(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trao đổi có Canhosunwahpearl.edu.vn, chuyên gia thương hiệu Lại Tiến Mạnh – Giám đốc Bran Finance Việt Nam cho rằng, giá trị thương hiệu của Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) tuy chẳng thể so sánh có 1 số hãng phim của địa cầu nhưng đảm bảo phải có 1 giá trị nhất định chứ chẳng thể bằng con số 0.
Chuyên gia thương hiệu Lại Tiến Mạnh cho rằng, thương hiệu của VFS chẳng thể là con số 0 (ảnh TX)
Thưa ông, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo về việc đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước ở doanh nghiệp GĐ 2017 – 2020. Tuy nhiên, vấn đề nhiều người quan tâm là việc định giá thương hiệu ở Việt Nam đã được quan tâm chưa trong quá trình triển khai cổ phần hóa, giao dịch, sát nhập?
-Tôi cho rằng, vấn đề định giá tài sản thì chúng ta đã quen thuộc còn định giá thương hiệu thì ở Việt Nam còn rất mới mẻ. Mặc dù ở trên địa cầu, việc định giá thương hiệu đã được triển khai từ rất lâu, thương hiệu là thứ không cân đong đo đếm được, không có giá trị vật chất nhưng nó vẫn được coi là tài sản vô hình rất đáng quý của 1 số doanh nghiệp.
Ở Việt Nam thì thương hiệu vẫn ở GĐ sơ khởi, mọi người không hình dung được thương hiệu được tính toán bằng tiền nên trong làn sóng cổ phần hóa 1 số doanh nghiệp Nhà nước, có rất nhiều trường hợp không đưa vào danh mục chủ đạo để đặt lên bàn đàm phán có nhà đầu tư. Chủ yếu chỉ đàm phán 1 số tài sản hữu hình, đất đai, nhà cửa, tài sản biểu hiện trên sổ sách, pháp lý. Do đấy, có rất nhiều doanh nghiệp của Nhà nước có tên tuổi trên phân khúc, để lại dấu ấn nhất định nhưng lại không được tham khảo giá trị thương hiệu là 1 món tài sản mà chỉ trao lại cho bên mua như 1 sự nghiễm nhiên, gây ra thiệt thòi. Ở góc độ nào đấy, việc bỏ qua giá trị thương hiệu là đã làm thất thoát tài sản cho Nhà nước.
“Trong làn sóng cổ phần hóa 1 số doanh nghiệp Nhà nước, có rất nhiều trường hợp không đưa vào danh mục chủ đạo để đặt lên bàn đàm phán có nhà đầu tư. Chủ yếu chỉ đàm phán 1 số tài sản hữu hình, đất đai, nhà cửa, tài sản biểu hiện trên sổ sách, pháp lý. Việc bỏ qua giá trị thương hiệu là đã làm thất thoát tài sản cho Nhà nước”, ông Mạnh cho biết. |
Ông có thể cho biết, đối có 1 số quy định hiện hành có ép buộc khi giao dịch sát nhập phải ứng dụng định giá cả thương hiệu không?
-Theo tôi được biết, ở nước ta giai đoạn này chưa có hành lang pháp lý cũng chưa có quy định nào ép buộc khi giao dịch, sát nhập phải tính đến cả giá trị thương hiệu. Do đấy, đa phần 1 số giao dịch giao dịch chỉ liên quan tới thỏa thuận giữa 2 bên, trong khi bên phân phối cũng chưa tham vấn 1 số chuyên gia và cũng chưa có nhiều chuyên gia về thương hiệu trên phân khúc để tham vấn, dẫn tới sự lãng phí tài sản khi giao dịch là hoàn toàn có thể xảy ra.
Thực tế, để đưa ra được 1 giá trị cụ thể cho 1 thương hiệu ở Việt Nam giai đoạn này như 1 số nước đang làm cũng còn nhiều tranh cãi?
– Đúng là nói tới biện pháp định giá thương hiệu ở Việt Nam cũng có nhiều 1 sốh khác nhau và không có biện pháp nào được coi là chuẩn mực. Đến nay, Bộ Tài chính cũng không đưa ra phương án cụ thể nào mà chỉ quy định 1 số doanh nghiệp tự đưa ra biện pháp định giá và tự tính toán. Do đấy, 1 số doanh nghiệp trong lĩnh vực định giá thương hiệu cũng “rụt rè”, vì khi xảy ra trường hợp 1 trong 2 bên không hài lòng có thương hiệu, dẫn tới tranh chấp pháp lý, kiện tụng thì khi ấy không có cơ sở pháp lý nào để phân định đúng hay sai.
Thực tế, khung pháp lý và giải đáp từ phía cơ quan nhà nước về định giá ở Việt Nam là vẫn còn thiếu nên 1 số doanh nghiệp quay ra đặt niềm tin vào 1 số doanh nghiệp có danh tiếng định giá trên phân khúc, trong đấy chủ yếu 1 số doanh nghiệp lại tìm đến 1 số doanh nghiệp của nước ngoài.
Đối có thương hiệu của VFS, ông có thể cho biết trong trường hợp phân phối đi có phải định giá thương hiệu không?
– Về tiêu chuẩn, đối có VFS khi phân phối thì phải tìm 1 sốh để phân phối được giá cao nhất nên thương hiệu của VFS cũng cần phải được đưa ra 1 giá trị cụ thể khi giao dịch. Vì đối có doanh nghiệp khi mua sẽ được có thương hiệu này nên phải bỏ ra 1 khoản tiền cho thương hiệu của VFS là chuyện lẽ thường.
Trong trường hợp khi phân phối VFS mà không đưa giá trị thương hiệu vào thì theo ông có vi phạm 1 số quy định của pháp luật hay không?
– Như tôi đã phân tích, ở nước ta quy định về định giá tài sản, trong đấy có định giá thương hiệu là không rõ ràng nên nói tới có vi phạm 1 số quy định của pháp luật hay không cần phải tham khảo 1 số nhân tố rất kỹ. Nhưng theo tôi, việc không đưa giá trị thương hiệu VFS vào thì sẽ rất lãng phí cho giao dịch giao dịch đấy.
Trường hợp VFS đã giao dịch xong thì coi như là 1 thương vụ đã kết thúc, có thể nói là đã phân phối “hớ”. Còn trường hợp trong hợp đồng chưa nói tới thương hiệu mà vẫn có 1 đơn vị sẵn sàng đứng ra mua thương hiệu VFS thì Nhà nước hoàn toàn có quyền phân phối. Vì rõ ràng Bộ VHTTDL vẫn đang có bản quyền của tên Hãng phim truyện Việt Nam VFS.
Để định giá thương hiệu VFS cần thu thập tài liệu trong thời gian dao động 2 tháng (ảnh IT)
Là 1 chuyên gia, theo ông phân tích, thương hiệu của VFS sẽ có giá trị dao động bao nhiêu?
– Để tính được giá trị thì cần ứng dụng công thức rất phức tạp và cần có 1 dao động thời gian dài. Đối có 1 thương hiệu như VFS, muốn định giá được cũng phải cần ít nhất 2 tháng để thu thập dữ liệu và tính toán. Một số hãng phim lớn trên địa cầu như Hollywood, Walt Disney …thì thương hiệu có thể lên tới nhiều tỉ USD. Còn đối có VFS, muốn biết giá trị bao nhiêu cần có tính toán cụ thể, chẳng thể so sánh có 1 số thương hiệu lớn của địa cầu nhưng cũng phải có giá trị nhất định chứ chẳng thể là con số không được. Ngay từ bé, mọi người đều đã xem các bộ phim của VFS làm, có 1 đơn vị có 60 năm lịch sử phát triển, có sự đấyng góp cả “máu và nước mắt” của nhiều thế hệ nghệ sỹ mà không định giá thương hiệu VFS thì đúng là 1 điều đáng tiếc.
Chính phủ đang chỉ đạo cổ phẩn hóa 1 số doanh nghiệp Nhà nước, theo ông có cần phải đưa cả quy định ép buộc định giá thương hiệu trước khi giao dịch hay không?
– Theo tôi là rất nên, vì cổ phần hóa vẫn phải tuân thủ tiêu chuẩn là phân phối được giá cao nhất và thu được nhiều tiền nhất về cho Nhà nước, tránh thất thoát tài sản. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp Nhà nước có tên tuổi rất lớn nên rất lãng phí nếu không có quy định rõ ràng cho việc định giá thương hiệu khi giao dịch. Tất nhiên, tùy từng thương vụ 1, có thương vụ người mua vẫn trả khoản tiền ngoài tài sản hữu hình như lợi thế về thương mại, mối quan hệ, thương hiệu…nhưng có nhiều trường hợp câu chuyện này bị lờ đi, chỉ tính tới giá trị trên sổ sách nên Nhà nước sẽ bị thiệt.
Trân trọng cảm ơn ông!
Trong Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ ở cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác cổ phần hóa VFS và quản lý đất đai trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước hồi cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ VHTTDL rà soát lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa để chọn lọc việc đã đi vào hoạt động công tác cổ phần hóa VFS theo thẩm quyền, đúng quy định, và chịu trách nhiệm trước pháp luật, đề nghị cổ đông chiến lược thực hiện đúng cam đoan đã ký kết. Tuy nhiên, sau đấy VFS chỉ được định giá hơn 50 tỷ đồng, nhà nước giữ lại 20%, trong đấy giá trị thương hiệu đã không được định giá khi cổ phần hóa. Tổng doanh nghiệp vận tải thủy Vivaso đã mua lại 3,25 triệu cổ phần (65% vốn điều lệ) tương đương 32,5 tỷ đồng. |
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đấy để so sánh toàn bộ giá của 1 số căn hộ bình thạnh