR để thi công lại nhà vệ sinh này theo nguyên mẫu và không dùng nó cho mục đích quảng cáo.
Ngày nay, Wall AG đã có chi nhánh ở Hà Lan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Đặc biệt, nhà vệ sinh công cộng của Wall AG ở Mỹ còn có loại chỉ dành cho người khuyết tật.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn