Ông Phạm Minh Chính: ‘Thắt lưng buộc bụng’ để xây sân bay Long Thành

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng, phải có chính sách bán hàng tiết kiệm, “thắt lưng buộc bụng” mới có đủ tiền xây sân bay Long Thành.

Phát biểu trong phiên thảo luận ở tổ về Báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái an cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành sáng 27.10, ông Phạm Minh Chính, Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng, GĐ này chi tiêu vẫn còn rất lãng phí, nếu không tiết kiệm chi thì sẽ không có nguồn để thi công sân bay Long Thành.

ong pham minh chinh: 'that lung buoc bung' de xay san bay long thanh hinh anh 1

Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính.

Ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm: Dự án giải phóng mặt bằng để thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành liên quan đến người dân, mà đã liên quan đến dân thì có hai vấn đề chính: phải chắc chắn lợi ích tinh thần và lợi ích vật chất.

Theo Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đối có người dân, công tác tuyên truyền, vận động rất quan trọng. Bởi nếu dân không thông thì nhiều tiền chưa chắc đã làm được, nhưng 1 khi dân đã thông rồi, đã đặt lợi ích chung lên trên hết thì chỉ cần chắc chắn lợi ích hài hoà, đôi khi thiệt 1 chút dân cũng sẵn sàng.

Ông Chính lưu ý: Đây là vấn đề lợi ích quốc gia nên rất cần chắc chắn hài hoà lợi của của dân, của Nhà nước và của công ty. Theo ông Chính, cần có phương án, chủ động thảo luận, thuyết phục người dân để đạt được đồng thuận về lợi ích chung.

Tuy nhiên, ông Chính nêu rõ, vấn đề quan trọng là tổ chức lại cuộc sống người dân ra sao. Bài toán này cần tính toán rất cụ thể, phân loại các hộ dân chịu tác động trực tiếp, gián tiếp để có phương án thích hợp.

Cùng có đó, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho rằng, phải quan tâm tới số lao động cần đào tạo, bồi dưỡng để chuyển đổi nghề nghiệp…

Về ổn định cuộc sống, ông Chính cho rằng cần chú tâm đến việc khuyến khích, động viên người dân chủ động tìm nơi tái an cư, Nhà nước hỗ trợ vốn… Phải quy hoạch khu tập trung để chắc chắn nhu cầu của người dân.

ong pham minh chinh: 'that lung buoc bung' de xay san bay long thanh hinh anh 2

Tổng mức đầu tư cho Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái an cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành ước tính lên đến 23.049 tỷ đồng.

Về vấn đề quan trọng nhất là vốn để giải phóng mặt bằng, có mức hơn 23 nghìn tỷ như báo cáo Chính phủ trình bày, nhưng GĐ này lại mới dành được 5.000 tỷ từ ngân sách, còn thiếu 15 -18 nghìn tỷ đồng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng biện pháp đưa ra chưa rõ.

Ông Chính đề xuất phải tiết kiệm và thực ở cho thấy đã có các khi cần phải tiết kiệm và đã làm được. “Tôi nhớ khủng hoảng năm 2011, chúng ta có nghị quyết giảm 10% chi tiêu”, ông Chính dẫn chứng.

Theo ông Chính, GĐ này chi không ngừng nghỉ tới 65% tổng chi ngân sách nhà nước, tăng 2,2 lần so có GĐ trước. Việc tăng chi chủ yếu vào chi thu nhập và phụ cấp (chiếm tới hơn 58%), còn lại là chi hành chính.

Dự kiến chi năm 2017 là gần 1 triệu nghìn tỷ. Nếu tiết kiệm được 1% thì đã có được 10 nghìn tỷ rồi. Vừa rồi 1 số tỉnh, đô thị tiết kiệm được, như Hà Nội 2 năm vừa qua tiết kiệm được tới 4 – 5 nghìn tỷ đồng, ông Chính cho biết.

Từ đó, Trưởng ban Tổ chức Trung ương yêu cầu phải có chính sách bán hàng tiết kiệm, phải “thắt lưng buộc bụng”, mà dư địa tiết kiệm trong chi không ngừng nghỉ là được.

Bên cạnh đó, ông Chính cho rằng, ngoài biện pháp trên, cùng có các nghị quyết của Trung ương về tinh giản biên chế, từ nay đến 2021 giảm 10% biên chế trong số 4 triệu người ăn thu nhập thì sẽ làm được. “Vấn đề là chúng ta phải quyết tâm tiết kiệm”, ông Chính nhấn mạnh.

Theo báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái an cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổng qui mô đất chuẩn bị thu hồi dao động 5.585,14ha, ảnh hưởng đến việc tái an cư của gần 5.000 hộ dân, trong đó có 4.330 hộ gia đình bị giải tỏa trắng.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của các căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339