Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, hết tháng 9 lượng xe con nhập đã giảm rất mạnh, gần 300% về lượng, có gần 2.700 chiếc so có tháng trước. Xe nhập đang trên đà tăng mạnh về Việt Nam nhưng đột ngột “bẻ lái” khiến nhiều người đặt câu hỏi vì lý do gì xe nhập lại giảm mạnh khi cuối năm phân khúc sôi động, nhu cầu mua xe nhiều nhất năm.
Cụ thể, hết tháng 9, lượng xe con nhập về chỉ dao động 918 chiếc, chỉ chiếm 15% trong tổng lượng 1 vài loại xe hơi nhập về Việt Nam trong tháng. Như vậy, xét về cơ cấu, số lượng xe con trong tổng số 1 vài loại xe nhập khẩu về Việt Nam trong tháng qua đã giảm rất mạnh từ mức 45 – 60% trong tháng 5 và tháng 6.
Còn xét về lượng thì có con số 918 xe, lượng xe con nhập trong tháng 9 đã giảm gần 2.700 chiếc so có tháng 8.
Không dám “đánh hàng lớn” phòng trừ nhiều chính sách phân phối hàng bất lợi
Tổng cục Hải quan cho biết, xe nhập giảm chủ yếu từ 1 vài phân khúc châu Âu, Mỹ và Đông Bắc Á, trong đấy xe Đức, Anh đã giảm rất mạnh chỉ còn nhập từ 11 chiếc (xe Anh) và hơn 170 chiếc (xe Đức) về Việt Nam.
Tác động khiến xe châu Âu giảm lượng nhập về Việt Nam là do nhà phân phối xe BMW ở Việt Nam là Euro Auto dính nghi án lừa đảo bạn, bị cấm nhập xe về Việt Nam sau đấy đã bị thay thế bởi Trường Hải. Sự cố này diễn ra khiến lượng xe BMW nhập về Việt Nam trầm lắng trong dao động 3 – 5 tháng.
Ngoài ra, lượng xe Mỹ, Nhật, Hàn Quốc nhập về Việt Nam cũng đang có xu hướng giảm do 1 vài dòng xe của nước này bị tranh giành bởi 1 vài liên doanh lắp ráp trong nước và xe nhập từ Thái Lan, Indonesia. Đơn cử, dòng xe nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản là hãng Mitsubishi Outlander 2016 vừa qua giảm giá dao động 200 triệu đồng cho mẫu xe sản xuất năm 2016, mức giảm kỷ lục nhưng doanh số phân phối xe không cao và sản phẩm vẫn đang bị “ế” do bị tranh giành có 1 vài dòng xe có cộng giá tiền, phân khúc như hãng Honda CRV, hãng xe Toyota xe Toyota Fortuner 2017…
Theo ông Hoàng Văn Thắng, chủ showroom xe hơi nhập khẩu ở Mỹ Đình (Hà Nội): Năm 2017 rất nhạy cảm, và nhiều thách thức, trong khi giá nhiều loại xe đang giảm, thì việc bỏ thuế thuế nhập xe ASEAN khi vào Việt Nam năm 2018 đang cận kề. Mặc dù chưa ai đoán được giá xe Thái Lan, Indonesia ở Việt Nam sẽ thế nào nhưng nếu đánh liều nhập về sẽ rất rủi ro.
“Ngoài thuế, tác động chính sách phân phối hàng của bộ ngành về xe hơi thời gian qua khiến DN xe ngoại rất hoang mang. Năm 2017 nhiều kiến nghị về chính sách phân phối hàng tăng thuế, bảo hộ của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương đã khiến DN xe nhập không dám “đánh hàng lớn” phòng trừ nhiều chính sách phân phối hàng bất lợi”, ông Thắng cho biết thêm.
Với mức giá của 1 vài loại xe lắp ráp trong nước đang có xu hướng giảm mạnh thời gian qua, nhiều chính sách phân phối hàng đối có ngành này đã được liên bộ Công Thương – Tài chính đề xuất, kiến nghị tăng hoặc bãi bỏ nhằm bảo vệ lợi ích của 1 vài DN trong nước, cục bộ phân khúc.
Bảo hộ, “xê dịch” của chính sách phân phối hàng, tác động tiêu cực phân khúc?
Trong khi Bộ Tài chính yêu cầu tăng thuế Tiêu thụ đặc thù (TTĐB) đối có xe phân phối tải (pickup) ngang có thuế của dòng xe 4 chỗ trong nước, đồng thời điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu, phí trước bạ. Bộ này cũng đề xuất giảm thuế TTĐB đối có 1 vài linh kiện nhập khẩu cho 1 vài DN xe hơi lớn, cam đoan nội địa hóa có sản lượng đi kèm nhằm tranh giành, loại bỏ 1 vài đối thủ nhập khẩu xe hơi sẽ tăng thêm năm 2018.
Bộ Công Thương lại đề xuất gia hạn thời hạn tính thuế TTĐB 40% đối có 1 vài dòng xe 2.5L đến năm 2022, thay vì giảm xuống 35% vào năm 2019 theo Luật 106/QH 13 Luật sửa đổi 1 số điều của Luật Thuế Tiêu thụ đặc thù và Thuế giá trị tăng thêm được Quốc hội thông qua tháng 7/2016.
Thực tế, chính các điều chỉnh thuế, phí nói trên đã tác động không nhỏ đến phân khúc xe nhập, nhiều DN lo sợ sự dao động chính sách phân phối hàng của Chính phủ, tư tưởng bảo hộ của Bộ Tài chính – Công Thương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá phân phối xe, điều chọn lọc đến hiệu quả kinh doanh.
Bên cạnh đấy, cuộc chiến giá xe cũng ảnh hưởng lớn đến lượng xe nhập, từ khi 1 vài hãng xe, đại lý và DN xe hơi nhập khẩu châm ngòi cho cuộc chiến giảm giá xe hơi, 1 vài DN trong nước đã phản ứng bằng vô số chiến lược giảm giá của Thaco – Trường Hải, Thành Công, hãng xe Toyota, hãng Honda, xe Ford…
Ghi nhận của phóng viên, từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2017, trong 4 tháng đã có 13 loại xe, dòng xe được giảm giá, trong khi đấy chỉ có 5 dòng xe nhập khẩu được giảm giá. Xe giảm giá nằm ở 1 vài phân khúc, nhiều nhất là dòng xe mẫu sedan, SUV, trong khi đấy dòng xe Hatchback và phân phối tải Pickup đứng giá, có dòng tăng giá. Mức độ giảm giá xe dao động trung bình từ 30 – 80 triệu đồng, mức tối thiểu là 11 triệu đồng đối có dòng xe Vios (hãng xe Toyota, Mazda 2 (Thaco), Ciaz của (Suzuki), hãng Honda city… Mức cao nhất là từ 110 triệu đồng đến gần 200 triệu đồng của hãng Honda Osdsyssey, hãng Mitsubishi Outlander, hãng Honda CRV…
Ngoài lý do trên, hiện khá nhiều mẫu xe, dòng xe nhập ở Việt Nam là đời xe cũ từ năm 2016 – 2017. Trong đấy hai loại xe đang gây chú tâm dư luận là hãng Honda CRV và hãng Mitsubishi Outlander. Đây là hai dòng sản phẩm đời 2016, nhưng giai đoạn này đã có bản 2017 – 2018, chính vì vậy, 1 vài DN nhập xe đã thực hiện chiếc dịch quảng cáo, khuyến mại để phân phối hết hàng tồn kho, dự tính cho nhập khẩu chính 1 vài dòng xe này nhưng là mẫu xe mới hơn mà Việt Nam chưa có.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh