Hàng loạt mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ của Nhật sản xuất ở Thái Lan, Indonesia sắp sửa đổ bộ vào Việt Nam, khiến phân khúc xe bốn phân phốih càng phát triển thành sôi động có giá nhập khẩu cỡ trên dưới 400 triệu.
hãng xe Toyota Wigo lần Thứ nhất xuất hiện ở Việt Nam.
Xe nhỏ của Nhật giá tầm 350-400 triệu đồng
Thị trường xe bốn phân phốih Việt Nam mấy ngày gần đó “sốt xình xịch” trước tài liệu vô số mẫu xe bốn phân phốih nhỏ giá rẻ từ phân khúc ASEAN sẽ về Việt Nam vào cuối năm 2017. Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2017 (VMS 2017), 1 số mẫu xe bốn phân phốih cỡ nhỏ hạng A của Nhật sản xuất ở Thái Lan, Indonesia đã chính thức lộ diện khiến nhiều người thích thú.
Đó là mẫu xe cỡ nhỏ Wigo của hãng xe Toyota có mức giá mềm, kiến trúc hoàn toàn mới, lần Thứ nhất xuất hiện ở Việt Nam.
hãng xe Toyota Wigo, tên gọi khác là hãng xe Toyota Agya, là dòng xe thành phố cỡ nhỏ được sản xuất ở Indonesia. Ra mắt lần Thứ nhất năm 2012, chiếc xe này hướng tới một số bạn trẻ tuổi.
Sau màn thăm dò phân khúc ở VMS 2017, hãng xe Toyota chuẩn bị chính thức phân phối mẫu xe này ở Việt Nam từ năm 2018. Nhưng giá của hãng xe Toyota Wigo ở phân khúc Việt Nam vẫn chưa được mở phân phối. Còn ở Indonesia, giá xe dao động từ 131,5-152 triệu Rupiah, tương đương 224-259 triệu đồng. Nếu tính chênh lệch giữa một số khoản thuế của Việt Nam – Indonesia dao động 100 triệu đồng thì mẫu xe này sẽ được phân phối chính hãng có giá phân phối dao động 350-400 triệu đồng.
Khi được phân phối ở Việt Nam, hãng xe Toyota Wigo sẽ tranh giành có một số mẫu xe bốn phân phốih cộng phân khúc hạng A như hãng Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Đối thủ của hãng xe Toyota Wigo là hãng Hyundai Grand i10 2017 công bố hồi tháng 7 vừa qua có giá từ 340 triệu, còn Kia Morning có giá từ 315 triệu đồng.
Trong khi đó, hãng xe Suzuki cũng đang lăm le nhảy vào phân khúc xe mini giá rẻ ở Việt Nam có việc trình làng mẫu xe nhỏ Celerio ở VMS 2017.
Đây là chiếc mẫu xe hatchback 5 cửa, được trình làng lần Thứ nhất vào tháng 2/2014. hãng xe Suzuki Celerio được sản xuất bởi Maruti suzuki ở Ấn Độ và hãng xe Suzuki Motor Thailand. Hiện chưa rõ mẫu xe sắp công bố ở Việt Nam này được nhập khẩu từ Ấn Độ hay Thái Lan.
Giá phân phối của hãng xe Suzuki Celerio ở Việt Nam cũng chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, đó sẽ là 1 trong một số mẫu xe rẻ nhất, bởi ở Ấn Độ, giá phân phối của hãng xe Suzuki Celerio chỉ từ 6.250 USD (tương đương 143 triệu đồng), trong khi ở Thái Lan là 10.940 USD (tương đương 251 triệu đồng). Khi về Việt Nam, hãng xe Suzuki Celerio sẽ có giá phân phối cao hơn dao động 150 triệu đồng và nằm trong dao động giá trên dưới 400 triệu đồng.
Dự kiến, hãng xe Suzuki Celerio sẽ công bố người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2018. Dù phải đối đầu có một số đối thủ như hãng Hyundai Grand i10, Kia Morning hay hãng xe Toyota Wigo nhưng hãng xe Suzuki Việt Nam cho hay hãng kỳ vọng Celerio sẽ làm “sôi động” lại phân khúc xe nhỏ thời gian tới.
Trên phân khúc Việt Nam, phân khúc xe nhỏ hạng A đang là sự tranh giành khốc liệt của 2 thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Kia Morning và hãng Hyundai Grand i10. Mới đó, khi hãng Hyundai Thành Công tung ra mẫu Grand i10 thế hệ mới thì THACO ngay lập tức giảm giá cho toàn bộ phiên bản của KIA Morning.
Xe nhỏ giá rẻ đang là xu hướng?
Có thể thấy, xe nhỏ giá rẻ sẽ là xu hướng trong thời gian tới, bởi đó là chọn lọc của rất nhiều người mua xe giai đoạn này. Dòng xe này nhỏ gọn, thuận tiện kết nối trong một số con phố chật hẹp, thích hợp có tình hình giao thông Việt Nam. Hơn nữa, mẫu xe này có kinh phí hoạt động, sử dụng thấp. Ngoài ra, chúng được một số công ty không ngừng đổi mới có kiến trúc hợp thời trang và độc đáo là có giá phân phối thấp.
Phân khúc xe nhỏ hạng A đang có sự tranh giành khốc liệt giữa 2 thương hiệu đến từ Hàn Quốc .
Bên cạnh bạn mua xe sử dụng có mục đích cá nhân, nhiều người còn chọn lọc dòng xe cỡ nhỏ có mục đích kinh doanh như chạy dịch vụ Grab hay Uber. Vì dòng xe cỡ nhỏ có giá rẻ nên mau hồi vốn, chỉ mất từ 1-2 năm.
Hiện một số dòng xe cỡ nhỏ đang nhận được rất nhiều chính sách phân phối hàng ưu đãi về thuế. Từ 1.1.2017, thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN giảm từ 40% xuống còn 30% khiến giá xe cỡ nhỏ giảm trên thực ở từ 5-7%. Từ năm 2018, mức thuế này sẽ còn giảm về 0%, khi đó, giá xe cỡ nhỏ đảm bảo sẽ còn giảm nữa.
Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ đã trở thành hai trọng điểm lớn sản xuất xe bốn phân phốih nhỏ, giá rẻ. Hàng loạt một số mẫu xe nhỏ giá rẻ của Nhật sản xuất ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ công bố thời gian qua, có sức mua rất lớn.
Đặc biệt, nhiều mẫu xe bốn phân phốih của Nhật sản xuất ở Ấn Độ rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Theo một số công ty nhập khẩu xe bốn phân phốih, xe Ấn Độ có kinh phí, kiểu dáng, tính năng sử dụng… rất thích hợp có tiêu chí chung của người Việt. Tổng cục Hải quan cho hay, tháng 1/2017, Việt Nam nhập khẩu hơn 7.000 xe bốn phân phốih một số loại. Trong đó, có 1.000 xe nhập từ Ấn Độ, giá bình quân chỉ dao động 84-85 triệu đồng/chiếc (chưa gồm thuế).
Còn trong năm 2016, số xe bốn phân phốih Ấn Độ về Việt Nam là dao động hơn 20.000 chiếc, giá nhập khẩu bình quân là 5.300 USD/chiếc (tương đương có hơn 100 triệu đồng).
Nhận thấy ưu thế và tiềm năng của dòng xe nhỏ giá rẻ, mới đó, hãng Hyundai Thành Công đã chọn lọc lắp ráp ở Việt Nam mẫu xe hãng Hyundai i10 thay vì nhập khẩu từ Ấn Độ. Mẫu xe này chuẩn bị được đưa ra vào tháng 7 có cả hai phiên bản mẫu sedan và mẫu xe hatchback.
Những tưởng hãng Hyundai i10 chỉ phải “đấu” có Kia Morning. Nhưng giờ đó, sự xuất hiện của hãng xe Toyota Wigo và hãng xe Suzuki Celerio ở VMS 2017 chờ mong 1 cuộc đua đầy kịch tính trong phân khúc xe hạng A, nơi hãng Hyundai Grand i10 và Kia Morning đã thống trị bao năm nay.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh