Ngân hàng Nhà nước phản hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Phản hồi kết luận của Thanh tra Chính phủ chiều ngày 1.9, Ngân hàng Nhà nước đã thừa nhận 5 hạn chế, bất cập của vận hành thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng.

Chiều 1.9, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện tính năng, nhiệm vụ trong công tác thanh tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng ở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ khẳng định, Ngân hàng Nhà nước chậm ban hành chọn lọc đặt 1 số tổ chức tín dụng vào hiện trạng kiểm soát đặc thù. Hệ thống tín dụng có nhiều tiềm ẩn rủi ro nhưng NHNN chưa có biện pháp áp dụng thanh tra đồng bộ và kịp thời.

Thừa nhận 5 hạn chế, bất cập

Phản hồi lại kết luận của Thanh tra Chính phủ, NHNN cho biết sẽ nghiêm túc thực hiện đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về nội dung này có 1 số biện pháp và công đoạn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả vận hành của thanh tra, giám sát ngành ngân hàng.

Theo NHNN, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tái cơ cấu nền kinh tế trong đấy có cơ cấu lại hệ thống 1 số tổ chức tín dụng (TCTD), NHNN đã tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cơ cấu lại hệ thống 1 số tổ chức tín dụng GĐ 2011-2015 (Đề án 254) và Đề án Xử lý nợ xấu của hệ thống 1 số tổ chức tín dụng và Đề án Thành lập Công ty Quản lý tài sản của 1 số tổ chức tín dụng Việt Nam (Đề án 843).

ngan hang nha nuoc phan hoi ket luan cua thanh tra chinh phu hinh anh 1

Ngân hàng Nhà nước thừa nhận 5 hạn chế, bất cập trong kết luận của Thanh tra Chính phủ (Ảnh: Internet)

Trong quá trình xây dựng, triển khai và tổng kết Đề án 254 và Đề án 843, NHNN phân tách vận hành thanh tra, giám sát ngân hàng đã góp phần vào kết quả của vận hành ngân hàng trong thời gian qua như: Sự ổn định, an toàn hệ thống 1 số TCTD được giữ vững và từng bước được cải thiện; Không để xảy ra đổ vỡ và mất an toàn vận hành ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước; Hệ thống 1 số TCTD được cơ cấu lại 1 bước căn bản; Hoàn thiện 1 bước quan trọng khuôn khổ pháp lý về an toàn vận hành ngân hàng thích hợp có thông lệ, chuẩn mực quốc tế và điều kiện thực tiễn của Việt Nam nhằm hỗ trợ tái cơ cấu, xử lý nợ xấu; Quyền lợi của người gửi tiền được chắc chắn.

Tuy nhiên, NHNN cũng thẳng thắn nhìn nhận 1 1 sốh khách quan, trong thời gian qua, vận hành thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng đã bộc lộ 1 số hạn chế, bất cập.

Thứ nhất, khuôn khổ pháp lý, pháp quy về thanh tra, giám sát ngân hàng, an toàn vận hành ngân hàng chưa đầy đủ và đồng bộ;

Thứ hai, khả năng phát hiện và cảnh báo sớm, phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro trong vận hành thanh tra, giám sát ngân hàng còn hạn chế;

Thứ ba, chất lượng, số lượng, năng lực thực xây dựng vụ của đội ngũ thanh tra, giám sát ngân hàng còn 1 số tồn ở, hạn chế, chưa theo kịp có tốc độ phát triển của hệ thống tài chính ngân hàng;

Thứ tư, vận hành thanh tra, giám sát ngân hàng còn chưa cung cấp được đề nghị và chuẩn mực quốc tế;

Thứ năm, cơ sở hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho vận hành thanh tra, giám sát ngân hàng còn bất cập.

Không để cổ đông lớn thao túng vận hành ngân hàng

Để khắc phục các tồn ở, yếu kém của ngành Ngân hàng nhìn chung và vận hành thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng nói riêng đã được NHNN nhận diện cũng như 1 số mặt không tốt được Thanh tra Chính phủ đề cập trong quá trình thực hiện thanh tra ở NHNN.

Trên tinh thần phân tách khách quan, thẳng thắn về các kết quả đạt được, các tồn ở, hạn chế, lý do và rút ra bài học bí kíp trong quá trình cơ cấu lại hệ thống 1 số TCTD, NHNN đã báo cáo, tham mưu Thủ tướng Chính phủ trình Bộ chính trị Đề án Cơ cấu lại hệ thống 1 số tổ chức tín dụng gắn có xử lý nợ xấu GĐ 2016-2020.

Theo đấy, ngày 19.7.2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1058/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án (Đề án 1058). Hiện nay, NHNN đã, đang và sẽ triển khai 1 số biện pháp và công đoạn được nêu trong Đề án 1058 1 1 sốh tích cực, chủ động, trách nhiệm và đúng pháp luật.

Theo đấy, NHNN sẽ đã đi vào hoạt động khuôn khổ pháp lý, pháp quy về thanh tra, giám sát ngân hàng, an toàn vận hành ngân hàng để chắc chắn đầy đủ và đồng bộ. Theo đấy, NHNN đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của 1 số TCTD;

NHNN sẽ tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg triển khai Nghị quyết số 42/2017/QH4 về thí điểm xử lý nợ xấu của 1 số TCTD (Nghị quyết 42); NHNN ban hành: Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 20/7/2017 của NHNN về việc thực hiện Nghị quyết 42 và Quyết định 1058; Thông tư số 36/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về trình tự, thủ tục thanh tra chuyên ngành Ngân hàng; Thông tư số 08/2017/TT-NHNN ngày 01/8/2017 quy định về trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng;

Đồng thời, NHNN đang tiếp tục rà soát, đã đi vào hoạt động để ban hành 1 số quy định về quản trị rủi ro trong vận hành ngân hàng; xếp hạng 1 số tổ chức tín dụng; 1 số quy định về mật độ an toàn trong vận hành ngân hàng thích hợp, tiệm cận có thông lệ và chuẩn mực quốc tế…

Đặc biệt trong thời gian tới, NHNN tiếp tục tham mưu Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật 1 số tổ chức tín dụng để đã đi vào hoạt động 1 số quy định pháp luật nhằm ngăn ngừa có chéo, lạm dụng quyền quản trị, điều hành, quyền cổ đông lớn để thao túng vận hành của TCTD.

Tiếp tục đã đi vào hoạt động mô hình tổ chức và vận hành của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; Tăng cường sự phối hợp công tác, chia sẻ tài liệu giữa NHNN và 1 số cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan tính năng trong vận hành thanh tra, giám sát ngân hàng;

Nâng cao khả năng cảnh báo sớm của NHNN đối có các rủi ro tiềm ẩn có tính hệ thống và ngăn ngừa nguy cơ vi phạm pháp luật ngành Ngân hàng của 1 số TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

Nâng cao chất lượng, số lượng và năng lực, đạo đức thực xây dựng vụ của đội ngũ thanh tra, giám sát ngành Ngân hàng để cung cấp có tốc độ phát triển của hệ thống tài chính-ngân hàng trong bối cảnh mới.

Đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho vận hành thanh tra, giám sát ngân hàng thích hợp có tình hình mới.

Tăng cường công tác giám sát phân khúc tiền tệ và vận hành ngân hàng, kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng vận hành của 1 số TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; phát hiện và xử lý nghiêm, kịp thời các sai phạm và rủi ro gây mất ổn định; Thực hiện giám sát rủi ro ngân hàng, đánh giá, đo lường rủi ro để từ đấy cảnh báo sớm 1 số rủi ro, nguy cơ gây mất an toàn trong vận hành;

Giám sát nghiêm ngặt việc thực hiện phương án cơ cấu lại gắn có xử lý nợ xấu của 1 số TCTD; đề xuất 1 số biện pháp hỗ trợ, xử lý kịp thời 1 số vướng mắc phát sinh trong quá trình cơ cấu lại 1 số TCTD.

Một số biện pháp nêu trên đã được NHNN chủ động, cầu thị thực hiện trong quá trình Thanh tra Chính phủ áp dụng vận hành thanh tra ở NHNN. Hiện nay, trọn vẹn 1 số biện pháp ở Đề án 1058 đã, đang và sẽ được NHNN triển khai quyết liệt theo đúng công đoạn, tuân thủ đúng quy định của pháp luật, chắc chắn sự phát triển an toàn, lành mạnh, hội nhập quốc tế của ngành Ngân hàng.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339