Hãng tin Bloomberg dẫn lời 1 nhà đầu tư tiềm năng vào Tổng doanh nghiệp Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) rằng, nhà sản xuất bia lớn nhất của Việt Nam đang được định giá quá đắt nếu lấy Vinamilk – doanh nghiệp tiêu dùng lớn nhất Việt Nam – làm chuẩn.
Vinamilk là thước đo tốt để có thể so sánh có Sabeco bởi cả 2 doanh nghiệp đều dẫn đầu ở lĩnh vực kinh doanh của mình ở Việt Nam”, theo Hui Choon Kit, Giám đốc Tài chính của Fraser & Neave Ltd – tổ chức hiện là cổ đông lớn của Vinamilk.
Cổ phiếu của Sabeco đang được chuyển nhượng ở mức P/E 38 lần, so có 21 lần của nhà sản xuất sữa Vinamilk, theo dữ liệu của Bloomberg hôm 6.11.
Trong 1 cuộc phỏng vấn qua tel từ Singapore, ông Hui cho biết: “Thị giá của Sabeco dường như đang vượt xa giá trị hợp lý. Nếu chỉ dựa trên một số dữ liệu ra mắt công khai, có vẻ như thị giá đang vượt trên mức chuẩn toàn cầu”.
Chính phủ Việt Nam đã bắt tay vào 1 kế hoạch thoái vốn khỏi 1 số doanh nghiệp lớn nhất nước. Việt Nam hiện là điểm đến đầu tư quyến rũ có dân số trẻ và tầng lớp trung lưu càng ngày càng tăng thêm. Theo Euromonitor, điều này đã giúp nhu cầu bia ở Việt Nam tăng thêm 300% từ năm 2002.
“Đó là 1 phân khúc lớn và họ có thị phần tốt”, Hui nói về phân khúc bia Việt Nam và địa vị của Sabeco. “Sabeco, chiếm dao động 40% phân khúc bia trị giá 6,5 tỷ USD, là tài sản quyến rũ nếu có giá phải chăng”, ông Hui nói thêm.
Nhà đầu tư tiềm năng thứ hai của Sabeco, Asahi Group Holdings Ltd cho biết hồi tháng 9 rằng, việc định giá Sabeco thực sự tốn kém. Công ty nước giải khát được kiểm soát bởi tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi là 1 trong số ít một số doanh nghiệp nước ngoài cộng có Anheuser – Burch InBev NV đã đăng ký đấu giá cổ phần Sabeco vào năm ngoái trong đợt chào phân phối lớn nhất của Việt Nam.
Cổ phiếu của Sabeco đã tăng 44% trong năm nay, so có mức tăng 26% của Vinamilk, doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất phân khúc chứng khoán Việt Nam.
Tính đến hết ngày 7.11, Sabeco được trị giá dao động 8,1 tỷ USD. Trên phân khúc địa cầu, hãng bia Asahi hiện chuyển nhượng ở mức P/E 18 lần, so có 21 lần của Carlsberg A/S và 20 lần đối có Heineken NV.
Fraser & Neave Ltd đã có bí kíp làm việc ở phân khúc bia Việt Nam khi trước đấy từng phần có Tiger Beer. 5 năm trước, doanh nghiệp này đã được phân phối cho Heineken.
Ông Hui tiếp tục nói về phân khúc bia Việt Nam và Sabeco: “Đó là 1 phân khúc mà chúng ta biết rất rõ.Có một số cải tiến mà họ có thể thực hiện, chúng tôi hy vọng có thể hỗ trợ họ.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn