Chúng ta được gì từ hội nhập, thu hút đầu tư nước ngoài?

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh ý nghĩa về việc hội nhập, lôi kéo đầu tư nước ngoài là để tăng cường nội lực. Nhưng rồi chúng ta thu đã lại được gì ngoài những mất mát về tài nguyên, lao động giá rẻ, ưu đãi về thuế và đất cát cho doanh nghiệp nước ngoài rồi kết quả đem lại không tương xứng.

Thảo luận về Luật Cạnh tranh sửa đổi, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, đoàn TP. HCM, cho biết vừa qua nhiều cử tri, nhất là những doanh nghiệp quốc nội phản ánh nhiều điều bất hợp lý, bất công và muốn được Chính phủ và Quốc hội quan tâm giải quyết thông qua Luật Cạnh tranh.

Không có bữa trưa miễn phí dù là Hamberger hay Vịt Bắc Kinh

“Một câu hỏi đặt ra, chúng ta hội nhập, mở cửa, lôi kéo đầu tư nước ngoài để làm gì? Câu trả lời phải là tăng cường nội lực Việt Nam, củng cố tăng cường chủ quyền Việt Nam để Việt Nam đuổi kịp địa cầu ngoại khu, giữ vững và thậm chí mạnh hơn nội khu kể cả về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng”, đại biểu Nghĩa nhấn mạnh.

Để tăng cường nội lực và chủ quyền quốc gia trước hết về kinh tế và khai thác những nguồn lực và phân khúc ngoại khu. Đây không chỉ là mục đích của những nước chậm và đang phát triển khi tham dự những hiệp định thương mại tự do mà còn là của những nền kinh tế phát triển ở mọi châu lục. Dù là che giấu dưới những cụm từ rất hoa mỹ nhưng đều nhằm mục đích bảo hộ như là tối huệ quốc, đối xử quốc gia, ưu đãi phổ cập, ODA, chống phá giá, rào cản kỹ thuật.

chung ta duoc gi tu hoi nhap, thu hut dau tu nuoc ngoai? hinh anh 1

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa, đoàn TP.HCM (Ảnh: Quốc hội)

Những nhà đàm phán của Việt Nam đã quá rõ về điều này. Bên dưới những luật chơi công khai nằm trong những hiệp định là những luật chơi thực chất, đấy là cá lớn nuốt cá bé, khôn sống mống chết và không có bữa trưa miễn phí dù là về vịt Bắc Kinh hay Hamberger của New York.

Luật chơi thực chất này thậm chí đang được công khai và trở thành chính sách bán hàng và luật pháp ngay từ những nền kinh tế mạnh nhất, giầu nhất hành tinh thông qua những khẩu hiệu như nước Mỹ trên hết và giấc mơ Trung Hoa.

“Chúng ta không kỳ thị những doanh nghiệp nước ngoài và sẵn sàng đối xử tối huệ quốc, đối xử quốc gia, tuân thủ rào cản kỹ thuật. Nhưng vấn đề là trăm tỷ USD xuất khẩu mỗi năm, hàng tỷ USD đầu tư FDI và hàng trăm tỷ đầu tư gián tiếp trong 20 năm qua đã đem lại gì cho nội lực Việt Nam?”, đại biểu Nghĩa băn khoăn.

Nhiều tài liệu nghiên cứu kỹ của những chuyên gia và những cơ quan nhà nước Việt Nam đã chỉ rõ, chúng ta đã mất rất nhiều tài nguyên, mất nhiều lao động giá rẻ, mất nhiều ưu đãi về thuế và đất cát cho doanh nghiệp nước ngoài nhưng kết quả đem lại không tương xứng. Các ví dụ từ những ngành cơ khí, chế tạo, khoáng sản, thực phẩm chế biến, may mặc, da giầy, nông nghiệp và cả bán buôn, bán lẻ và cả trong lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục đã cho thấy điều này.

Nhiều quốc gia xuất phát từ cột mốc 100, 200 USD/GDP/đầu người như chúng ta nhưng đến nay họ đã lên 5000, 10.000 USD có ICO thấp hơn chúng ta và có TSP cao hơn chúng ta. Đặc biệt họ đã có những ngành công nghiệp mà mật độ nội địa hóa rất cao, tham dự sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, có những thương hiệu vững chắc trong những chuỗi trung tâm thương mại ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản. Gần đấy nhất là về gạo của Campuchia mà chúng ta phải nghiêm túc nghiên cứu kỹ.

Luật Cạnh tranh phải đấyng góp nhiều hơn vào nội lực Việt Nam

Nhiều năm trước chúng ta đã báo động nhiều doanh nghiệp nước ngoài hầu như không đấyng thuế lương hàng chục năm, vì họ luôn khai lỗ trong khi doanh số vẫn tăng đều, cơ sở luôn mở rộng. Nhưng sau đấy chuyển nhượng lại có giá cao và số lãi không nhỏ. Chúng ta đã báo động về việc mật độ nội địa hóa trong những ngành xe hơi, điện tử sau hàng chục năm hầu như không nhích lên như cam đoan. Chúng ta đã mất nhiều thị phần trong nước về thức ăn gia súc, thuốc thú y.

Gần đấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, khám chữa bệnh, vận tải, đặc trưng trong lĩnh vực văn hóa và nổi lên là điện ảnh và nghệ thuật biểu diễn đang báo động về việc họ đang từng bước bị loại khỏi phân khúc trong nước.

Các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam hầu như bất lực trước những hành vi tranh đua không lành mạnh như chuyển giá, chuyển nhượng, sáp nhập ở tầng trên và ngoại khu Việt Nam, trốn thuế bằng công nghệ cao và bằng nhữngh điều chuyển vốn giữa những doanh nghiệp trong cộng tập đoàn.

Các doanh nghiệp mình bị hạch sách, nhũng nhiễu, nhiều trường hợp không có phong bì thì không qua được những cửa ải hành chính, trong khi chúng ta hầu như bất lực trước những vụ thắng thầu chỉ nhờ kê giá rẻ và cam đoan công nghệ cao. Như vậy, năm sau thì đội vốn, thậm chí gấp đôi, giảm công đoạn, gian dối về chất lượng và công nghệ, mà những dự án bởi thế gộp lại có vốn đầu tư đến hàng trăm ngàn tỷ.

Nhiều nhân dân Việt Nam rơi nước mắt vì bị mất chủ quyền ngay trên chính quê hương mình, ngay khi được nước ngoài chào mua lại có giá 3 đời ăn không hết.

“Tôi biết tình hình trên không chỉ được giải quyết được bằng Luật Cạnh tranh mà còn bằng nhiều chính sách bán hàng luật pháp, giải pháp đồng bộ khác. Nhưng có hiểu biết và bí kíp công tác của mình, tôi cho rằng Luật Cạnh tranh có thể và phải đấyng góp nhiều hơn vào việc tăng cường nội lực Việt Nam, nếu không thì những cái bấm nút của đại biểu sẽ không tròn trách nhiệm phải có của nó”, đại biểu Nghĩa trăn trở.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339