(Canhosunwahpearl.edu.vn) Dư địa phân khúc thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) của Việt Nam rất lớn có quy mô mỗi năm ngành nông nghiệp nhập và sử dụng từ 70.000 – 100.000 tấn, đây cũng là lý do khiến nhiều công ty (DN) cộng “nhảy” vào chia sẻ “miếng phân phốih” thị phần quyến rũ này…
Hiện cả nước có trên 200 công ty thuốc BVTV, gần 100 nhà máy chế biến thuốc (chế biến được dao động 50% lượng chế phẩm sử dụng trong nước, dao động 30.000 – 40.000 tấn/năm) cộng có có dao động 30.000 đại lý thuốc BVTV. Tuy nhiên, đáng lưu ý là thị phần lại tùy thuộc đa số vào Trung Quốc (một số DN nhập nguyên liệu thuốc BVTV từ Trung Quốc chiếm 85-90%).
Thị trường thuốc BVTV đang tùy thuộc đa số vào Trung Quốc (Ảnh: IT)
Quy mô phân khúc càng ngày càng… “phình to”?
Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, ước giá trị nhập khẩu thuốc trừ sâu và nguyên liệu trong 5 tháng đầu năm 2017 đạt dao động 400 triệu USD (tương đương gần 9.000 tỷ đồng), tăng 41,1% so có cộng kỳ năm 2016. Nguồn nhập khẩu chủ yếu là từ Trung Quốc chiếm tới 53,4% tổng giá trị của mặt hàng này. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu của 1 số phân khúc khác như Thái Lan, Hàn Quốc, Đức, Ấn Độ… Đáng nói, quy mô phân khúc ngành BVTV dường như càng ngày càng “phình to” ra dù quy mô đất sử dụng trong nông nghiệp lại không hề tăng lên.
Theo thống kê, thị phần thuốc BVTV ở Việt Nam phân chia theo DN thì Lộc Trời đang chiếm lớn nhất có 20%; kế đến là VFG có dao động 7,4%; HAI chiếm dao động 5,5%; Lúa Vàng và Bayer cộng chiếm mật độ ngang nhau dao động 5,2%; Công ty ADC dao động 4%; Công ty thuốc sát trùng Việt Nam (Vipesco) dao động 3,7%; dao động gần 200 DN còn lại chia miếng phân phốih 49% thị phần. |
Cụ thể, con số thống kê cho thấy, trong GĐ từ 2008-2009, nhu cầu về thuốc BVTV của cả nước vào dao động 50.000 tấn/năm, tương đương có giá trị dao động 500 triệu USD thì đến GĐ giai đoạn này, quy mô giá trị phân khúc ngành thuốc BVTV tăng lên dao động 800 triệu USD có con số dao động 70.000 – 100.000 tấn/năm.
Đặc biệt, quy mô ngành cũng tăng lên đáng kể khi GĐ 2008-2009, ở Việt Nam có dao động 150 công ty, 70 xưởng gia công thuốc BVTV thì đến giai đoạn này con số này đã là trên 300 (dao động 200 DN thuốc BVTV và hơn 100 nhà máy gia công).
Tuy nhiên, tính chung toàn phân khúc thì sản phẩm có lý do từ Trung Quốc chiếm dao động gần 50% tổng nguồn cung và phân phối thông qua kênh phân phối hàng của hàng trăm công ty, đại lý nhỏ. Phần còn lại của miếng phân phốih thị phần tập trung cho một số DN nước ngoài như Syngenta (phân phối qua Lộc Trời và Công ty CP Khử trùng Việt Nam – mã VFG), Bayer và một số DN sản xuất khá lâu năm trong nước như Công ty Nông dược HAI (mã HAI), Công ty BVTV Sài Gòn (mã SPC)…
“Miếng phân phốih” quyến rũ
Ngoài dư địa lớn, việc nhập khẩu nguyên liệu thuốc BVTV đang áp thuế ở mức 0% cộng có biên lợi nhuận gộp của ngành này khá quyến rũ nên phân khúc thuốc BVTV luôn là mảnh đất màu mỡ để một số DN lao vào cuộc cạnh tranh mở rộng thị phần, tăng doanh số.
Tại Lộc Trời, năm 2016 DN này đã ghi nhận mức doanh thu đạt 7.783 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 347 tỷ đồng, lãi căn bản trên mỗi cổ phiếu đạt 4.382 đồng. Mặc dù, mật độ nhập hoàn toàn nguyên liệu vẫn chiếm tỷ trọng lớn có hơn 60% nên Lộc Trời vẫn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro về mặt tỷ giá và biến động giá nguyên liệu song theo chiến lược làm việc, đến năm 2021, DN này phấn đấu đạt lợi nhuận sau thuế 65 triệu USD, vốn hóa 1 tỷ USD và thị phần mảng thuốc bảo vệ thực vật là 30% (giai đoạn này là 20%).
Được biết, biên lợi nhuận gộp một số năm qua của Lộc Trời đối có ngành thuốc BVTV đều đạt mức trên 30%, cao nhất trong một số DN cộng ngành.
Trong khi đây, ở Công ty cổ phần Nông Dược HAI, mỗi năm cũng thu hàng nghìn tỷ đồng từ làm việc kinh doanh thuốc trừ sâu, trừ cỏ. Theo báo cáo hợp nhất năm 2016, HAI ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.612 tỷ đồng, tăng 0,18% so có năm 2015, lợi nhuận là 77 tỷ đồng. Trong đây, kinh doanh từ thuốc BVTV chiếm tới 64,65% doanh thu. Đặc biệt, HAI đang mở rộng địa bàn làm việc sang một số nước láng giềng như Campuchia và Lào nhằm mở rộng khai thác tối đa phân khúc trong nước và một số nước kế bên.
Còn ở Công ty CP Bảo vệ Thực vật Sài Gòn, năm 2016, doanh thu thuần của DN này đạt 863 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp của DN này từ 22% (năm 2012) tăng lên qua một số năm, đến thời điểm giai đoạn này là 26%. Hiện ở, DN này có 20 đơn vị trực thuộc trong và ngoài nước; có hơn 80 sản phẩm thuốc BVTV được phân phối ở 4 quốc gia Đông Nam Á. Bên cạnh đây DN còn cung cấp một số sản phẩm phân bón đẳng cấp, giống cây trồng, nông cụ phục vụ cho sản xuất…Với hệ thống phân phối và dịch vụ rộng khắp trên cả nước có 17 Chi nhánh và 1.200 đại lý; 2 trung tâm mua sắm nông nghiệp, 1 xí nghiệp sản xuất thuốc BVTV ở TP.HCM.
Theo phân tích của Bộ NN&PTNT, Trung Quốc hiện là phân khúc số 1 xuất khẩu thuốc trừ sâu, nguyên liệu thuốc trừ sâu sang Việt Nam có quy mô trung bình dao động 5 năm trở lại đây, mỗi năm Việt Nam chi dao động 500 triệu USD để nhập khẩu. Trong số này, chiếm 48% là thuốc trừ cỏ (19.000 tấn), còn thuốc trừ sâu và trừ bệnh chiếm dao động 32% (16.400 tấn), ngoài ra còn 1 lượng thuốc điều hòa sinh trưởng, dao động 900 tấn. Tuy nhiên, cần lưu ý là một số DN Việt Nam nhập khẩu nguyên liệu BVTV về không chỉ để sử dụng ở Việt Nam mà còn phối trộn, sang chai đâyng gói và xuất đi một số nước khác như Campuchia, Lào, Myanmar, Singapore, Philippines… chứ không phải chỉ để sử dụng tất cả cho đồng ruộng Việt Nam. Đó cũng là 1 trong các lý do lý giải ở sao Việt Nam nhập càng ngày càng nhiều nguyên liệu, thuốc BVTV. |
Căn hộ SunWah Pearl là dự án được đầu tư và thi công bởi tập đoàn Sunwah Group nổi tiếng của Hồng Kông có hơn 50 năm thi công và phát triển và 100 % vốn đầu tư từ nước ngoài. Dự án căn hộ SunWah Pearl có vị. Xem thêm tài liệu http://canhosunwahpearl.edu.vn/gia-va-phuong-thuc-thanh-toan-can-ho-sunwah-pearl/
Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/cho-thue-can-ho-binh-thanh/