Khi xã hội chuyển dịch, hành vi con người sẽ một vàih tân. Đô thị hoá kéo theo sự chuyển dịch của xã hội và kèm theo đó là một vài chuyển đổi trong hành vi tiêu dùng của con người.
Trong hội thảo tổ chức ở trọng điểm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ công ty (BSA) về “Các xu hướng lớn về thực phẩm toàn cầu sắp tới” ngày 27.7.2017 vừa qua, bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia về phân khúc phân phối lẻ và nhượng quyền, chia sẻ 1 xu hướng đáng lưu ý đó là sự xuất hiện càng ngày càng nhiều một vài hộ độc thân trong xã hội tân tiến (không nhất kiến trúct hôn, có con cũng thích sống đơn thân, từ đó càng ngày càng nhiều người sống độc thân).
Tám giờ ở cơ quan, tám giờ ở nhà, còn tám giờ nữa ở đâu – 1 ngôi nhà thứ ba?
Đô thị hoá và một vài chuyển dịch trong tiêu dùng: trước nhất, xu hướng sống độc thân
Người sống độc thân có thiên hướng chọn một vài căn hộ nhỏ; dẫn tới, vật dụng có kích cỡ cũng nhỏ. Bên cạnh đó, sẽ càng tiện lợi nếu cộng 1 thiết bị mà có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Thực ra, nhìn chung thì đất càng ngày càng hẹp, người càng ngày càng đông và đô thị hoá kéo con người sống tập trung có tỷ lệ dày đặc hơn. Tháng 5 vừa qua, bộ Xây dựng đã cho phép xây căn hộ chung cư có tổng diện tích 25m2, thay vì tổng diện tích sàn tối thiểu 45m2 cho chung cư theo luật Xây dựng 2005.
Trong cuốn sách Chấm dứt thời đại Trung Quốc hàng nhái, tác giả Shaun Rein, 1 nhà tìm hiểu phân khúc có gần 20 năm làm việc ở Trung Quốc, đưa 1 ví dụ minh hoạ về trường hợp của OSIM, hãng sản xuất ghế massage, thường phân phối một vài chiếc ghế massage khổng lồ giống như hình vỏ sò cho người tiêu dùng Trung Quốc. Mặc dù rất tha hồ, OSIM đã khó trụ lại được phân khúc này, vì ghế quá lớn. OSIM nhận ra điểm hạn chế và điều chỉnh lại kiến trúc để thích hợp hơn có không gian nhỏ trong hộ gia đình. Kết quả là họ lại phân phối được nhiều hàng. (1)
Câu chuyện trên, tuy diễn ra ở Trung Quốc và được viết trong cuốn sách xuất bản một vàih đó ba năm, nhưng thông điệp “Hãy luôn nghĩ đến một vài hạn chế về không gian để sản phẩm khi kiến trúc” mà Shaun Rein đưa ra, hẳn vẫn có giá trị xem xét trong quá trình đô thị hoá diễn ra ở Việt Nam giai đoạn này.
Khi phụ nữ là trụ cột
Quá trình đô thị hoá phần nào đó sẽ tác động làm một vàih tân vai trò trụ cột trong gia đình của người phụ nữ. Trong cuốn sách Chấm dứt thời đại Trung Quốc giá rẻ, tác giả Shaun Rein chỉ ra 1 sự một vàih tân về mức thu nhập giữa người lao động nữ và nam. Trong ba năm thực hiện một vài cuộc phỏng vấn một vài gia đình nhập cư ở một vài đô thị lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Shaun phát hiện ra 1 xu hướng đáng kinh ngạc: một vài người nhập cư nữ thường kiếm được nhiều tiền hơn so có nam giới.
Tại sao vậy? Shaun đưa ra lý giải như sau. Khi con người đổ về đô thị, quá trình thi công bùng phát. Kèm theo đó là nhu cầu lao động nam. Nhưng thi công xong rồi sẽ kết thúc. Còn dịch vụ thì sẽ mãi cần trong cuộc sống thị dân và phụ nữ mới chính là một vài người nhận được việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn.
Để làm rõ hơn luận chứng của mình, Shaun dẫn số liệu minh hoạ cho thấy mức thu nhập trung bình của 1 người giúp việc ở Thượng Hải kiếm được từ 4.000 – 6.000 tệ 1 tháng, tương đương dao động 660 – 1.000 đôla (2). Tiền thu nhập đang tăng thêm trên toàn bộ một vài nhóm đối có một vài công việc thấp cấp hơn, cả có đàn ông lẫn phụ nữ, nhưng phụ nữ đang có một vài mức tăng thu nhập cao nhất. Trong mắt 1 số người tuyển dụng lao động, phụ nữ cũng được ưu tiên hơn khi chọn lọc, bởi họ dễ đào tạo hơn và không nhảy việc không ngừng nghỉ như nam giới.
Trong 1 gia đình, khi người phụ nữ làm ra nhiều tiền hơn, bình thường, họ có ảnh hưởng lớn hơn đến quyền ra chọn lọc. Trong kinh doanh, hiểu được ai có quyền ra chọn lọc, là 1 bước cần thiết định hình nên một vài kế hoạch kinh doanh cũng như marketing.
Dĩ nhiên, một vài gì diễn ra ở Trung Quốc không đồng nghĩa có việc sẽ diễn ra ở Việt Nam. Tuy vậy, nhìn thấy được một vài chuyển đổi đó không hẳn vô ích khi hoạch định chiến lược kinh doanh dài hạn.
Ngôi nhà thứ ba
Ở đó xin được viết thêm hai nhân tố liên quan đến quá trình đô thị hoá. Thứ nhất, như đã nói, khi con người sống tập trung, hệ quả là không gian sống thu hẹp lại. Nhưng dù không gian sống rộng hay hẹp thì muôn đời con người vẫn sống trong xã hội, vẫn cần giao tiếp, vẫn có khách mua bè.
Giờ đó, thay vì mời khách mua đến nhà chơi, họ có thể hẹn gặp nhau ở 1 nhà hàng, 1 quán càphê. Quán càphê, giờ đó, thật sự trở thành ngôi nhà thứ ba như một vàih mà Starbucks từng định vị, và cũng là một vàih mà chuỗi càphê The Coffee House ở Việt Nam, đang theo đuổi.
Người viết có người khách mua là chủ của hai quán càphê có cộng thương hiệu ở TP.HCM. Một trong một vài việc phải làm thường ngày của anh là lên trang web Kênh 14 đọc bài. Đọc để hiểu về một vài xu hướng đang diễn ra trong giới trẻ. Anh thuộc thế hệ 8X nhưng rất cần hiểu thế hệ 9X, 0X, 1 trong một vài phân khúc khách mua lớn của anh.
Khách đến có quán của anh không chỉ là nhân viên văn phòng, mà còn cả học sinh và sinh viên. Nhưng học sinh và sinh viên thì làm gì có tiền để chi tiêu? “Anh nhầm rồi. Họ có nhiều tiền lắm”, anh mỉm cười đáp.
Trong dao động vài năm gần đó, chúng ta nghe nhiều đến sự tăng thêm tầng lớp trung lưu ở Việt Nam. Họ có thu nhập và sẵn sàng chi tiêu. Họ không chỉ tiêu cho chính bản thân và còn dành 1 khoản nhất định cho con cái. Và đó chính là nguyên do ở sao học sinh, sinh viên, một vài người không làm ra tiền, nhưng vẫn có tiền để trở thành 1 phân khúc khách mua không thể bỏ qua.
Thêm 1 nét khác biệt, thế hệ 9X, 0X này, cao to hơn cha mẹ mình, sành điệu hơn, tiếp xúc có địa cầu nhiều hơn và tất yếu quan tâm đến làm đẹp nhiều hơn. Và đó là 1 mảnh đất tiềm năng cho một vài ai làm trong lĩnh vực thời trang, sắc đẹp.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một vài căn hộ bình thạnh