Cùng có một số chộn rộn trên phân khúc điện máy thời gian qua, địa vị của từng người chơi trên “bàn cờ” phân khúc càng ngày càng biểu hiện rõ. Tuy nhiên, cuộc chơi vẫn đang tiếp diễn và không hề thuận tiện.
Thế thâu tóm, sáp nhập
Có thể nói, tài liệu vượt bậc nhất trên phân khúc phân phối lẻ nhìn chung và điện máy nói riêng là việc Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động, chủ có chuỗi Điện máy Xanh, xin ý kiến cổ đông về việc chi 2.500 tỉ đồng để mua lại 1 chuỗi điện máy và dược phẩm. Chuỗi điện máy mà Thế Giới Di Động muốn mua lại được đồn đoán là chuỗi Trần Anh, 1 hệ thống hiện có 39 điểm phân phối, phân bố ở một số tỉnh miền Bắc và Bắc Trung bộ.
Nếu điều này xảy ra thì Thế Giới Di Động sẽ càng củng cố được độ phủ và thị phần của mình ở mảng điện máy. Bởi giai đoạn này, chuỗi Điện máy Xanh đã có 470 điểm phân phối (tính đến ngày 15-8), tuy vẫn tập trung chủ yếu ở TPHCM và 1 số tỉnh miền Đông Nam bộ nhưng đã có mặt ở đủ cả 63 tỉnh thành của cả nước, là chuỗi có mạng lưới rộng khắp và lớn nhất trong một số chuỗi đang có mặt trên phân khúc. Về thị phần, ở thời điểm cuối năm 2016 khi có 250 trung tâm mua sắm, Điện máy Xanh đã ra mắt trong báo cáo thường niên 2016 là đang nắm giữ 16%. Mục tiêu của năm 2017 là tăng lên 25% khi hệ thống đã được mở rộng hơn. Trong khi đó, Trần Anh nắm giữ thị phần 14% ở phân khúc điện máy miền Bắc. Điểm đặc trưng là một số điểm phân phối của Trần Anh đều có qui mô lớn – trên dưới 1.500 mét vuông (gấp 3 lần qui mô cửa hàng mô hình nhỏ của Điện máy Xanh) và được đầu tư bài bản.
Với động thái trên của Điện máy Xanh, có ý kiến cho rằng nhà phân phối lẻ điện máy này đang giữ 1 địa vị khó ai có thể tranh giành nổi. Tuy nhiên, 1 đối thủ đáng kể ở miền Bắc cần phải nhắc đến là MediaMart. Chuỗi này đã có 56 điểm phân phối, 17 điểm trong số đó nằm ở Hà Nội. Đối thủ ở phía Nam có thể kể ra là điện máy Chợ Lớn có 51 điểm phân phối phân bổ ở TPHCM, 1 số tỉnh miền Trung và miền Tây Nam bộ; chuỗi Nguyễn Kim sẽ vượt mốc 50 điểm phân phối (phân bổ từ Bắc vào Nam) khi hết tháng 8 này.
Riêng về Nguyễn Kim, nhà phân phối lẻ này có một số lợi thế tranh đua riêng biệt, từ việc gia nhập phân khúc sớm, có nhiều bí kíp “chinh chiến”, cho đến việc có nhà đầu tư nước ngoài là tập đoàn Central (Thái Lan) đứng bên cạnh. Chỉ sau hơn hai năm rưỡi kể từ khi Central tham dự nắm giữ 49% cổ phần, Nguyễn Kim đã nhanh hơn, mạnh hơn rất nhiều trong việc mở rộng mạng lưới ở cả ba mô hình (lớn, nhỏ và vừa). Đặc biệt, theo xếp hạng của tạp chí phân phối lẻ châu Á Retail Asia Publishing và Công ty Nghiên cứu phân khúc Euromonitor, Nguyễn Kim nằm ở địa điểm 367 trong Top 500 nhà phân phối lẻ danh tiếng khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2017. Họ có khoảng một sốh khá xa về doanh thu so có nhà phân phối lẻ cộng lĩnh vực Thế Giới Di Động nhưng lại hiệu quả hơn (có doanh thu trên 1 mét vuông qui mô sàn cao hơn).
Trong cuộc chơi trên phân khúc điện máy còn phải kể đến 1 số cái tên, như Điện máy Thiên Hòa đang giữ 1 lợi thế tranh đua nhất định ở TPHCM. Tính đến thời điểm giai đoạn này, hệ thống này có 10 trọng điểm phân phối lẻ ở TPHCM và Bình Dương. Trong thời gian qua, chuỗi chuyển hướng sang phát triển cửa hàng nhỏ, qui mô vài trăm mét vuông, để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư, thay vì mở một số trọng điểm qui mô, bề thế như trước đó. Ngoài ra còn có một số trọng điểm đơn lẻ hoặc qui mô nhỏ nhưng có lợi thế kinh doanh lâu đời ở 1 số khu vực. Gia Thành ở quận 5 là 1 ví dụ. Ở miền Bắc thì chẳng thể không kể đến Pico, HC…
Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn, một số chuỗi đang giữ thế mạnh trên phân khúc đều có nhân tố nước ngoài. Đứng sau, đứng cộng có Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim… là một số quỹ đầu tư, một số nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cổ phần. Đó là chưa kể nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục săn đón cổ phần của một số công ty đang cần nguồn lực để phát triển. Ngược lại, một số nhà phân phối lẻ điện máy “thuần Việt” thì… người còn người mất. Vừa qua, trọng điểm lớn nhất của Công ty TNHH Khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang nằm trên các con phố Hoàng Văn Thụ (TPHCM) đã đóng cửa. Thế chỗ là 1 trung tâm mua sắm phân phối lẻ hàng tiêu dùng của nước ngoài. Đệ Nhất Phan Khang là 1 trong một số cái tên tham dự phân khúc sớm và cũng từng phát triển được 1 số điểm phân phối ở TPHCM, Long An, Đà Nẵng.
Thuyền lớn, sóng lớn
Điều thuận tiện cảm thấy ở một số chuỗi phân phối lẻ lớn, có hệ thống phân bổ rộng tới nhiều vùng miền là hiệu quả kinh doanh ở một số điểm phân phối không đồng đều. Câu chuyện này, Thế Giới Di Động hiểu rõ hơn ai hết.
Theo báo cáo tài chính sáu tháng đầu năm 2017 của nhà phân phối lẻ này, tổng doanh thu của Điện máy Xanh tăng trưởng so có cộng kỳ nhưng doanh thu bình quân cho 1 cửa hàng lại giảm. Cũng theo báo cáo này, tính đến 30-6, Thế Giới Di Động đã trả 15.015 tỉ đồng tiền vay, tăng gần gấp đôi so có con số thực hiện cộng kỳ; trả hơn 122 tỉ đồng tiền lãi vay; giá thành tài chính vượt hơn 121 tỉ đồng, cao hơn gấp 2 lần so có cộng kỳ năm ngoái.
Còn theo xếp hạng của Retail Asia Publishing và Euromonitor trong Top 500 nhà phân phối lẻ danh tiếng khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2017, Thế Giới Di Động tuy dẫn đầu về doanh thu trong nhóm 10 nhà phân phối lẻ Việt Nam nằm trong danh sách và xếp thứ 159 có doanh thu 1,463 tỉ đô la Mỹ năm 2016, nhưng hiệu quả (tính theo doanh thu trên từng mét vuông sàn) lại không bằng nhiều nhà phân phối lẻ khác. Nếu xét trong cộng lĩnh vực, Thế Giới Di Động chỉ bằng 1 phần ba của FPT Shop (15.717 đô la Mỹ/mét vuông); chưa bằng 1 nửa của Trần Anh (11.181 đô la Mỹ/mét vuông); hơn 1 nửa của Nguyễn Kim (9.686); kém nhiều so có Viễn Thông A (7.184). Và để giành thị phần, chính bản thân Điện máy Xanh cũng phải chi rất nhiều tiền quảng cáo, tiếp thị, truyền thông.
Việc phát triển chuỗi ở Việt Nam, theo phản ánh của nhiều công ty, có rất nhiều gặp khó như giá thành thuê mặt bằng cao, chất lượng nhân viên phân phối hàng thấp và chưa đồng đều ở một số vùng, miền… Những vấn đề này đã đẩy giá thành hoạt động tăng lên trong khi lợi nhuận gộp trên từng sản phẩm phân phối ra lại có chiều hướng đi xuống khi cuộc tranh đua về giá giữa một số nhà phân phối lẻ càng ngày càng gay gắt. Đó là chưa kể cuộc tranh đua có một số trang thương mại điện tử và xu hướng tiêu dùng của bạn càng ngày càng một sốh tân theo hướng tiếp cận đa kênh. Họ thích rảo khắp một số trang mạng hoặc một số cửa hàng để so sánh, tìm kiếm giá tốt nhất rồi mới đưa ra chọn lọc cuối cộng. Tất nhiên, một số chuỗi phân phối lẻ điện máy đang rất nỗ lực phát triển một số điểm phân phối trực tiếp cũng như phải đầu tư bài bản cho một số trang phân phối hàng trực tuyến.
Với tình hình này, chiến trường phân phối lẻ điện máy trong tương lai sẽ có cả hoa hồng lẫn máu và nước mắt!
Tìm hiểu thêm tài liệu dự án canhosunwahpearl.edu.vn
Bạn có thể click vào đó để so sánh toàn bộ giá của một số căn hộ bình thạnh