Chính phủ sẽ lập “siêu ủy ban” để quản lý vốn Nhà nước

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Trong 9 biện pháp mà Chính phủ đề xuất cho năm 2018, nhóm biện pháp thứ 3 nhằm “tạo chuyển biến rõ nét và thực chất trong cơ cấu lại nền kinh tế gắn có đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức tranh đua của nền kinh tế” có đề cập tới việc lập Ủy ban quản lý vốn Nhà nước ở công ty.

chinh phu se lap "sieu uy ban" de quan ly von nha nuoc hinh anh 1

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ. (Ảnh: I.T)

Sáng nay (28.12), ở Hội nghị trực tuyến của Chính phủ có 1 vài địa phương, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ đã trình bày dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ, biện pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2018. Dự thảo Nghị quyết đã đề ra các nhiệm vụ, biện pháp rất đáng chú tâm.

Phấn đấu dư nợ công cuối 2018 còn 63,9%

Theo đó, Chính phủ sẽ quản lý nghiêm ngặt và sử dụng hiệu quả tài sản công, nợ công, tăng cường quản lý 1 vài quỹ ngoài ngân sách, giám sát nghiêm ngặt việc vay, sử dụng vốn vay, trả nợ. Phấn đấu đến cuối năm 2018, dư nợ công dao động 63,9% GDP, nợ Chính phủ dao động 52,5%.

Tin liên quan

Thủ tướng: Loại trừ tham ô, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ

Chính phủ cũng sẽ tăng cường quản lý, giám sát nghiêm ngặt đầu tư công, kiên quyết phòng, chống lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí, xử lý nghiêm 1 vài vi phạm trong vận hành đầu tư công.

Vẫn theo Phó Thủ tướng, vấn đề thi công kết cấu hạ tầng dự thảo Nghị quyết nêu rõ, sẽ thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tập trung rà soát, thi công điều chỉnh, bổ sung 1 vài quy hoạch liên quan đến kết cấu hạ tầng đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Dự thảo Nghị quyết đề cập tới vấn đề rất đáng chú tâm, đó là chấn chỉnh các bất cập trong hình thức đầu tư BOT, 1 vài trạm BOT giao thông đường bộ nhằm chắc chắn tính công khai, minh bạch, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, công ty và người dân.

“Tập trung nguồn lực để đẩy nhanh công đoạn 1 vài dự án giao thông lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sớm đã đi vào hoạt động tuyến đường sắt thành thị Cát Linh – Hà Đông, Metro Bến Thành – Suối Tiên, tuyến đường bộ xa lộ Bắc – Nam, tuyến hành lang ven biển phía Bắc và phía Nam, kết nối 1 số tuyến giao thông trong tổng thể hành lang Đông Tây, hành lang Xuyên Á…”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ cũng nhấn mạnh đến việc quản lý nghiêm ngặt số lượng biên chế, công chức, viên chức biên chế sự nghiệp, dừng việc giao bổ sung biên chế, chấm dứt việc tự phê duyệt và giao biên chế vượt quá số đã được cấp có thẩm quyền giao, có kế hoạch và biện pháp để giải quyết dứt điểm số biên chế vượt quá. Các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải tham khảo, cắt giảm thích hợp.

Dự thảo Nghị quyết đề ra mục tiêu trong năm 2018, giảm 1,7% biên chế công chức so có số giao năm 2015, giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương bổng từ ngân sách nhà nước so có số giao năm 2015.

Lập “siêu ủy ban” để quản lý vốn Nhà nước ở công ty

Chính phủ cũng đã đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ, biện pháp trọng tâm có 59 nhiệm vụ, biện pháp cụ thể trong năm 2018, trong đó, đáng chú tâm là nhóm biện pháp thứ 3 nhằm “tạo chuyển biến rõ nét và thực chất trong cơ cấu lại nền kinh tế gắn có đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức tranh đua của nền kinh tế gồm 11 nhiệm vụ, biện pháp”. Cụ thể như:

Tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả 1 vài Nghị quyết Trung ương, Quốc hội về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Phê duyệt, tổ chức thực hiện đồng bộ 1 vài đề áncơ cấu lại ngành, lĩnh vực; không ngừng nghỉ kiểm tra, đôn đốc, phân tách, giám sát thực hiện. Coi đó là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, 1 vài ngành, 1 vài cấp trong năm 2018.

Thực hiện quyết liệt cơ cấu lại 1 vài tổ chức tín dụng gắn có xử lý nợ xấu theo Nghị quyết và Luật sửa đổi, bổ sung 1 số điều của Luật 1 vài tổ chức tín dụng.

Đẩy mạnh cơ cấu lại NSNN và nợ công theo Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị; cơ cấu lại đầu tư công gắn có cơ cấu lại NSNN và bảo đảm bền vững an toàn nợ công. Thu hút có chọn lựa 1 vài dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn theo tiêu chuẩn phân khúc, công khai, minh bạch. Tạo chuyển biến cơ bản trong việc xử lý 1 vài công ty, dự án thua lỗ. Thành lập Ủy ban quản lý vốn nhà nước ở công ty. Đổi mới, nâng cao hiệu quả vận hành đơn vị sự nghiệp công lập gắn có thúc đẩy xã hội hóa.

Đẩy mạnh cơ cấu lại nông nghiệp gắn có thi công nông thôn mới; phát triển 1 vài ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp phục vụ nông nghiệp; công nghiệp hỗ trợ gắn có liên kết chuỗi giá trị của 1 vài tập đoàn đa quốc gia; 1 vài ngành dịch vụ có giá trị tăng thêm cao, công nghệ tài liệu, truyền thông, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, logistics, du lịch…

Rà soát, đã đi vào hoạt động cơ chế, chính sách bán hàng,thúc đẩy phát triển kinh tế vùng, nâng cao hiệu quả điều phối liên kết vùng; phát huy mạnh mẽ vai trò của 1 vài vùng kinh tế trọng tâm, 1 vài trọng tâm kinh tế lớn.

Căn cứ mục tiêu và 1 vài chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2018 theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ đề ra 1 số chỉ tiêu cụ thể trong 1 vài ngành, lĩnh vực để phấn đấu thực hiện như sau:

Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,7% (Quốc hội giao 6,5% đến 6,7%), trong đó khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 3,0% (nông nghiệp 2,25%, lâm nghiệp 6,5%, thủy sản 5%); khu vực công nghiệp và thi công tăng 7,7% (công nghiệp 7,3%, thi công 9,2%); khu vực dịch vụ 7,4%.

Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 8% đến 10% (Quốc hội giao tăng 7%-8%); trong đó xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 36-37 tỷ USD.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ dao động 10%; Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 15 triệu lượt.

Xây dựng nông thôn mới: có 52 huyện và 37% xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thành lập mới dao động 135.000 công ty.

Các chỉ tiêu về chất lượng tăng trưởng, gồm: Tỷ trọng vốn đầu tư tư nhân trong tổng đầu tư toàn xã hội dao động 41%; Hệ số hiệu quả sử dụng vốn đầu tư (ICOR) đạt dao động 6,2%; Năng suất lao động tăng 5,9%; Tỷ lệ đóng góp năng suất 1 vài yếu tố tổng hợp (TFP) trên 43,5%.

Các chỉ tiêu về tài chính – NSNN, gồm: Tăng thu NSNN 3% so có dự toán Quốc hội giao; Tỷ lệ nợ đọng thuế dưới 5% tổng thu; Chi đầu tư phát triển đạt 26% tổng chi NSNN, giải ngân chi đầu tư công đạt 100% dự toán Quốc hội giao; Tỷ trọng chi không ngừng nghỉ trong tổng chi NSNN dao động 64,1%. Dư nợ công dao động 63,9%; nợ Chính phủ dao động 52,5%; nợ nước ngoài của quốc gia 47,6% GDP.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339