Ông Nguyễn Tiến Thỏa cho rằng nếu Uber, Grab cứ tăng giá đột biến, cơ quan quản lý Nhà nước cần có động tác kiểm soát vì sao tăng bởi thế, làm rõ 1 số nhân tố cấu thành giá.
Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, giá cước Uber, Grab tăng vọt khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc. Trên 1 số trang mạng xã hội không khó để tìm thấy các lời than thở của KH khi phải trả mức giá cao gấp 2-3 ngày thường. Không hiếm các cuốc xe trong cộng đô thị nhưng có giá cả triệu đồng.
Một KH bức xúc vì giá cước Uber quá cao so có ngày thường. Ảnh chụp màn hình.
Nhiều người đặt câu hỏi vì sao lại có chuyện Uber, Grab tăng giá cao bởi thế và đề nghị cần có công cụ quản lý giá, áp giá trần. Một số khác thì kêu gọi cần kiểm tra, xử lý chuyện Uber, Grab tăng giá bất chấp trong các ngày vừa qua.
Trả lời PV, Grab lần đầu đã đưa ra giải đáp về việc tăng giá các ngày Tết Nguyên đán vừa qua. Hãng này cho biết việc giá cước có thể 1 sốh tân trong ngày là do nhu cầu tăng cao của KH, giá tăng tùy thuộc vào khu vực, thời điểm nhất định.
Hãng cũng nhấn mạnh giá cước của từng dịch vụ đều đã được hiển thị rõ ngay trên áp dụng. Qua đây KH có thể so sánh và chọn lọc dịch vụ thích hợp nhất có túi tiền, nhu cầu kết nối của mình.
‘Dịp Tết, tôi chỉ đi taxi, không dùng Grab, Uber’
Tuy nhiên, nhiều KH không nhận thấy làm hài lòng có các lời giải đáp kiểu “truyền thống” là “nhu cầu cao” mà Uber, Grab thường đưa ra.
Anh Hồng Đức (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể lại câu chuyện anh có 1 người KH ở nước ngoài về, do không thạo các con phố nên sử dụng dịch vụ của Uber đi quãng các con phố dao động 10 km. Ngày thường, giá cước cho cuốc này chỉ dưới 100.000 đồng nhưng vào ngày mùng 2 Tết, chuyến đi được định giá 650.000 đồng, tăng dao động 6 lần.
Theo anh Đức, ngày Tết, nhu cầu của KH không quá cao so có ngày thường do người ngoại tỉnh đã về quê ăn Tết. Lý do chính để Uber, Grab tăng giá có thể là thiếu tài xế.
Khách hàng này nêu quan điểm Uber, Grab đang đổ lỗi cho hành khách có nhu cầu cao để ép giá KH lên tới 3-4 lần so có ngày thường.
“Họ đang gặp vấn đề có tài xế và gần như bất lực có việc không có người cung cấp dịch vụ. Việc tăng giá đã phản ánh nhược điểm chết người này của Grab và Uber”, anh Đức nói.
Đồng tình, chị Khánh Linh (quận Cầu Giấy, Hà Nội), cũng cho rằng việc tăng giá tới 3-4 lần và giải đáp là do nhu cầu cao là không thuyết phục. Theo chị Linh, tuy KH có quyền chọn lọc chọn lọc đi hay không nhưng chuyện tăng giá 3-4 lần có 1 dịch vụ vận tải là vô lý.
Theo KH này, dịp Tết, 1 số loại phương tiện, vận tải khác đều dự kiến và tăng cường cho dịp cao điểm như Tết, giá có tăng cũng chỉ dao động 20-30% so có ngày thường.
“Uber và Grab không có cơ chế gì để tăng cường xe phục vụ khách. Tôi cho rằng họ tăng giá cao để ép KH có đi hay không, thậm chí là từ chối KH bằng giá cao. Đó là điều chẳng thể hưởng ứng được”, chị Linh nói.
Chị Linh cũng cho biết sẽ tẩy chay loại hình phương tiện này vì đã tin tưởng vào tính ưu việt của công nghệ mà quên đi rất nhiều nhược điểm kèm theo đây.
Chị Lan (Cầu Giấy) cho biết là KH không ngừng nghỉ của Grab, Uber, nhưng ngày lễ tết, chị chuyển qua gọi taxi. “Các hãng bây giờ cũng có app, gọi xe cũng tiện lợi, trong khi giá không đổi. Mình thích thì lì xì đầu năm cho tài xế. Còn Grab, Uber tăng giá chóng mặt, gọi xe gặp khó, nhiều lần cuốc xe của tôi gặp tài xế 1 sốh đây 10-12 phút”, chị nói.
Tăng giá đột biến, hãng cần giải đáp nhân tố hình thành giá
Theo ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính), giai đoạn này Nhà nước không quản lý giá trần, giá sàn của loại hình dịch vụ như Uber, Grab. Giá là do công ty chọn lọc căn cứ vào tình hình phân khúc.
Tuy nhiên, ông Thỏa nhấn mạnh nếu Uber, Grab cứ tăng giá đột biến, cơ quan quản lý Nhà nước cần có động tác kiểm soát vì sao tăng bởi thế.
“Nếu tăng giá bất hợp lý có thể xử lý theo quy định của pháp luật giá và có phương pháp chấn chỉnh. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thể kiểm tra, rà soát việc này”, ông Thỏa nói.
Trao đổi thêm, ông Thỏa cho biết Uber, Grab cũng đã tăng giá từ lâu vào giờ cao điểm và thường tăng giá gấp đôi lẽ thường. Uber, Grab là loại hình kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng, không giống taxi truyền thống nên cũng chẳng thể đề nghị kê khai khi tăng giá. Tuy nhiên, toàn bộ phương tiện vận tải đều có thể kiểm soát theo pháp luật về giá.
Ông Thỏa dẫn lại Luật Giá và Nghị định 177 năm 2013 giải đáp Luật Giá đều có quy định rất rõ về việc kiểm tra nhân tố hình thành giá. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan quản lý có thể đề nghị công ty giải đáp 1 số nhân tố hình thành giá.
Còn ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, lại cho rằng Grab, Uber không có gì sai và vấn đề nằm ở chính KH vì mỗi cuốc đi của hãng đều hiển thị giá trước. Còn chọn lọc đi hay không, theo ông, lại ở KH.
“Chúng ta chẳng thể bắt Uber, Grab theo giá này giá kia. Uber Grab cũng không bắt KH phải đi. Nếu thấy cao quá chúng ta hoàn toàn có thể tẩy chay, có thể sử dụng taxi truyền thống. Cũng như ra chợ mà bị nói thách, chúng ta có thể không mua”, ông nói.
Về việc tiến hành cơ chế giá trần, ông Thanh cho rằng không nên. Theo ông, giai đoạn này, Nhà nước không quy định giá cước vận tải mà hoàn toàn do phân khúc và chính bản thân công ty.
Nhà nước đang cởi trói cho vận hành kinh doanh mà lại áp giá trần, theo ông, sẽ có thể gây khó dễ cho công ty. Giá trần hiện giờ chỉ được tiến hành cho 1 số mặt hàng quan trọng, thiết yếu, ảnh hưởng an sinh xã hội.
“Tốt nhất hãy để cho KH là người chọn lọc”, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, bày tỏ.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn