Tập đoàn này cho biết những sản phẩm nhãn hàng riêng không lợi thế sẽ hạn chế phát triển để tập trung hỗ trợ hàng Việt.
Nhãn hàng riêng là lợi thế lớn nhờ trung tâm mua sắm “lãi hai đầu” từ sản xuất đến tiêu thụ nên luôn có giá rẻ hơn hàng cùng loại 5-30%. Ảnh: N.Hữu
Gần đấy, ở hệ thống Big C, bạn khá bất ngờ khi nhiều sản phẩm nhãn hàng riêng vắng hẳn trên quầy kệ. Một số sản phẩm vẫn còn phân phối nhưng khá hạn chế.
Giảm phân phối hàng lợi thế để hỗ trợ hàng Việt?
Nhãn hàng riêng vốn là lợi thế được trung tâm mua sắm đầu tư phát triển mạnh. Hệ thống này có 2 thương hiệu hàng nhãn riêng ở Việt Nam gồm Big C và Wow. Có thời điểm trung tâm mua sắm tuyên bố có trên 1.000 mặt hàng có nhãn hàng riêng. Các sản phẩm khá phong phú từ thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn, hóa mỹ phẩm, đồ dùng trong gia đình…
Phần lớn sản phẩm là hàng riêng ở trung tâm mua sắm thường có giá rẻ hơn 5-30% so có những nhóm hàng cùng thương hiệu, nhờ không chịu nhiều quảng cáo, kinh phí tiếp thị, phân phối…
Big C Việt Nam hiện có 33 trung tâm mua sắm, 10 cửa hàng tiện lợi ở nhiều tỉnh thành cả nước. Việc giảm kinh doanh nhãn hàng riêng không chỉ khiến người dùng bất ngờ mà còn khiến những công ty lo ngại.
Một số nhà cung cấp có tham dự gia công hàng nhãn riêng cho Big C cho biết đã nhận thông báo tạm ngưng làm hàng Wow.
Các công ty gia công cũng đang lo lắng, nếu trung tâm mua sắm ngưng phân phối nhãn hàng riêng thì máy móc, thiết bị công ty đầu tư để sản xuất sẽ lãng phí, lao động sẽ bị cắt giảm.
Chia sẻ có Zing.vn, đại diện trung tâm mua sắm này xác nhận từ đầu năm nay đã có chính sách phân phối hàng hạn chế phát triển hàng nhãn riêng. Những sản phẩm thương hiệu riêng chưa thích hợp có thị hiếu bạn hoặc chiến lược chung thì ngưng hẳn.
Nguyên nhân của chọn lọc này là để tập trung phát triển hàng Việt.
Siêu thị này cam đoan sẽ tập trung hỗ trợ những công ty Việt phát triển sản phẩm, thi công thương hiệu. Đặc biệt là những công ty vừa và nhỏ địa phương thông quan chương trình đồng hành cùng thương hiệu Việt.
“Các công ty vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ phát triển thương hiệu riêng, hỗ trợ mặt bằng để trưng bày hàng hóa trong trung tâm mua sắm. Họ cũng sẽ được ưu tiên để có thể tiếp cận người tiêu dùng, quảng bá thương hiệu, thi công kênh phân phối mới…”, đại diện Big C cam đoan.
Mối lo hàng Thái
Tuy nhiên, nhiều công ty tỏ ra hoài nghi về lời hứa này. Họ cho rằng trung tâm mua sắm ngưng phát triển sản phẩm này vì mục tiêu nào khác, trong đây không loại trừ kinh doanh sản phẩm từ Thái Lan.
Big C Việt Nam hiện thuộc có tập đoàn phân phối lẻ Thái Lan Central Group. Hiện nhiều sản phẩm nhập khẩu của Thái Lan cũng được hệ thống này ưu ái kinh doanh. Tuy nhiên, phía Big C khẳng định hàng Thái hiện chỉ chiếm dưới 10% trong tổng số sản phẩm trung tâm mua sắm kinh doanh, và chỉ tập trung vào những mặt hàng mà công ty Việt không có lợi thế.
Giữa năm 2016, hệ thống trung tâm mua sắm Big C từng ồn ào khi đòi chiết khấu có nhóm hàng thủy hải sản tăng thêm 4,25-5,5%, lên mức 17-25%,khiến những công ty Việt gặp gặp khó. Nhiều công ty buộc phải ngưng hợp đồng.
Hiệp hội Thủy sản Việt Nam (VASEP) phải gửi công văn đến Big C, đề nghị không tăng thêm chiết khấu trong những hợp đồng mới của năm 2016, đồng thời điều chỉnh giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15% cho những nhà cung cấp thủy sản.
Vào năm 2015, VASEP cũng từng có văn bản phản đối Big C đơn phương đòi nhà cung cấp hạ mức doanh thu đã cam đoan để trung tâm mua sắm được thưởng.
Cụ thể, theo hợp đồng ký đầu năm 2015, trung tâm mua sắm phải đạt doanh thu nhất định thì được công ty thưởng. Đến cuối năm, do không đạt như cam đoan, Big C đề nghị công ty hạ doanh thu. Do bị toàn bộ công ty phản đối, Big C mới đâyn nhận không hạ doanh thu.
Nhãn hàng riêng là sản phẩm do những trung tâm mua sắm đặt hàng sản xuất có thương hiệu riêng. Hầu hết hệ thống trung tâm mua sắm đều đầu tư mạnh sản phẩm này từ hàng tươi sống, hóa phẩm, đồ dùng, may mặc… Nhãn hàng riêng luôn có giá quyến rũ vì không chịu nhiều quảng cáo, kinh phí tiếp thị, phân phối… Và có lợi thế về mặt bằng, trung tâm mua sắm có toàn quyền dành những địa điểm mặt đường, bắt mắt cho nhãn hàng độc quyền của mình. Thêm vào đây, lợi thế mặt bằng “nhà” của trung tâm mua sắm cũng đẩy công ty vào cuộc chơi không cân sức. Bởi hàng hóa của nhà sản xuất, trung tâm mua sắm sẽ cùng thêm khoản 4% lợi nhuận trên giá phân phối. Song có hàng cùng loại, trung tâm mua sắm lại phân phối có giá rẻ hơn dao động 3%/sản phẩm. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của những căn hộ bình thạnh