Điều kiện kinh doanh ô tô: Toyota, Ford kêu khó, Trường Hải không muốn bỏ

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trong khi hãng xe Toyota, hãng xe Ford cho rằng quy định hành chính trong Nghị định 116 không theo thông lệ quốc tế, gây gặp khó, tốn kém cho công ty thì ngược lại, Thaco Trường Hải và hãng Hyundai Thành Công lại đòi hỏi sự công bằng về quy định giữa xe hơi sản xuất trong nước và xe hơi nhập khẩu.

dieu kien kinh doanh o to: toyota, ford keu kho, truong hai khong muon bo hinh anh 1

hãng xe Ford Việt Nam cho biết 1 vài công ty chỉ có thời gian dự kiến ngắn trước khi Nghị định 116 có hiệu lực

Sáng 26.2, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức hội nghị có 1 vài hiệp hội, công ty và cơ quan có liên quan về 1 vài gặp khó, vướng mắc trong thực hiện Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, bảo dưỡng xe hơi và Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, bảo dưỡng xe hơi.

hãng xe Toyota, hãng xe Ford kêu khó

Tại hội nghị, đã có các tranh luận thẳng thắn liên quan đến Nghị định 116, Thông tư 03 và không khí đã có khi phát triển thành khá gay gắt có có hai luồng ý kiến.

Trong khi 1 vài công ty như hãng xe Toyota, hãng xe Ford, GM… bày tỏ quan ngại sâu sắc trước 1 số quy định hành chính trong Nghị định 116, cho rằng 1 vài quy định này không theo thông lệ quốc tế, làm gián đoạn và hầu như ngưng làm việc nhập khẩu xe hơi vào Việt Nam.

Cụ thể, họ cho rằng quy định về “giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe hơi nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài” là không thích hợp thông lệ quốc tế. Các nước chỉ cấp chứng nhận có xe lưu hành trong nước, chứ không chứng nhận cho xe xuất khẩu.

Quy định kiểm định theo từng lô đối có xe nhập khẩu cũng được cho là gây gặp khó, tốn kém cho công ty.

Các công ty này cũng không đồng tình có quy định phải có các con phố thử xe có chiều dài tối thiểu 800m bởi các gặp khó, tốn kém về quỹ đất, đầu tư; Bên cạnh đấy, 1 vài hãng xe có các công nghệ khác nhau để bảo đảm chất lượng, không nhất thiết phải có các con phố thử dài 800m…

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc hãng xe Ford Việt Nam cho biết 1 vài công ty chỉ có thời gian dự kiến ngắn trước khi Nghị định 116 có hiệu lực.

“Hiện hãng xe Ford vẫn chưa dám nhận đơn hàng vì nếu xe không đạt yêu cầu sẽ phải buộc tái xuất, nhưng tái xuất đi đâu là cả 1 vấn đề, vì 1 vài nước có các yêu cầu khác nhau”, ông Dũng nói.

Huyndai Thành Công đòi công bằng

Trong khi đấy, đại diện 1 vài công ty Trường Hải, hãng Hyundai Thành Công lại liên tục đưa ra 1 vài ý kiến phản biện.

dieu kien kinh doanh o to: toyota, ford keu kho, truong hai khong muon bo hinh anh 2

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Trường Hải, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là rất cần thiết

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Trường Hải, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là rất cần thiết để bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, ông Dương cũng cho rằng giấy chứng nhận này không nhất thiết phải do cơ quan nhà nước 1 vài nước cấp, mà có thể do 1 vài tổ chức có thẩm quyền khác, chẳng hạn xe của Đức có thể xin 1 vài giấy chứng nhận từ 1 vài tổ chức ở quốc gia khác.

Còn ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc hãng Hyundai Thành Công nhấn mạnh rằng nếu xe hơi sản xuất trong nước phải qua thử nghiệm thì xe nhập khẩu cũng phải thử nghiệm. Còn giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là cơ sở Thứ nhất để 1 vài cơ quan nhà nước và cả người tiêu dùng phân tách xem chiếc xe nhập khẩu có cung cấp được yêu cầu hay không.

Cả ông Trần Bá Dương và ông Lê Ngọc Đức đều cho rằng Nghị định 116 đã tạo ra môi trường tranh giành bình đẳng giữa 1 vài công ty sản xuất và nhập khẩu xe hơi. “Tôi nghĩ không nên hoãn việc thực thi Nghị định, bởi như thế sẽ không công bằng có 1 vài công ty đang nỗ lực, gắng sức để cung cấp được 1 vài yêu cầu của Nghị định”, ông Dương nói.

Sẽ có biện pháp sớm nhất

Về phía đại diện 1 vài Bộ, ngành, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đều nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ ích lợi người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, bảo đảm môi trường tranh giành bình đẳng giữa 1 vài công ty.

“Chúng tôi cực kỳ lắng nghe có tinh thần cầu thị, không bao giờ có ý tưởng tạo rào cản cho công ty. Tuy nhiên, việc thực hiện có thể có các gặp khó, vướng mắc, 1 vài bên phải ngồi lại có nhau để đã đi vào hoạt động hành lang pháp lý”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.

Ông Thọ cho biết 1 vài vướng mắc cụ thể cũng sẽ được giải quyết, ví dụ có 1 vài lô hàng được ký hợp đồng trước khi Nghị định có hiệu lực sẽ được tham khảo, xử lý thích hợp.

dieu kien kinh doanh o to: toyota, ford keu kho, truong hai khong muon bo hinh anh 3

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kết luận cuộc họp (Ảnh: VGP)

Sau khi lắng nghe 16 ý kiến, phát biểu kết thúc hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng khẳng định Nghị định 116 được thi công công phu, trước khi ban hành đã lấy ý kiến 1 vài công ty, 1 vài đối tượng tác động.

Chủ trương là tạo cơ chế chính sách bán hàng tốt hơn nhằm lôi kéo vốn đầu tư của 1 vài công ty nước ngoài và trong nước để sản xuất xe hơi chất lượng. Cùng có đấy, Chính phủ cũng tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, cắt bỏ 1 vài rào cản, thủ tục bất hợp lý; đồng thời quan tâm phát triển công nghiệp hỗ trợ…

Theo Bộ trưởng, 1 vài vấn đề đã được nêu ra ở Hội nghị rất rõ, trong đấy nhiều vấn đề cần nghiêm túc tham khảo thấu đáo. “Ngay cả Thông tư 03, vì nguyên nhân gì mà lại đưa ra các điều kiện như bản sao giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, rồi bổ sung yêu cầu về “hóa đơn thương mại” có ý nghĩa gì?”, Bộ trưởng đặt vấn đề và nhấn mạnh yêu cầu phải tạo sự bình đẳng trong sản xuất và kinh doanh.

Bộ trưởng yêu cầu 1 vài cơ quan nước ngoài, 1 vài hiệp hội, công ty ủng hộ chủ trương của Việt Nam là phát triển ngành công nghiệp xe hơi để dần từng bước tự chủ và tăng nhanh mật độ nội địa hóa thông qua 1 vài cơ chế, chính sách bán hàng và chính sách bán hàng thuế. Không đặt rào cản hành chính để tạo kinh phí, ví dụ việc thử nghiệm từng lô xe mất tới 2 tháng và kinh phí 10.000 USD thì 1 vài cơ quan phải nghiêm túc tham khảo.

“Hôm nay, chúng tôi không kết luận ở đấy mà sẽ tiếp thu nghiêm túc và sẽ đưa ra biện pháp sớm nhất. Chậm nhất, trong tuần sau sẽ họp 1 vài bộ, cơ quan để tham khảo từng khía cạnh, từng vấn đề”, Bộ trưởng cho biết và yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ GTVT và 1 vài cơ quan của VPCP tiếp thu, đưa ra 1 vài lý giải cực kỳ thỏa đáng có 1 vài công ty.

“Chúng tôi đã nghe cả hai chiều, xin ghi nhận và tiếp thu trọn vẹn 1 vài ý kiến. Đây là hội nghị rất quan trọng để làm rõ hơn về Nghị định 116, 1 vài yêu cầu của 1 vài cơ quan, công ty, hiệp hội để chúng tôi báo cáo Thủ tướng 1 vài biện pháp cụ thể”, Bộ trưởng phát biểu kết thúc hội nghị.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *