Lỗ hổng đầu tư BT đang giúp nhà đầu tư trục lợi?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) “Toàn một vài mảnh đất đẹp, địa điểm đắc địa mà định giá rất thấp, nhà đầu tư hưởng lợi rất nhiều. Chưa nói tới lợi ích nhóm trong đấy. Riêng dự án Bảo tàng Hà Nội do Vinaconex thực hiện, thử hỏi dự án đấy có xuất phát từ nhu cầu người dân hay không, xin ý kiến nhân dân hay chưa? KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 38 tỷ đồng trên tổng số 114 tỷ đồng” – PGS. TS. Lê Huy Trọng nói.

lo hong dau tu bt dang giup nha dau tu truc loi? hinh anh 1

Nhiều dự án đầu tư theo hình thức BT đang tồn tại lỗ hổng (Ảnh: Zing.vn)

Bên lề hội thảo “Cơ chế đầu tư BT – Những vấn đề đặt ra và biện pháp đã đi vào làm việc”, PGS. TS. Lê Huy Trọng – Kiểm toán trưởng, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Chuyên ngành V đã chia sẻ 1 số lỗ hổng trong cơ chế đầu tư BT mà từ đấy, nhiều nhà đầu tư đã lợi dụng để tham nhũng, trục lợi.

Qua quá trình thực hiện kiểm toán một vài dự án BT của KTNN, cho đến thời điểm này chưa có tổng kết chính thức. Nhưng nhìn từ kết quả kiểm toán và tài liệu thu về của một vài kiểm toán viên, BT là hình thức đối tác công tư đã được quy định trong Nghị định số 109/2008/NĐ-CP và nay là Nghị định số 15/2013/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, còn có Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, quy định cơ chế Nhà nước chi trả bằng quỹ đất cho Nhà đầu tư khi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng theo hình thức Xây dựng – Chuyển giao. Thêm vào đấy, là Thông tư 55 của Bộ Tài chính, Thông tư 06 của Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhằm giải đáp thực hiện. Nhưng vẫn còn nhiều điểm hạn chế.

lo hong dau tu bt dang giup nha dau tu truc loi? hinh anh 2

PGS. TS. Lê Huy Trọng – Kiểm toán trưởng, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chia sẻ bên lề hội thảo

Ông Trọng cho biết: “Đầu tiên, Quyết định số 23/2015/QĐ-TTg đã quy định cơ chế Nhà nước chi trả bằng quỹ đất cho Nhà đầu tư khi thực hiện Dự án. Song trên thực tại, nhiều dự án chi trả bằng tiền. Thậm chí, có tiền lấy từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn vay trong khi nguồn vốn của nhà đầu tư rất nhỏ. Hiện nay, chúng ta chưa quy định tỉ lệ góp vốn của chủ đầu tư nên vốn góp của chủ đầu tư rất hạn chế. Nhiều nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện hiện dự án vẫn được cấp phép đầu tư.

Thứ hai, vấn đề chỉ định thầu. Điều 29, Nghị định số 15/2013/NĐ-CP có quy định việc chọn lọc chủ đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc chỉ định thầu. Nhưng đa số trường hợp là chỉ định thầu, đã chỉ định thầu sẽ không có tranh giành, không rõ giá là bao nhiêu. Thị trường mà người phân phối không có sản phẩm, người mua không có cái so sánh thì làm sao xác định đúng giá trị thực tại của một vài miếng đất được giao cho nhà đầu tư được.

Toàn một vài mảnh đất đẹp, địa điểm đắc địa mà định giá rất thấp, nhà đầu tư hưởng lợi rất nhiều. Chưa nói tới lợi ích nhóm trong đấy. Riêng dự án Bảo tàng Hà Nội do Vinaconex thực hiện, thử hỏi dự án đấy có xuất phát từ nhu cầu người dân hay không, xin ý kiến nhân dân hay chưa? KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 38 tỷ đồng trên tổng số 114 tỷ đồng”.

lo hong dau tu bt dang giup nha dau tu truc loi? hinh anh 3

Bảo tàng Hà Nội là 1 trong số một vài dự án được PGS. TS. Lê Huy Trọng – Kiểm toán Nhà nước (KTNN) nhắc tên

Còn bà Trương Hải Yến, Phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp (KTNN) cho biết, hiện vẫn chưa có văn bản quy định cụ thể về tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư. Cụ thể, việc xác định nhân tố này chủ yếu được thông qua thương thảo hợp đồng nên vẫn có tình trạng chênh lệch lớn giữa một vài hợp đồng: cao nhất 12%, thấp nhất 9% so có phần vốn chủ có.

Theo bà Yến, nếu lợi nhuận nhà đầu tư trong trường hợp chỉ định thầu thì sẽ được xác định trên cơ sở xem xét mức lợi nhuận bình quân của một vài công ty làm việc kinh doanh trong lĩnh vực tương ứng. Tuy nhiên, việc thực hiện là rất khó do phạm vi xem xét rộng và sau khi xem xét thì vận dụng một vài tài liệu xem xét như thế nào cho thích hợp có đặc biệt cụ thể của từng dự án chưa được quy định rõ ràng.

Một bật cập khác nữa của BT cũng cần được làm rõ đấy là vấn đề về tổng mức đầu tư. Bà Yến cho biết, qua kiểm toán 1 dự án cho thấy tổng mức đầu tư được lập và phê duyệt chưa chắc chắn theo quy định làm tăng vốn cho dự án.

“Một số giá thành trong tổng mức đầu tư lập cao so có thực tại và quy định, thiếu căn cứ, chưa chú trọng cắt giảm giá thành một vài hạng mục không cần thiết làm tăng tổng mức đầu tư không hợp lý nhằm chiếm dụng tiền của ngân sách nhà nước”, bà Yến nói.

Bà Yến cũng cho biết, việc ký kết hợp đồng BT còn chưa thích hợp, không nghiêm ngặt, thiếu ràng buộc chế tài khi nhà đầu tư vi phạm về công đoạn, thời gian thực hiện dự án, chất lượng công trình… Cụ thể, trong trường hợp dự án BT đã được chi trả bằng dự án giao đất khác trước khi đã đi vào làm việc dự án BT, nhà đầu tư sẽ không bị sức ép phải thực hiện dự án đúng theo công đoạn cam đoan.

Ngoài ra, việc quản lý, thực hiện dự án được giao cho nhà đầu tư thực hiện từ khâu thẩm định, phê duyệt dự án, kiến trúc dự toán, nhà đầu tư tự chọn lọc một vài đơn vị giải đáp kiến trúc, xây dựng, giám sát dẫn đến không chắc chắn tính khách quan.

Thêm vào đấy, việc thực hiện công tác quản lý, giám sát của một vài cơ quan quản lý nhà nước chưa được thực hiện không ngừng nghỉ, đầy đủ theo công dụng, nhiệm vụ được giao nên dẫn đến để xảy ra sai sót ở toàn bộ một vài khâu, gây thất thoát trong quá trình xây dựng thực hiện dự án, chất lượng dự án kém.

Theo số liệu từ kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 3.815,4 tỷ đồng trên tổng số 30.425 tỷ đồng đối có 21 dự án, tương đương 12,54% giá trị được kiểm toán.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339
0913.756.339