(Canhosunwahpearl.edu.vn) Dù được coi là bộ đi đầu trong những bộ ngành nhưng mục tiêu cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh của Bộ Công Thương hiện vẫn chỉ là ý nguyện, chưa chính thức thành hiện thực và nhiều người băn khoăn liệu những điều kiện kinh doanh có “tái mọc”?
Cắt giảm điều kiện kinh doanh có “tái mọc”? (Ảnh: IT)
Tại buổi tọa đàm “Cắt giảm điều kiện kinh doanh ở Bộ Công thương: Tạo thuận lợi cho công ty” diễn ra sáng nay 22.11, TS. Nguyễn Đình Cung cho biết: Trước đấy, tôi nhớ Quyết định 109 của ngành giao thông vật tải đã bãi bỏ gần như hết những điều kiện kinh doanh nhưng sau đây lại bình phục lại gần như tất cả, thậm chí còn “mọc” thêm 1 số điều kiện kinh doanh mới. “Quan trọng là ở tư duy cắt giảm, nếu những cơ quan công dụng vẫn đặt ra biện pháp tiền kiểm mà không chuyển sang hậu kiểm thì không bao giờ cắt giảm được điều kiện kinh doanh”, TS Cung nhấn mạnh.
Cũng theo TS. Nguyễn Đình Cung, mỗi khi xuất hiện 1 phương thức kinh doanh mới và xảy ra sự cố, báo chí vào cuộc và dư luận xã hội đặt câu hỏi: Cơ quan quản lý ở đâu thì lại xuất hiện tình trạng “mọc” ra những điều kiện kinh doanh để quản lý nên việc cắt giảm rồi nhưng “đẻ” thêm những điều kiện kinh doanh là hoàn toàn có thể xảy ra.
Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, trong điều kiện kinh doanh, quan trọng nhất là nhữngh tân nội dung quản lý. “Tôi đưa ra những quy chuẩn, nguyên tắc này, nếu anh cung cấp được nguyên tắc thì chúng tôi tiếp tục cho anh làm việc nhưng không cung cấp được thì chúng tôi sẽ xử lý”, ông Khánh nói.
Theo ông Khánh, ngoài ra, cũng cần có sự nhữngh tân nhữngh nhìn nhận mỗi vấn đề từ dư luận xã hội, vì 1 sự việc xảy ra ở Điện Biên chẳng thể cứ đặt ra câu hỏi là trách nhiệm của Bộ Công Thương ở đâu. Ông Khánh cho rằng, những bộ ngành chẳng thể đủ lực lượng để kiểm tra hết mà chỉ đưa ra những quy chuẩn, nguyên tắc còn ở địa bàn nào thì phải do chính quyền địa phương đây giám sát, kiểm tra. Đối có những cơ quan công dụng, ông Khánh cho rằng phải chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm mới giải quyết được vấn đề “tái mọc” điều kiện kinh doanh.
Ông Khánh lấy ví dụ, có lĩnh vực ATVSTP cũng là lĩnh vực có nhiều điều kiện kinh doanh nhất: Trước đấy, mỗi khi cho phép 1 cơ sở kinh doanh thì cơ quan công dụng thường phải kiểm tra địa điểm như thế nào, độ sạch sẽ ra sao… Sau đây thấy cung cấp mới cấp phép cho họ giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn và đủ điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, hiện có hàng ngàn những cơ sở kinh doanh thực phẩm nên nếu triển khai đồng loạt như thế thì sẽ rất tốn thời gian. Do đây, những cơ quan công dụng chỉ đưa ra những quy chuẩn, nguyên tắc. Nếu cơ sở vi phạm nhẹ, thực hiện hậu kiểm sẽ cho họ khắc phục nhưng nếu nặng thì sẽ có hình thức xử lý ép buộc phải đâyng cửa.
Các chuyên gia cho rằng, để việc cắt giảm điều kiện kinh doanh không “tái mọc” và thực sự tháo gỡ gặp khó cho công ty cần chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm (Ảnh: IT)
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, để triển khai cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh liên quan tới 16 ngành nghề sẽ rất mất thời gian vì ít nhất phải sửa đổi 16 Nghị định. Do đây, Bộ Công Thương đã xin ý kiến và được sự chấp thuận của Chính phủ cho soạn thảo 1 Nghị định chung là Dự thảo nghị định cắt giảm điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương. Hiện dự thảo đang được lấy ý kiến bộ ngành nên gắng sức trình Chính phủ phê duyệt trước ngày 30.11 chú tâm nguyện cắt giảm hơn 675 điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương sớm thành hiện thực. |
Ông Trần Quốc Khánh cũng cho biết: Quyết định cắt giảm điều kiện kinh doanh của Bộ Công Thương đã liên quan tới 16 ngành nghề, xăng dầu, kinh doanh khí hóa lỏng, hóa chất, logistic, dịch vụ thương mại…
Đối có mặt hàng xăng dầu, ông Khánh cho rằng, phân khúc xăng dầu là phân khúc tương đối độc đáo, mặt hàng quan trọng của nền kinh tế, đầu vào cho nhiều ngành sản xuất và giao thông. “Tuy nhiên, xã hội đã phát triển, nếu chúng ta có thể đưa thêm những công ty khác tham dự vào phân khúc để dần tăng tính tranh giành của phân khúc thì việc cung ứng xăng dầu sẽ tốt hơn và giá cả cũng sẽ giảm hơn cho người dân. Chính vì vậy, chúng tôi đã cân nhắc xóa bỏ 1 số điều kiện và hợp lý hóa 1 số điều kiện về kinh doanh xăng dầu”.
Cũng liên quan tới điều kiện kinh doanh điện, ông Trần Quốc Khánh chia sẻ: Đối có lĩnh vực điện, mục tiêu là cắt giảm 18 điều kiện kinh doanh. Trong suốt thời gian vừa qua, chúng ta biết là EVN độc quyền nhưng gần đấy có nhiều đơn vị tham dự vào sản xuất điện. “Chúng tôi cũng đang hướng tới cho những thành phần kinh tế khác tham dự vào phân khúc trong thời gian tới trong cả 3 phân khúc là sản xuất, bán và truyền tải để có sự tranh giành trong ngành điện”, ông Khánh nói.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn