Cổ phiếu Sabeco khó thành “VNM thứ hai”

(Canhosunwahpearl.edu.vn) Không còn đột biến từ doanh thu tài chính, TCty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (HoSE: SAB) báo lãi sụt giảm trong quý 3/2017. Với tình hình tài chính không như chờ mong, liệu việc chào phân phối cổ phần SAB ở Anh và Singapore tới đấy có sức hút có các nhà đầu tư ?

co phieu sabeco kho thanh “vnm thu hai” hinh anh 1

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2017, SAB đạt doanh thu thuần 23.698 tỷ đồng, tăng 9%; lợi nhuận sau thuế 3.718 tỷ đồng, tăng 2% so có cộng kỳ 2016. Như vậy, SAB đã đã đi vào hoạt động được 68,6% kế hoạch doanh thu và 79% kế hoạch lợi nhuận năm 2017.

Doanh thu tài chính giảm mạnh

Theo báo cáo tài chính quý 3.2017, doanh thu thuần của SAB đạt 8.055 tỷ đồng, tăng 15% so có cộng kỳ năm trước. Tuy nhiên, hệ số giá vốn trên doanh thu thuần của doanh nghiệp này lại tăng lên 73,6%, so có mức 72,8% của kỳ trước. Theo đây, biên lợi nhuân gộp của SAB giảm xuống 26,3%, so có mức 27,1% của kỳ trước.

Cũng theo báo cáo, doanh thu tài chính trong kỳ của SAB giảm mạnh 65% xuống còn 134,4 tỷ đồng. Bên cạnh đây, kinh phí phân phối hàng, kinh phí quản lý doanh nghiệp lại tăng mạnh.

Ngoài ra, lợi nhuận khác trong kỳ âm hơn 13 tỷ đồng, trong khi cộng kỳ đạt hơn 39 tỷ đồng.Kết thúc quý 3, SAB ghi nhận 1.152 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm gần 10% so có cộng kỳ năm trước.Theo đây, lương trên mỗi cổ phần (EPS) 9 tháng đầu năm đạt 5.219 đồng/CP. Như vậy, mức EPS của SAB chưa phải là cao so các cổ phiếu trên sàn chứng khoán giai đoạn này có giá trị cổ phiếu thấp hơn nhiều so có thị giá cổ phiếu SAB giai đoạn này.

Hiện nay, Bộ Công Thương đang ráo riết chỉ đạo đại diện vốn Nhà nước ở SAB tổ chức ra mắt thời cơ tìm kiếm đầu tư (roadshow) cho các nhà đầu tư nước ngoài ở hai phân khúc lớn là Singapore và Vương quốc Anh.

Theo đây, buổi hội thảo và gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài ở Singapore và Anh sẽ diễn ra vào cuối tháng 11.2017.

Đây là công đoạn ra mắt tiềm năng, thời cơ đầu tư Thứ nhất mà Bộ Công Thương thực hiện có Hãng bia chiếm thị đa số nhất Việt Nam giai đoạn này, sau khi ra mắt thoái vốn ngày 15.11 theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.

Ai sẽ mua 53% cổ phần của SAB?

Về phương án thoái vốn, Bộ Công thương cho biết sẽ chào giá tranh đua giữa các nhà đầu tư đủ điều kiện tham dự, tương tự như SCIC phân phối cổ phần ở Vinamilk. Phương pháp này được phân tích hợp lý khi mà 2 lần thoái vốn của SCIC ở Vinamilk đã diễn ra khá thành công, đặc trưng trong lần gần đấy khi mức giá phân phối cao hơn nhiều so có giá khởi điểm và thậm chí cao hơn cả thị giá trên sàn chứng khoán.

co phieu sabeco kho thanh “vnm thu hai” hinh anh 2

Có lẽ, Bộ Công thương cũng đang kỳ vọng việc chào phân phối SAB sẽ đạt được các thành công tương tự bởi cả 2 doanh nghiệp này đều là các “con gà đẻ trứng vàng” mà Nhà nước đang nắm giữ. Hiện ở, Vinamilk là doanh nghiệp chiếm thị phần số 1 ngành sữa, đặc trưng trong phân khúc sữa nước. Còn có SAB, dù vấp phải sự tranh đua khốc liệt nhưng vẫn đang nắm giữ dao động 45% thị phần bia Việt Nam và là doanh nghiệp chiếm thị đa số nhất.

Tuy vậy, rất nhiều nhà đầu tư ngoại đang cho rằng SAB hiện quá đắt. Mới đấy, ông Hui Choon Kit, Giám đốc Tài chính của Fraser & Neave Ltd – tổ chức hiện là cổ đông lớn của Vinamilk cho biết, thị giá của SAB dường như đang vượt xa giá trị thực ở. Với mức EPS 9 tháng đạt 5.219 đồng trên mỗi cổ phiếu thì e rằng mức giá cổ phiếu giai đoạn này quá đắt… Tuy nhiên, bên cạnh EPS, các nhà đầu tư cần tham khảo nhiều nhân tố khác như dòng tiền, cơ cấu tài chính, các kế hoạch đầu tư, triển vọng kinh doanh…, qua đây có cái nhìn toàn diện, làm cơ sở phân tích tính bền vững của doanh nghiệp, hạn chế rủi ro khi đầu tư.

Như vậy, nếu Nhà nước phân phối thành công 53,59% cổ phần ở SAB có giá phân khúc, sẽ có về số tiền rất lớn, dao động 87.462 tỷ đồng, tương đương 3,85 tỉ USD.

Công ty CK HSC nhận định nhiều doanh nghiệp bia trong khu vực và địa cầu như Asahi; CUB & Heineken đều tỏ ra quan tâm mua vào cổ phần của SAB. Mặc dù vậy phân khúc vẫn đồn đoán rằng 1 doanh nghiệp trong khu vực như Thai Beverage có thể có lợi thế hơn.

Như vậy, đến thời điểm này vẫn chưa biết các nhà đầu tư nào sẽ chi ra gần 4 tỉ USD để có thể có cổ phần ở SAB nhưng chắc chắn điều này đang tác động đến giá cổ phiếu của Bia Sài Gòn trên sàn.

Mất lợi thế khi bia sắp bão hòa

Với mức giá giai đoạn này (301.500đ/CP vào ngày 22/11), vốn hóa SAB đã lên tới hơn 193.000 tỷ đồng (8,5 tỷ USD) và là doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ 3 phân khúc, sau VNM và VIC. Tại mức giá giai đoạn này, P/E của SAB lên tới hơn 45, vượt xa các “đại gia” bia địa cầu như Carlsberg (P/E 23), Heineken (P/E 26), ThaiBev (P/E 17), San Miguel (P/E 24),…

Từ các chỉ số tài chính trên, TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, có chỉ số P/E của SAB vượt xa nhiều tên tuổi lớn trong nước và địa cầu, cho thấy mức giá cổ phiếu của SAB hiện không còn quá rẻ và đấy cũng là điểm bất lợi cho SAB khi chào phân phối ra phân khúc địa cầu…

Lợi thế của SAB là doanh nghiệp chiếm thị đa số nhất ngành bia Việt Nam, mà Việt Nam nằm trong top 25 quốc gia tiêu thụ bia danh tiếng địa cầu và top 3 quốc gia tiêu thụ bia châu Á. Tuy vậy, điều này có lẽ sẽ không còn là lợi thế quá lớn của SAB trong tương lai, khi mà tốc độ tăng trưởng bia dần đến ngưỡng bão hòa và đang có xu hướng dịch chuyển đồ uống có cồn từ bia sang rượu.

Ngoài ra, việc Bộ Công thương thoái vốn Nhà nước ở SAB đang gặp 1 số thách thức lớn khi vừa phải chắc chắn lợi ích cao nhất của Nhà nước, vừa phải tuân thủ quy định ở Luật tranh đua. Theo đây, nếu bên mua trả giá cao nhất rơi vào trường hợp trọng điểm kinh tế bị cấm theo quy định ở Điều 18, Luật tranh đua (Cấm tập trung kinh tế nếu thị phần kết hợp của các doanh nghiệp tham dự tập trung kinh tế chiếm trên 50% trên phân khúc liên quan…), thì Bộ Công thương phải tìm phương án khác.

Về kỳ vọng cổ phiếu SAB sẽ trở thành “VNM thứ hai” khi phân phối hết cổ phần lần này, theo nhận định của giới đầu tư, khó có thể xảy ra. Vì phân khúc sữa ít biến động hơn và không phải tranh đua khốc liệt so có phân khúc bia. Đây sẽ là các thách thức đang chờ đợi SAB khi 1 lượng lớn cổ phiếu được “bơm” ra phân khúc.

Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339