Ham giá rẻ, 1 vài tín đồ shopping điên cuồng mua sắm dịp Black Friday, cứ hàng giảm giá là đặt mua không suy nghĩ kỹ,… Hàng về, số tiền phải trả lên tới cả chục triệu để rồi sau đây, nhiều người khóc ròng. Hàng chất đống trong tủ, nhiều cái không mặc nổi vì lỗi size, chất xấu,… phải thanh lý giá siêu rẻ, chỉ mặc thử đúng 1 lần.
Không khí mua sắm ngày Black Friday càng ngày càng nhộn nhịp. Trên mạng xã hội, nhiều facebook nhận order hàng nước ngoài luôn trong hiện trạng “nổ inbox”, ráo riết lùng mua quần áo, túi xách tận trời Tây. Ngoài phố, 1 vài cửa hàng thời trang ra sức mời mọc quyến rũ, có mức giảm giá từ 50-70%. Cảnh mua – phân phối tấp nập. Xe máy xếp chật cứng vỉa hè. Phía trong, khách hàng chen chúc chờ chi trả, hí hửng túi lớn túi nhỏ trên tay.
Cũng bởi tâm lý ham giá rẻ, tranh thủ giảm giá nên nhiều chị em ồ ạt mua sắm, chẳng kịp nghĩ món đồ đây có thích hợp không, chất lượng ra sao, kết hợp thế nào,… Thậm chí, nhiều người thấy hình ảnh hàng quảng cáo trên facebook đẹp long lanh, giá lại hời, thế là tức thì chuyển khoản mua ngay, không cân nhắc kỹ càng.
Là 1 trong số các người chi mạnh tay nhất cơ quan dịp Black Friday 2016, chị Phùng Vũ Hà Giang, nhân viên ngân hàng nằm trên các con phố Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) khổ sở khi nhớ lại, dịp này năm ngoái, chị đã lỗ hơn chục triệu vì phải thanh lý các món đồ săn sale chẳng thể dùng được.
“Đợt Black Friday đây, vừa đặt hàng order nước ngoài, vừa tranh thủ giờ nghỉ trưa đi mua sắm cộng đồng nghiệp, tôi đã quẹt thẻ hết 50 triệu đồng để có về nào túi xách, giầy, áo sơ mi, áo khoác, váy 1 vài kiểu thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Có khi thẻ hết tiền, tôi còn mượn thẻ của khách hàng đi cộng để cố chi trả nốt chiếc chân váy được giảm tới 70% giá gốc, dù giá sau giảm cũng tròm trèm 2 triệu đồng”.
Thế nhưng, sau khi “cơn bão mua sắm Black Friday” đi qua, kiểm kê lại số đồ đã sắm thì chị tá hỏa, có các thứ chẳng thể mặc được.
Ví như, chiếc chân váy thuộc thương hiệu kiến trúc E. nổi tiếng được giảm giá 50% dịp Black Friday, mải tranh nhau có hai người khác mới mua được nên chị không kiểm tra kỹ. Đến khi về nhà thử lại, thấy kiểu dáng váy quá điệu đà, không thích hợp mặc đi làm hay đi chơi mà chỉ dành cho các bữa tiệc sang trọng. Chị đành treo trong góc tủ, vài tháng cũng chẳng sờ đến.
“Chưa hết, tôi còn đặt online qua facebook gần 20 món, giá đến cả chục triệu đồng, nhưng khi thanh lý chỉ thu về vỏn vẹn 6 triệu đồng”.
Chị giải đáp, chẳng hạn chiếc túi xách hãng Zara quá nhỏ so có nhu cầu, túi Coach nhìn ảnh web long lanh là thế nhưng ngoại khu thì màu và họa tiết vừa già, vừa khó kết hợp quần áo. Hoặc chiếc váy hãng Mango sale còn 400.000 đồng, vừa xỏ thử đã toạc chỉ vai, dáng lại rộng hơn nhiều so có size gốc,… Những món đồ như thế, chị phải chụp ảnh, đăng phân phối trên 1 vài hội, nhóm có giá thanh lý chỉ bằng 1 nửa khi mua, thậm chí có món chỉ bằng 1/3 giá gốc. Tuy nhiên, phải mất vài tháng chị mới phân phối được gần hết số đồ không mặc đến.
Cũng gặp trường hợp dở mếu dở cười khi săn hàng giá rẻ dịp Black Friday năm ngoái, chị Đỗ Hải Yến ở Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) từng méo mặt khi bỏ ra mấy chục triệu để mua quần áo, giày dép, túi ví cho cả nhà, nhưng số món đồ sử dụng hợp lý chỉ đếm trên đầu ngón tay.
“Tôi mua cho chồng 2 chiếc thắt lưng, giá 2,4 triệu đồng/chiếc, được cửa hàng quảng cáo là da thật, giảm sâu đến 50%. Nhưng dùng được 3 tháng, da xịn thì chưa hỏng nhưng mặt thắt lưng đã hoen gỉ, nhìn như hàng chợ”, chị kể. Hơn 10 đôi giày chị đặt mua online cho 3 mẹ con cũng chỉ đi được 1 nửa. Số còn lại bị lỗi size, đôi chật đôi rộng, đôi thì đau chân nên chỉ đi 1-2 lần rồi vứt xó.
Trong đây, chị tiếc nhất là 3 chiếc áo khoác thuộc thương hiệu thời trang Zara đặt người quen order nước ngoài vì thấy giá giảm 70%, về tay còn dao động 2 triệu đồng/áo. Đến khi nhận hàng, thử lên người thì thấy 1 chiếc màu sắc không hợp, hai chiếc kia dù đẹp nhưng mặc vào lại lộ mặt hạn chế, chị đành thanh lý có giá vài trăm ngàn, mong gỡ gạc được đồng nào hay đồng ấy.
Vì thế, ngay cả khi chưa vào mùa giảm giá cuối năm, khi 1 vài trang nhận oder hàng nước ngoài mở góc thanh lý, hàng trăm người vào đăng ảnh, phân phối lại hàng. Phần comment đăng ảnh thanh lý cứ dài mãi, đọc cả buổi không hết. Phần lớn hàng thanh lý, theo 1 vài chị em, là do cỡ không vừa, dáng không hợp, màu không thích,… Chưa kể, có khi chất lượng kém nhưng không ai dám nói. Người phân phối ít nhất 1 món, có người 3-4 món, mà người hỏi mua không nhiều.
“Sau bí kíp ‘đau thương’ năm ngoái, Black Friday năm nay, tôi phải từ chối hết các lời rủ rê shopping của đồng nghiệp, bỏ theo dõi các trang facebook phân phối quần áo đỡ bị kích thích mua sắm”, chị Đỗ Hải Yến cho hay.
Không các thế, chị Yến khuyên, nếu muốn mua hàng giảm giá dịp này, tốt nhất nên đến tận nơi, thử trực tiếp. Còn đối có hàng order nước ngoài, đừng vội ham rẻ mà đặt mua ào ào vì các món đồ này chẳng thể đổi trả hay thanh lý vì size của loại quần áo này không thích hợp có đa số người Việt.
Đợt Black Friday này, chị Giang cũng không vội mua sắm ồ ạt trên mạng, phải xem thật kỹ về size, kiểu dáng, chất lượng, quần áo hiện có… trước khi đặt. Nếu mua ở 1 vài cửa hàng, dù có sale thì cũng phải ngắm đi ngắm lại, sờ tận tay, kiểm tra kỹ càng mới rút ví.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn