Càng gần Tết, giá bắt đầu tăng nhưng có những nơi giá chênh nhau tới cả trăm nghìn đồng 1 thùng.
Giá bia đang tăng mạnh khi Tết đến gần. Chị Loan, chủ cửa hàng bia bên cạnh chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, năm nay chị nhập dao động 500 thùng bia những loại. Hiện nhu cầu phân khúc tăng cao nên mỗi thùng chị Loan và những tiểu thương phải tăng giá 10.000-15.000 đồng. Theo chị Loan, mức giá này “đã tốt nhất rồi” và chị chỉ lãi mỗi thùng 10.000 đồng. Nếu không mua sớm theo chị, giá có thể tăng lên 50.000 đồng mỗi thùng.
Không chỉ tăng mà giá bia hiện cũng khá “loạn”. Tại 1 số cửa hàng bia khác trên các con phố Hàm Nghi (quận 1, TP HCM), giá bia còn đắt hơn 20.000-30.000 đồng 1 thùng. Điển hình là Sapporo nếu ngày thường chỉ 370.000 đồng thì nay tăng lên 390.000 đồng, Heineken tăng thêm 20.000 đồng lên 400.000 đồng, bia 333 lên 245.000 đồng 1 thùng.
Trên website phân phối hàng giá cũng mỗi nơi 1 khác. Điển hình như bia Budweiser có nơi phân phối 380.000 đồng 1 thùng nhưng có nơi phân phối tới 420.000 đồng, chênh nhau 40.000 đồng. Tương tự, Bia Hà Nội Tết loại 24 lon giá từ 230.000 đồng đến 330.000 đồng mỗi thùng.
Theo những chủ đại lý, giá bia Tết tăng là do mẫu mã bắt mắt hơn thông thường và nhu cầu phân khúc tăng cao. “Nếu ngày thường chỉ phân phối được vài thùng thì ngày Tết có thể là cả trăm thùng nên hàng khó lấy”, 1 chủ đại lý giải thích. Tùy từng nhu cầu bạn mà mỗi đại lý có mức giá khác nhau. Ngoài ra, nhiều cửa hàng phải trả kinh phí mặt bằng cao nên giá phân phối cũng đắt hơn.
Không tăng nhiều như những cửa hàng nhưng ở những hệ thống trung tâm mua sắm, giá bia cũng chênh lệch ngày thường 1-3%. Bia 333 thay vì 225.000 đồng 1 thùng thì ở trung tâm mua sắm đã lên 233.000 đồng, Saigon Special cũng tăng 10.000 đồng lên 296.000 đồng, Sapporo 374.000 đồng, Tiger 316.000 đồng…
Theo những hệ thống trung tâm mua sắm, lượng hàng cung ứng dịp Tết khá dồi dào nên chắc chắn không “cháy” bia Tết. Còn có những hãng sản xuất bia, toàn bộ đều cho biết không tăng giá, lượng hàng tết tăng 10-20% so có cộng kỳ năm ngoái.
Ông Phạm Thành Kiên – Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cũng cho biết, chuẩn bị đô thị sẽ tiêu thụ dao động 44 triệu lít bia, 47 triệu lít nước ngọt trong Tết Nguyên đán.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn