(Canhosunwahpearl.edu.vn) Những quy định mới khống chế kinh phí tài chính từ lãi vay của Bộ Tài chính nếu được tiến hành thì sẽ gây gặp khó rất lớn cho 1 vài doanh nghiệp (DN) khối nông nghiệp, khởi nghiệp, vừa và nhỏ… trong việc tiếp cận vốn vay.
Đó là nhận định của nhiều chuyên gia tài chính, ngân hàng liên quan đến việc Bộ Tài chính đề xuất quy định kiểm soát mật độ vốn vay của DN bằng 1 vàih đánh thuế vào 1 vài khoản kinh phí trả lãi vay vượt quá 4, 5 lần vốn chủ có.
DN khối nông nghiệp, khởi nghiệp… sẽ gặp khó có quy định mới của Bộ Tài Chính?
Theo 1 vài chuyên gia, Bộ Tài Chính đưa ra quy định này có quan điểm để bảo đảm làm việc kinh doanh an toàn là có phần… “dài tay” vào công việc của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), 1 vài Ngân hàng Thương mại (NHTM); đồng thời cũng góp phần “trói tay trói chân” 1 vài doanh nghiệp…
Làm khó cho doanh nghiệp
Cụ thể, trong dự thảo Luật Thuế lương doanh nghiệp (TNDN) mới mở bán, Bộ Tài chính đề xuất việc khống chế mật độ vốn vay trên vốn chủ có. Cụ thể, 1 vài DN sản xuất khi có phần chi trả lãi vay của khoản vay vượt quá năm lần vốn chủ có (5:1) thì phần chi trả lãi vay này sẽ không được tính vào kinh phí hợp lý khi tính thuế TNDN. Tương tự, có 1 vài DN ở lĩnh vực khác, mật độ này được “khống chế” ở mức khoản vay không được vượt quá bốn lần vốn chủ có (4:1).
Ngay sau khi dự thảo được mở bán, nhiều DN đã cật lực phản đối có dự thảo này. Ông Nguyễn Xuân Hòa, Giám đốc Công ty Gia công Giày da Ngọc Anh (Q.12), cho rằng là DN gia công nên doanh nghiệp rất cần vay vốn và nhiều khi vay vượt quá vốn chủ có 7, 8 lần. Phía ngân hàng cũng sẵn sàng hỗ trợ vay vốn do ông là bạn gần 20 năm nay rồi. “Bây giờ nếu luật thuế mới được tiến hành thì có thể ngân hàng sẽ không cho vay nữa, hoặc nếu cho vay thì phần chi lãi vay vượt mức sẽ không được khấu trừ, tức là chúng tôi phải gánh thêm thuế, như thế có phải là đang ép chúng tôi bỏ kinh doanh?”, ông Hòa nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Long, Công ty TNHH Đầu tư – Kinh doanh – Thương Mại Long Hoa (Q. Gò Vấp) cho rằng, vốn chủ có của doanh nghiệp chỉ có 1 tỷ đồng nhưng do làm việc kinh doanh, vốn vay hàng năm lên tới hơn 10 tỷ đồng. Tất cả 1 vài khoản vay đều có tài sản chắc chắn trị giá tương đương và đã được ngân hàng thẩm định trước khi duyệt hồ sơ vay vốn. Bây giờ theo quy định, doanh nghiệp của ông chỉ được khấu trừ khi tính thuế TNDN có 4 tỷ, còn lại hơn 6 tỷ đồng không được khấu trừ. Vậy có phải là ép DN ra ngoài vay tín dụng đen chăng?
Không chỉ 1 vài DN phản ứng, 1 vài chuyên gia kinh tế cũng khẳng định, dự thảo luật này chưa hợp lý. Theo Tiến sỹ – Luật sư Bùi Quang Tín, CEO Trường Doanh nhân BizLight, đề xuất quy định này của Bộ Tài Chính là chưa hợp lý. Bởi, theo lý lẽ của Bộ Tài Chính đưa ra, việc đánh thuế này nhằm tạo ra làm việc kinh doanh an toàn cho hệ thống ngân hàng và cho 1 vài DN vì sợ vay vốn nhiều quá và sẽ dễ đến hiện trạng nợ xấu nếu DN phá sản.
“Tôi nghĩ, vì lý do gì Bộ Tài Chính phải… “dài tay” vậy, bởi thực ở vấn đề chắc chắn an toàn vốn vay thì phía NHNN, 1 vài NHTM và DN người ta lo được, cần chi phải nói đến công cụ khống chế của Bộ Tài Chính. Theo tôi thấy, NHNN có hàng trăm, hàng nghìn công cụ để họ lo và liệu Bộ Tài Chính có lo được cho công việc của NHNN, của 1 vài NHTM và DN hay không mà cần phải quản vấn đề này. Đó là chưa kể, nếu quy định như Bộ Tài chính đề xuất thì DN vay tiền để làm ăn càng nhiều sẽ càng bị đánh thuế nặng, điều này rất vô lý. DN người ta đi vay, phải chịu lãi, đấy là tài sản nợ, không phải tài sản có, nên chẳng thể dựa vào khoản vay để đánh thuế”, ông Tín đánh giá.
Bộ Tài chính quyết tiến hành?
Thực tế, hồi tháng 4.2013, trong Dự thảo Luật Thuế lương DN, Bộ Tài Chính đã đưa ra dự thảo này nhưng đã gặp phải phản ứng khá nhiều từ 1 vài DN, 1 vài chuyên gia kinh tế… nên sau đấy đã không được thông qua. Tuy nhiên, thời điểm giai đoạn này, việc tái đưa ra quy định này phần nào cho thấy Bộ Tài Chính đang quyết tâm tiến hành vào Luật Thuế lương DN sửa đổi.
Về vấn đề này, ông Tín cho rằng theo lập luận của Bộ Tài Chính, có thể thấy Bộ đưa ra là để chống hiện tượng chuyển giá. Nhưng DN trong nước có chuyển giá đâu, các đơn vị chuyển giá là doanh nghiệp con của 1 vài DN FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài). Trong khi Chính phủ hiện đang ưu tiên phát triển 5 loại hình DN như: công nghệ cao, nông nghiệp, xuất khẩu,… Trên thực ở 1 vài DN này có vốn không nhiều mà đa phần buộc phải dựa vào vay vốn. Chính vì vậy, nếu đề xuất này được tiến hành và tiến hành không khéo sẽ trở thành 1 mũi tên bắn trúng các “con nhạn” mà… Chính phủ đang ưu tiên, là nhóm 5 loại hình DN kể trên.
“Theo tôi, để đề xuất này đánh trúng vào hiện tượng chuyển giá thì Bộ Tài Chính nên quy định thẳng vào đối tượng chính là các DN con của 1 vài Công ty FDI, khi đấy thì việc chuyển giá có lẽ sẽ được khống chế”, ông Tín nói.
Cũng theo ông Tín, giai đoạn này, ở Việt Nam rất nhiều DN sống nhờ vào phần vốn vay của ngân hàng, mật độ vượt trên nhiều so có vốn chủ có. Tuy nhiên, đằng sau nó phía cơ quan quản lý là NHNN quản lý được an toàn của hệ thống đối có làm việc cho vay. Trong khi đấy, về phía 1 vài NHTM giai đoạn này cho vay thì căn cứ vào nhiều nhân tố như: phương án kinh doanh, dòng tiền trả nợ, tài sản thế chấp, khả năng lợi nhuận sau khi trừ kinh phí…, đâu phải chỉ căn cứ vào vốn chủ có. Nếu chỉ căn cứ vào mật độ vốn vay/vốn chủ có thì không chỉ 1 vài DN mà hệ thống ngân hàng cũng sụp đổ từ lâu rồi.
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng, cũng cho rằng, tùy vào từng ngành nghề mà DN có nhu cầu vay vốn khác nhau. Khi đấy, nếu quy định này được tiến hành thì không chỉ ảnh hưởng đến DN mà cả ngân hàng cũng bị tác động. Bởi khi phê duyệt 1 khoản vay, ngân hàng sẽ nhìn vào tài sản bảo đảm, vòng quay vốn lưu động, bảng cân đối kế toán… của DN để thẩm định hồ sơ vay. Do đấy, nếu Bộ Tài chính chỉ dùng tỉ lệ vốn vay trên vốn chủ có để làm thước đo sức khỏe tài chính của DN là không hợp lý và làm khó cho cả người cho vay và người đi vay, ông Hiếu nhấn mạnh.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 vài căn hộ bình thạnh