Nông dân ế ẩm, nhà giàu chi 15.000 tỷ ăn hàng ngoại

7 tháng đầu năm, người Việt đã chi tới 15.000 tỷ đồng (659 triệu USD) để nhập khẩu hoa quả.

Các loại hoa quả nhập khẩu không chỉ xuất hiện tràn ngập trung tâm mua sắm, cửa hàng mà còn bày phân phối la liệt khắp hè phố. Điều này là 1 nghịch cảnh khi nông dân Việt đối mặt có ế ẩm chờ giải cứu.

Hàng về la liệt, giá rẻ bất ngờ

Vừa tới giờ nghỉ trưa, chị Đặng Thị Thu Thủy, nhân viên chuyển nhượng 1 ngân hàng trên một vài con phố Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), gọi ngay cho 1 cửa hàng hoa quả sạch ở Tôn Thất Tùng. Chị order (đặt hàng) liền 1 khi 15 kg nho Australia có hạt, 1 thùng 8,5 kg táo rose và không quên dặn chuyển hàng (ship) cho chị trước 2 giờ chiều.

Chị Thủy chia sẻ nho Australia đỏ có hạt quả to, ngọt, giá có 50.000 đồng/kg. Còn táo rose ăn cũng giòn ngọt, tính ra dao động 43.000 đồng/kg nếu lấy cả thùng. Thấy rẻ, chị liền rủ chị em cộng phòng mua chung.

nong dan e am, nha giau chi 15.000 ty an hang ngoai hinh anh 1

Các loại trái cây ngoại được nhập khẩu về ồ ạt, bày phân phối tràn ngập ở phân khúc .

“Đợt này hoa quả nhập khẩu tràn ngập, nhiều loại giá siêu rẻ, thậm chí rẻ hơn cả hàng Trung Quốc. Gần như bỏ hoa quả nội, nhà tôi chuyển sang mua một vài loại hoa quả ngoại vì giá chỉ tương đương nhau”, chị Thủy nói.

Trên thực ở, 1-2 năm trở lại đấy, hoa quả nhập khẩu về nước ồ ạt, chủng loại càng ngày càng phong phú. Đơn cử, ở một vài trung tâm mua sắm như Metro, BigC, Fivimart,… mùa nào thức ấy, hoa quả nhập khẩu luôn được bày phân phối tràn ngập, chất thành đống, số lượng lên đến cả vài chục loại như: táo, lê, nho, cherry, xoài, dưa,… giá chỉ từ 40.000-290.000 đồng/kg tùy loại.

Còn trên phố, một vài cửa hàng hoa quả nhập khẩu cũng mọc như nấm sau mưa. Tại đấy phân phối đủ loại hoa quả ngoại của Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan,… Ít cũng phải cả chục loại, còn hệ thống cửa hàng lớn khi nào cũng phân phối đến 20-30 loại quả khác nhau.

Đáng chú tâm, hoa quả nhập khẩu còn được bày phân phối khắp vỉa hè, chợ truyền thống, đặc thù là trên “chợ mạng”. Giá cả càng ngày càng rẻ hơn, thậm chí có loại còn rẻ hơn cả hoa quả Trung Quốc.

Ví như, một vài cửa hàng phân phối nho đỏ không hạt Australia chỉ 78.000 đồng/kg, nho đỏ có hạt Australia 50.000 đồng/kg. Trong khi, nho đỏ Trung Quốc phân phối ở chợ giá dao động 60.000-80.000 đồng/kg. Hay, một vài loại táo Gala, táo Queen, táo rose chỉ 40.000-60.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm còn 35.000 đồng/kg, thì táo Trung Quốc giá cũng ở mức 40.000-50.000 đồng/kg…

Chính một vài chủ cửa hàng cũng thừa nhận giá hoa quả nhập khẩu càng càng ngày càng rẻ, có loại giảm 1 nửa so có một vàih đấy 1 năm. Chẳng hạn, trước cherry Mỹ thường có giá 350.000-700.000 đồng/kg, tùy loại, nay có loại chỉ 180.000-200.000 đồng/kg. Tương tự, giá kiwi, nho Nam Phi, lê Hàn Quốc cũng giảm mạnh.

nong dan e am, nha giau chi 15.000 ty an hang ngoai hinh anh 2

Nho Australia có hạt chỉ phân phối có giá 50.000 đồng/kg.

Số liệu mới nhất của Bộ NN-PTNT cho thấy ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 7/2017 đạt 216 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2017 đạt 852 triệu USD.

Đáng chú tâm, trong vòng 7 tháng đầu năm, Việt Nam chi tới 659 triệu USD (dao động 15.000 tỷ đồng) để nhập khẩu một vài mặt hàng hoa quả, tăng gấp đôi so có cộng kỳ năm ngoái.

Trong đây, Việt Nam nhập nhiều nhất từ phân khúc Thái Lan (chiếm tới 57% thị phần), tiếp đến là Trung Quốc (chiếm 16,8%).

Lấn lướt thế mạnh Việt

Chia sẻ có PV.VietNamNet về vấn đề hoa quả nhập khẩu đổ bộ vào phân khúc Việt, ông Đào Anh Tuấn, Giám đốc 1 doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hoa quả ở khu vực Hoàng Mai (Hà Nội), cho biết nhiều loại quả Việt Nam vốn là thế mạnh nay cũng bị hàng nhập khẩu lấn át.

“Trước kia, khi bắt đầu nhập khẩu hoa quả, doanh nghiệp chỉ chọn các loại quả ôn đới, tức một vài loại quả Việt Nam không trồng được hoặc không phải thế mạnh, như: táo, lê, kiwi, cherry,… Song, đến nay, doanh nghiệp của ông đã nhập cả xoài, măng cụt, nhãn, sầu riêng, nho, dừa,… các loại vốn được coi là thế mạnh của Việt Nam”, ông Tuấn dẫn chứng.

Theo ông Tuấn, phân khúc mở cửa, nhiều loại hoa quả trước nhập về bằng con một vài con phố xách tay thì nay đã được nhập chính ngạch, vận chuyển bằng một vài con phố biển có số lượng rất lớn nên giá thành rẻ hơn. Đặc biệt, hiện rất nhiều một vài doanh nghiệp tham dự vào lĩnh vực này nên phân khúc tranh đua càng ngày càng khốc liệt, nếu không phân phối đúng giá sẽ mất khách. Do đây, giá một vài loại quả nhập khẩu càng ngày càng rẻ hơn.

nong dan e am, nha giau chi 15.000 ty an hang ngoai hinh anh 3

Nhiều loại hoa quả nội vốn là thế mạnh có nguy cơ bị hoa quả ngoại cộng loại chiếm mất phân khúc .

Ông Tuấn cũng cho biết ở phân khúc hoa quả nhập khẩu giá kinh phí thấp, nếu so có cộng loại quả của Việt Nam, hàng nhập từ một vài nước luôn có mẫu mã đẹp, chất lượng đồng đều và dễ bảo quản hơn. Trong khi đây, giá cũng tương đương hoặc chỉ chênh từ 5.000-20.000 đồng/kg tùy loại. Thậm chí, có loại, hàng nhập khẩu còn rẻ hơn hàng Việt. Như nho Australia có hạt phân phối 50.000 đồng/kg, thì nho Ninh Thuận có giá 80.000-120.000 đồng/kg.

“Đó là chưa kể, tâm lý người Việt luôn tin tưởng rằng hàng nhập khẩu sẽ đảm bảo an toàn hơn. Thế nên, quả nhập khẩu càng ngày càng được người tiêu dùng Việt ưa chuộng”, ông Tuấn chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV, ngoài phân khúc phân khúc hoa quả nhập khẩu đẳng cấp, ở phân khúc kinh phí thấp, nhiều loại quả vốn là thế mạnh Việt nay đã bị hoa quả cộng loại chiếm sạp. Đơn cử, ở 1 sạp hàng hoa quả ở chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) bày phân phối 3 mặt hàng xoài thì có đến 2 loại là của Thái Lan (xoài Thái và xoài vàng móc câu), còn lại là xoài Mộc Châu.

Tương tự, măng cụt, chôm chôm, nho,… cũng đều là hàng Thái.

“Giá tương đương quả Việt nhưng hoa quả nhập khẩu ăn ngon, chất lượng đồng đều, bảo quản rất dễ và đặc thù, chúng có mác ngoại nên được người tiêu dùng chọn lọc” – chị Trần Thị Liên, chủ sạp hoa quả ở chợ Nghĩa Tân, cho hay.

TS Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, từng chia sẻ lượng nông sản ngoại phân phối ở phân khúc nội địa càng ngày càng lớn. Nông sản Việt Nam cũng vậy, càng ngày càng xuất đi một vài nước nhiều hơn. Điều đây biểu hiện sự sôi động và đan xen của một vài nền kinh tế khi hội nhập, là xu hướng tất yếu.

Thế nhưng, vì sao có các mặt hàng hoá truyền thống Việt Nam có thế mạnh tuyệt đối như trái cây nhiệt đới (xoài, sầu riêng) hay lúa gạo, lại bị tấn công ngay trên sân nhà?

Theo ông, người tiêu dùng giờ phân tách sản phẩm bằng thị hiếu của họ. Nếu sản phẩm nào ngon, tin là sạch, giá rẻ thì họ sẽ chọn. Thế nên, câu chuyện thắng – thua ở phân khúc trong nước của Việt Nam là hoàn toàn tùy thuộc vào người nông dân và cả người làm chiến lược.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339