Ông Nanri Hiroshi, 65 tuổi, đến Việt Nam lần đầu, nói rằng quê hương Kamakura, tỉnh Kanagawa, nổi tiếng phân phốih cookie hình bồ câu, nhưng nguyên liệu làm phân phốih không phong phú, phong phú như ở Việt Nam.
Phù thuỷ phân phốih gạo
Từ tháng 4 đến nay, ông Nanri đã làm trên mười loại phân phốih từ bột gạo, tạo dấu ấn sản phẩm mới theo giao kèo có doanh nghiệp bột mì Đại Nam, tỉnh Vĩnh Long. Những thứ phân phốih ông muốn thương mại hoá cho Đại Nam gồm cookie nho, bông lan cuốn, bông lan trà xanh… có 100% nguyên liệu là bột gạo; bông lan chuối theo mật độ 50% bột gạo… Ông thích mùi vị phân phốih bông lan chuối và tới đó phân phốih pizza từ bột gạo cũng có nhiều khác biệt.
Ông Phạm Minh Hiền, ông Nanri Hiroshi và các nhân viên trình làng phân phốih làm từ gạo.
“Lần đầu mời dùng thử bông lan chuối, cookie gạo ai cũng trố mắt hỏi bột gạo làm được phân phốih này sao”, người phụ trách phát triển phân khúc phân phốih gạo, nói. Bánh của Đại Nam còn rẻ hơn giá trên phân khúc 15.000 đồng/hộp.
Làm phân phốih công nghiệp từ bột gạo sẽ không thực hiện được nếu không có quyết tâm khởi nghiệp từ ông Phạm Minh Hiền, nhà đầu tư Đại Nam Bakery. Sáu năm trước, khi cha của ông Hiền – nguyên chủ tịch hội đồng quản trị doanh nghiệp Đại Phong – tìm đến nơi xem công nghệ làm phân phốih gạo của Nhật, và ngộ ra rằng việc kiến trúc công đoạn cho bột mì của ông lâu nay vô tình đã xô bột gạo vào góc khuất. Nhận ra thế mạnh của công nghệ làm phân phốih từ gạo của Nhật, cha ông cộng có con trai tìm cách chuyển hướng để làm giàu giá trị bột gạo.
Đại Nam Bakery đã đầu tư dây chuyền sản xuất của Nhật. Công nghệ này có thế mạnh không nước thải, thời gian ra bột nhanh, thành phẩm mịn như bột mì, thiết bị gọn, đồng bộ hoá và họ sẵn sàng ráp máy chạy demo, dạy nghề, thậm chí phân phối sản phẩm sang Nhật càng tốt. Chi phí khởi nghiệp có bột gạo dao động 25 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của nhà máy ở Tam Bình dao động 12 triệu USD. Năm 2025, nhà máy có công suất gấp mười lần GĐ 1.
Giải cứu gạo cứng cơm
Nhà máy mẫu ở TP Vĩnh Long sẽ thành trọng điểm dạy nghề làm phân phốih từ bột gạo và showroom, là hình ảnh về 1 cuộc đời mới của “gạo cứng cơm”, ông Hiền nói. Những loại gạo cứng cơm như IR 50404, Hàm Châu có giá phân phối thấp so các loại khác, lại là nguyên liệu rất phù hợp cho nhà máy bột gạo này. “Gạo thuần cho bột ngon, làm phân phốih sẽ ngon, chỉ học dao động 1 tuần là làm được phân phốih từ bột gạo, vấn đề là người Nhật làm phân phốih quan tâm nhiều tới dinh dưỡng, mùi, vị; còn người Việt chú trọng hương vị nhiều hơn”, ông Nanri nói. Tuy nhiên, không vì vậy mà ông áp đặt suy nghĩ theo kiểu “made by Japanese in Vietnam” (phân phốih chế tạo theo người Nhật ở Việt Nam), mà sẽ làm phân phốih theo khẩu vị người Việt để người Việt có thể trình làng có người Nhật và các nước về sản phẩm làm ở Vĩnh Long.
Giai đoạn 1, doanh nghiệp chỉ mới thực hiện được 50% ý tưởng làm giàu giá trị tăng thêm từ gạo, nhưng đã cứu 1 bàn thua trông thấy cho gạo cứng cơm (4.900 đồng/kg lúa tươi, giá thấp nhất so mặt bằng) khi chấp nhận mua lúa, gạo cao hơn giá phân khúc. Ông Hiền hiện mua vào 5.000 tấn gạo/tháng và sẽ nâng lên 10.000 tấn trong GĐ 2.
Giai đoạn 2, ông Hiền phải vay vốn do nguồn vốn ban đầu phải tự giải quyết tiền nong lo đất đai làm nhà xưởng. Tại sao các nhà đầu tư khác được trải thảm mời gọi, còn nhà đầu tư công nghệ tân tiến để giải cứu gạo cứng cơm phải tự thương lượng trả tiền mua quyền sử dụng đất, tự bồi hoàn, san lấp; rồi lại phải ký hợp đồng thuê lại đất – đã tự thoả thuận có dân – có Nhà nước? Theo lời ông Hiền, cơ quan công dụng ở địa phương cho rằng phải bảo vệ đất lúa nên không có cách nào khác!
Theo ông Hiền, khi đã chọn được công nghệ, tìm được chuyên gia giỏi thì nguyên liệu an toàn, hữu cơ, thuần 1 loại gạo là bài toán còn hóc búa hơn. Có người nói, chỉ cần rời khỏi Tam Bình đầu tư vào nơi khác, ông sẽ được cưng như trứng mỏng. “Dù sao cũng cố chịu đựng, vì đó là quê hương mình”, ông nói.
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn