(Canhosunwahpearl.edu.vn) Việc người dân phải tuân thủ hai loại pháp luật liên quan tới giao thông đường bộ và pháp lý bảo đảm là làm khó người dân. Nhiều người đang có ý định thực hiện phương thức thế chấp ở ngân hàng để mua ôtô, xe máy đã phải dừng lại vì sợ CSGT xử phạt.
Chủ xe trả góp vẫn bị xử phạt vì không có pháp lý đăng ký xe gốc
Chia sẻ ở buổi họp báo quý II.2017 của Bộ Tư pháp, ông Đặng Thanh Sơn – Cục trưởng Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, vấn đề những tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nhận thế chấp những phương tiện giao thông, giữ bản chính pháp lý đăng ký xe của 1 số cá nhân, tổ chức nhằm giúp khoản vay của họ được an toàn, tránh phát sinh nợ xấu. Hiện nay, có dao động 1,3 triệu xe bốn bánh và những phương tiện giao thông đang thực hiện thế chấp ở Ngân hàng theo phương thức này.
Trên thực ở, khi tham dự giao thông, chủ phương tiện thế chấp thường sử dụng bản sao của đăng ký xe, có công chứng, giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng đang thế chấp.
“Họ vẫn bị lực lượng CSGT xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có mức phạt tiền được ứng dụng theo điều khoản chủ phương tiện tham dự giao thông không có theo pháp lý chứng minh đăng ký xe. Điều này dẫn tới sự hoang có, ý kiến của người dân trong vấn đề này. Nhiều người có ý định thực hiện thế chấp ở ngân hàng, tổ chức tín dụng để mua xe đã chọn lọc dừng việc này lại do sợ bị CSGT xử phạt”, ông Sơn nói.
Qua quá trình nghiên cứu kỹ, nghiên cứu thực tiễn, ông Đặng Thanh Sơn cho rằng, đấy là vấn đề liên quan tới nhiều quy định pháp luật.
Ví dụ, pháp luật về quan hệ bảo đảm có quy định trong Nghị định 163/2006/NĐ-CP, Nghị định 11/2012/NĐ-CP, quy định trường hợp tài sản thế chấp là tàu biển hoặc phương tiện giao thông thì bên thế chấp giữ bản chính giấy chứng nhận quyền có, giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời gian hợp đồng thế chấp có hiệu lực.
Ngoài ra, quy định của Bộ luật dân sự 2015 cũng quy định bên thế chấp có nghĩa vụ giao pháp lý cho bên nhận thế chấp trong trường hợp những bên có hỏa thuận, trừ trường hợp luật quy định khác. Và quyền của bên nhận thế chấp là được giữ pháp lý liên quan tới tài ản thế chấp trong trường hợp những bên có thỏa thuận.
Ông Đặng Thanh Sơn cho rằng quy định giai đoạn này đang làm khó người dân
Ông Sơn đánh giá: “Tuy nhiên, pháp luật về giao thông đường bộ và xử phạt vi phạm hành chính lại quy định người lái xe, khi điều khiển phương tiện phải có theo giấy đăng ký xe. Trường hợp người điều khiển phương tiện không có giấy đăng ký xe sẽ bị xử phạt hành chính.
Còn pháp luật về chứng thực lại quy định bản sao được chứng thực từ bản chính thì có giá trị như bản chính. Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.
Việc lực lượng CSGT đã xử phạt theo quy định của Nghị định 46, theo ông Sơn là dựa trên cơ sở thực hiện pháp luật về giao thông đường bộ và pháp luật xử phạt vi phạm hành chính.
Còn việccá tổ chức tín dụng giữ giấy đăng ký bản chính là xuất phát từ thực tiễn những ngân hàng muốn đảm bảo an toàn trong làm việc kinh doanh nên giữ pháp lý bản chính để tránh phát sinh nợ xấu.
Song theo ông Sơn, thực ở là hệ thống pháp luật giai đoạn này chưa đồng bộ, 1 số quy định chưa thích hợp thực tiễn, nên việc thực thi pháp luật khá “linh hoạt”.
“Thực tế muốn thế chấp để mua xe, người nhận thế chấp đề nghị pháp lý bản chính, không có bản chính không thực hiện chuyển nhượng được. Do pháp luật quy định bởi thế nên ngân hàng tìm nhữngh không đưa vào hợp đồng nhận thế chấp, mà tìm nhữngh để người thế chấp làm đơn nhờ ngân hàng giữ hộ hoặc để tránh thất lạc, an toàn.
Rõ ràng việc người dân phải tuân thủ hai loại pháp luật liên quan tới giao thông đường bộ và pháp lý bảo đảm là làm khó người dân. Nếu tiếp tục xử phạt chủ phương tiện chỉ có theo giấy đăng kí xe bản sao đã được chính xác sẽ tác động tiêu cực tới tài chính, người dân sẽ không thế chấp để vay vốn mua xe nữa”, ông Sơn bày tỏ sự lo lắng.
Ông Đỗ Đức Hiển – Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp có Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực và Cục Đăng ký quốc gia chuyển nhượng bảo đảm và 1 số đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ, đề xuất hướng xử lý.
Trên cơ sở nghiên cứu kỹ những quy định của pháp luật hiện hành và đề nghị thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp có những đơn vị có liên quan thi công, trình lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này”- ông Hiển nói.
Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/
Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/