Tỷ phú trẻ nhất Thái Lan kiếm bộn tiền nhờ rong biển sấy

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Công ty snack rong biển Taokaenoi được thành lập bởi doanh nhân 32 tuổi, Itthipat Peeradechapan, người từng bỏ dở đại học, kinh doanh phụ giúp gia đình đang gặp gặp khó vì phá sản.

Năm 2017, Peeradechapan lọt vào top 50 người giàu nhất Thái Lan, có tài sản 610 triệu USD, xếp vị trí thứ 44. Anh cũng là người trẻ nhất trong danh sách này.

Khó khăn từ một số ngày đầu khởi nghiệp

Gia đình phá sản, Peerdechapan từ 1 cậu ấm nghiện game, phải tập kinh doanh nhiều thứ từ khi học trung học để giúp đỡ bố mẹ. Sau năm thứ nhất đại học, anh bỏ ngang để ‘làm kinh doanh thật sự’.

ty phu tre nhat thai lan kiem bon tien nho rong bien say hinh anh 1

Triệu phú Peerdechapan

Anh quyết tâm đầu tư hết 7.200 USD (tương đương 164 triệu VNĐ) tiền tiết kiệm để mua thiết bị phân phối hạt dẻ nướng và thuê 1 quầy hàng trong trọng điểm thương mại. Khi công việc kinh doanh đang trên đà gặt hái thành công, đạt doanh thu 87.000 USD (tương đương 2 tỷ VNĐ)/tháng có hơn 30 cửa hàng trong khu vực, cơ chế quản lý của 1 số trung tâm mua sắm một sốh tân theo phân khúc, buộc anh phải chuyển vị trí. Các bạn quen thuộc dần bỏ đi, khiến doanh thu giảm mạnh.

Thời điểm đây, Peeradechapan cảm thấy rong biển sấy là món ăn vặt phổ biến của giới trẻ Thái Lan, nhưng chưa được sản xuất đại trà ở đất nước này. Anh tức thì tìm gặp một số chuyên gia của đại học Kasetsart, nơi nổi tiếng có một số công trình khoa học nông nghiệp, cộng sợ giúp đỡ của mẹ đẻ để tạo ra một số hương vị khác nhau, từ tom yum chua cay, cho tới vị mù tạt hăng nồng.

Với số tiền 200.000 USD (tương đương 4,5 tỷ VNĐ) từ việc phân phối 1 số quầy hạt dẻ nướng, năm 2006, anh thành lập 1 nhà máy sản xuất rong biển sấy giòn, lấy tên là Taokaenoi, phân phối trực tiếp cho chuỗi cửa hàng 7-Eleven. Năm 2008, doanh thu của doanh nghiệp đạt 30 triệu USD.

Tuy phải đối mặt có sự tranh đua gay gắt ở phân khúc thực phẩm trong nước, đồng thời, gặp tổn thất nặng nề sau khi nhà máy bị trận lũ lịch sử tàn phá vào năm 2011, nhưng nhờ danh tiếng và tài thuyết phục của mình, Peeradechapan đã huy động thành công số vốn 42 triệu USD, giúp anh vực dậy công việc kinh doanh.

Tham vọng trở thành thương hiệu toàn cầu

Hiện ở, Taokaenoi được công nhận là thương hiệu thống lĩnh phân khúc snack rong biển ở Thái Lan và đã tạo dựng được danh tiếng nhất định ở một số phân khúc trong khu vực Châu Á, độc đáo là Trung Quốc.

ty phu tre nhat thai lan kiem bon tien nho rong bien say hinh anh 2

Taokaenoi hiện đang thống lĩnh phân khúc snack rong biển ở Thái Lan

Itthipat Peeradechapan cho biết Taokaenoi đang hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu toàn cầu. Anh chuẩn bị sẽ xuất khẩu sản phẩm của mình sang Mỹ, phân khúc snack lớn nhất địa cầu, bất chấp việc phải tranh đua có một số đối thủ đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.

Hiện ở, sản lượng hàng năm của Taokaenoi lên tới 12.000 tấn. Anh đã đầu tư thi công 1 nhà máy mới, rộng 28.000m2, chuyên sản xuất để xuất khẩu có dây chuyền sản xuất tiên tiến, được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Nhật Bản có 1.000 nhân viên.

Theo nhà đánh giá Uraiwan Tantisuwannakul của CIMB Securities (Thái Lan), chính sách phân phối hàng thuế mới cộng năng suất cao và tiết kiệm kinh phí giúp Taokaenoi càng ngày càng có lợi thế tranh đua trên phân khúc. Tuy nhiên, bà cũng cho rằng doanh nghiệp đang phải đối mặt có rủi ro khi giá nguyên liệu thô tăng và lượng rong biển trong nước không đủ để cung cấp nhu cầu sản xuất.

Hiện nguồn nguyên liệu của Taokaenoi chủ yếu nhập khẩu từ Hàn Quốc nhưng Peeradechapan tự tin cho rằng doanh nghiệp vẫn chắc chắn ‘tính tranh đua’. Anh cho biết, sắp tới, doanh nghiệp sẽ chú trọng nâng cao năng suất và thúc đẩy xuất khẩu để đạt doanh thu gấp đôi vào năm 2024.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339